Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác

Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:14
0
Hai học sinh tại trường THCS Phạm Hồng Thái (Mê Linh – Hà Nội) sau khi bị kỷ luật nhưng vẫn được Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu sang một trường khác trên địa bàn.
Theo đó, sau khi xảy ra việc em Phùng Minh Việt và 2 bạn học sinh cùng lớp 8C – trường THCS Phạm Hồng Thái – Mê Linh – Hà Nội gây ra xô xát, Ban giám hiệu nhà trường đã lập Hội đồng kỷ luật và ra quyết định đình chỉ học 1 năm đối với ba em học sinh. Sẽ không có gì đáng nói, nếu nhà trường không cho phép 2/3 em học sinh bị kỷ luật chuyển sang trường khác học ngay sau đó.

Cụ thể, em Phùng Minh Việt và 2 bạn cùng lớp có xích mích trong lúc chơi game online và xảy ra đánh nhau tại trường nhưng không gây hậu quả thương tích. Ban giám hiệu nhà trường đã lập hội đồng kỷ luật và ra quyết định đuổi học 1 năm đối với 3 em.

Giáo dục - Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác

Trường THCS Phạm Hồng Thái.

Phụ huynh không hề hay biết.

Khi sự việc xảy ra phụ huynh em Phùng Minh Việt không hề được cô giáo chủ nhiệm hay Ban giám hiệu nhà trường mời đến để thông báo và phối hợp giải quyết. Mẹ em Việt chỉ được biết khi “sự đã rồi” (khi con trai bị đuổi học).

“Sau khi con nhà tôi gây ra sự việc tại trường thì tôi không biết gì cả, tôi chỉ nhận được thông tin từ cô giáo chủ nhiệm khi cháu bị đuổi học. Khi nhà trường ra quyết định kỷ luật đuổi học thì tôi mới được biết. Tôi không hề được Ban giám hiệu nhà trường mời đến làm việc để nắm bắt, phối hợp xử lý việc của con tôi. Tôi nghĩ rằng khi nhà trường đã ra quyết định rồi nên có nói gì cũng không thể giải quyết được nữa. Tôi đành phải cho con ở nhà đi làm thêm và chờ hết kỷ luật để xin học lại” – phụ huynh em Việt chia sẻ với PV.

Một số thầy cô giáo có thâm niên trong việc xử lý những trường hợp học sinh xích mích cho rằng quyết định này là quá nặng nề. Mặc dù các em là học sinh cá biệt nhưng cần có cách giải quyết khéo léo, hợp tình và hợp lý.

Các em đang trong tuổi cần được giáo dục mà đình chỉ học 1 năm thì rất dễ khiến các em sa đà vào nhiều thứ xấu. Hơn nữa, các em chỉ xô xát mà không gây hậu quả thương tích hay tính mạng, sự việc không nghiêm trọng đến mức đuổi học 1 năm.

Lạm dụng quyền hạn, năng lực yếu kém?

Theo thông tin PV nắm được, ngoài việc lập hội đồng kỷ luật và ra quyết định đuổi học mà không có sự tham gia của phụ huynh học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đồng ý chuyển trường ngay sau đó cho 2 học sinh cùng lớp với em Việt là em Lưu Văn Quân và em Phùng Quang Tuân khi còn đang trong thời gian bị kỷ luật.

Hai em trong diện kỷ luật được chuyển trường đã tốt nghiệp lớp 9 tại trường THCS Chu Phan – Mê Linh. Còn em Việt vẫn đang theo học tại lớp 9B – THCS Phạm Hồng Thái và chưa ra trường.

Cô Nguyễn Thu Phương - Giáo viên chủ nhiệm của 3 em học sinh này và nhiều thầy cô khác trong trường đã xác nhận với PV chỉ có em Việt quay lại vào năm học này.

Giáo dục - Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác (Hình 2).

 Danh sách lớp 9 tại trường THCS Chu Phan

Giáo dục - Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác (Hình 3).

Học bạ của lớp.

Ông Phùng Quang Toán – Phó hiệu trưởng trường THCS Chu Phan cũng cho biết trường được giới thiệu 2 em học sinh từ trường THCS Phạm Hồng Thái. Trường tiến hành nhận các em như bình thường theo quy định và các em đã tốt nghiệp.

Thật mâu thuẫn khi ông Phùng Viết Hà – Hiệu trưởng trường THCS Phạm Hồng Thái trả lời với PV rằng: “Sự việc kỷ luật đình chỉ học một em và năm vừa rồi nhận lại, còn 2 em sau đó chuyển sang trường khác là thông tin không chính xác. Đầu tiên nguyện vọng của gia đình là xin chuyển đi trường khác nhưng các em không đi và năm nay các em học lại. Các em vẫn đang học lại, 2 em kia đều học lại. Cả 3 em đều học lại”.

Việc chuyển trường cho học sinh trong diện kỷ luật sang trường khác học có uẩn khúc gì? Có quyền lợi giữa các cá nhân hay không để việc “vượt rào” dễ dàng như vậy?

Giáo dục - Hà Nội: Bị đình chỉ học vẫn được giới thiệu sang trường khác (Hình 4).

 Trường THCS Chu Phan xác nhận với PV 2 em Quân và Tuân chỉ học lớp 9B tại trường

Theo Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông. Sau khi thi hành kỉ luật đuổi học 1 năm, nhà trường phải lập đầy đủ hồ sơ, báo cáo ngay lên cơ quan giáo dục cấp trên trực tiếp quản lý là Phòng giáo dục (học sinh cấp 2) và Sở giáo dục (học sinh PTTH) để biết và theo dõi.

Những học sinh sau 1 năm bị đuổi học, nếu có đủ điều kiện về tuổi và muốn học lại thì phải làm đơn xin trường cũ xét cho học lại và phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương về sự tiến bộ của bản thân, giấy cam kết của gia đình về việc giáo dục con mình.

Việc cho chuyển trường 2 em học sinh trong diện kỷ luật là việc làm hoàn toàn sai quy định. Vi phạm điều lệ trường Trung học cơ sở được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công Luân - Cửu Long

 

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.