Hà Nội: Các trường THPT đã chuẩn bị gì cho việc dạy chương trình mới?

Hà Nội: Các trường THPT đã chuẩn bị gì cho việc dạy chương trình mới?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 20/08/2022 | 07:49
0
Mặc dù đã có thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị nhưng khi triển khai Chương trình GDPT 2018, các trường vẫn phải loay hoay tự tìm phương pháp cho mình.

Chỉ còn ít ngày nữa năm học 2022-2023 sẽ chính thức bắt đầu, chưa kịp mừng khi kết thúc thời gian dài giảng dạy trực tuyến, các trường đã phải nhanh chóng bắt tay vào triển khai Chương trình GDPT mới cho năm học này.

Ở khối THPT, thời điểm hiện tại, học sinh đầu cấp đang gấp rút hoàn tất các công đoạn lựa chọn môn học bắt buộc và môn học tự chọn. Phía nhà trường ngoài việc định hướng cho học sinh, cũng phải tiến hành tập huấn, xây dựng bài giảng đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Các em học sinh khối 10 năm nay được lựa chọn 4 môn học trong 9 môn học gồm Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Lựa chọn môn học như thế nào cho phù hợp là điều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Giáo dục - Hà Nội: Các trường THPT đã chuẩn bị gì cho việc dạy chương trình mới?

Khó khăn trong xây dựng tổ hợp môn.

Trao đổi với Người Đưa tin, ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trường THPT Hoài Đức A, Hoài Đức cho biết: “Trên cơ sở nguyện vọng của học sinh và tổ hợp của nhà trường đưa ra đến thời điểm hiện tại chúng tôi cơ bản đã sắp xếp xong từng môn lựa chọn và bắt buộc”.

Để đảm bảo nhân sự, điều kiện giảng dạy, nhà trường vẫn xây dựng những tổ hợp dựa trên việc phân ban các khối tự nhiên và xã hội như chương trình cũ. Tuy nhiên, khi thực hiện cũng gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, và chỉ có thể cố gắng điều tiết để đảm bảo phù hợp.

Về việc thực hiện giảng dạy đối với lớp 10 năm nay, ông Dũng chia sẻ: “Trên cơ sở tập huấn nội dung sách giáo khoa, tập huấn của Sở GD&ĐT, chúng tôi tập trung chủ yếu tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi nhiều trong tổ chức dạy học và mục đích đào tạo, riêng về kiến thức cơ bản không thay đổi gì nhiều”.

Để mang lại kết quả, thầy Dũng cũng cho rằng cần thực hiện phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình mới, thích hợp với từng môn, từng bài và cần đảm bảo tính chủ động của học sinh.

Tự tìm phương án cho mình

Ở chiều ngược lại năm học này nhiều trường vẫn gặp khó khăn trong việc chọn tổ hợp, xếp lớp cho học sinh. Có điểm đầu vào ở mức thấp, một số tổ hợp không đủ lượng học sinh đăng ký, trường THPT Minh Khai, Quốc Oai đã phải có những tính toán để phù hợp với thực tế.

Bà Trần Thị Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Minh Khai, Quốc Oai chia sẻ: “Ngay sau khi có những thay đổi về môn Lịch sử, nhà trường cũng đã nhanh chóng triển khai việc xây dựng tổ hợp môn.

Tuy nhiên, trường chúng tôi khác với các trường điểm trúng tuyển cao, việc cho học sinh đăng ký theo khối dự thi đại học không thành công vì có những khối chỉ được 5 hoặc 25 em đăng ký như vậy không đủ để xếp lớp”.

Phía nhà trường đã phải quay về với cách chia cũ, định hướng theo hai ban Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, “Chưa biết sau 3 năm các con sẽ thi tốt nghiệp như thế nào, chúng tôi phải định hướng theo chương trình cũ, các lớp theo ban tự nhiên sẽ gồm những môn Lý, Hóa, Sinh; khối xã hội gồm Sử, Địa, GDCD. Đây sẽ là những môn cơ bản để phù hợp thi tốt nghiệp sau này của học sinh”, bà Thủy bày tỏ.

Nhưng giải pháp này cũng dẫn đến việc học sinh sẽ học lệch, chuyên về một khối, các khối A, khối B sẽ rất ít học sinh và đa phần các em đều theo ban xã hội.

Giáo dục - Hà Nội: Các trường THPT đã chuẩn bị gì cho việc dạy chương trình mới? (Hình 2).

Cần có những tính toán kỹ lưỡng trong triển khai Chương trình GDPT 2018.

Song song với lựa chọn tổ hợp, để đảm bảo công tác giảng dạy cho năm học mới, nhà trường cũng đã tiến hành công tác tập huấn, xây dựng kế hoạch bài giảng, làm bài giảng mẫu theo tổ nhóm.

Chia sẻ thêm về nhân sự, bà Thủy bày tỏ: “Hiện tại còn lớp 11, 12 theo chương trình cũ vì vậy vẫn chưa quá xáo trộn về mặt bằng nhân sự, không thừa thiếu cục bộ, những môn thừa giáo viên sẽ được xếp sang giải dạy môn trải nghiệm hoặc Giáo dục địa phương”.

Trước những thay đổi của chương trình lớp 10 năm nay, các trường cần có những lưu ý gì trong phương pháp giảng dạy và thực hiện, chia sẻ với Người Đưa tin, ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết:

“Để đảm bảo hiệu quả thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường cần hiểu rõ nội dung Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn sửa đổi để xây dựng kế hoạch giáo dục cho năm học mới.

Ngoài ra phải đổi mới kiểm tra, đánh giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để thực hiện kế hoạch giáo dục, ưu tiên tối đa cho khối lớp 10”.

Năm học 2022-2023, theo lộ trình đổi mới, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bắt đầu triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. So với chương trình hiện hành, chương trình mới có một số điều chỉnh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và những năng lực cốt lõi cho học sinh.

12 nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm học 2022-2023

Thứ 6, 19/08/2022 | 17:49
Năm học này ngành giáo dục tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018, thay đổi nội dung sách giáo khoa và các hình thức giảng dạy phù hợp.

Công bố 10 nhà khoa Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới

Thứ 6, 19/08/2022 | 10:37
Thành tích này phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam.

Bộ GD&ĐT: Không bắt buộc sử dụng trắc nghiệm trong kiểm tra Ngữ văn

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:12
Việc thay đổi hình thức giảng dạy môn Ngữ văn phải đảm bảo năng lực tư duy của học sinh, tránh tình trạng học theo văn mẫu.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.