Hà Nội cam kết hết cảnh trắng đêm xin học cho con

Hà Nội cam kết hết cảnh trắng đêm xin học cho con

Thứ 6, 29/03/2013 | 09:22
0
Lãnh đạo Sở GD - ĐT Hà Nội nhấn mạnh sẽ chấn chỉnh vấn đề tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là vào lớp 1 để không còn cảnh xếp hàng trắng đêm nộp hồ sơ.

Theo thống kê của Sở GD - ĐT Hà Nội, so với năm học 2012-2013, các bậc học đều tăng số lượng học sinh, trong đó phải kể đến bậc mầm nong tăng nhiều nhất khoảng 35.000 trẻ, còn học sinh vào lớp 1 năm nay khoảng 125.000 học sinh  tăng 11.000 trẻ. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại, phó giám đốc sở GD – ĐT Hà Nội lại nhấn mạnh sẽ không để tình trạng xếp hàng qua đêm để tuyển sinh diễn ra như các năm trước.

 
Xã hội - Hà Nội cam kết hết cảnh trắng đêm xin học cho con
Phụ huynh trắng đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 ở trường Thực nghiệm Hà Nội.

Để thực hiện được điều đó, lãnh Sở GD - ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường học phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện tốt công tác điều tra số trẻ ở từng độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn, đảm bảo số liệu chính xác để phân tuyến hợp lý. Trong đó, việc điều tra số lượng trẻ vào lớp 1 được đánh giá là khâu quan trọng nhất, và cần phải rà soát kỹ lưỡng, kể cả những trẻ có hộ khẩu KT3. Khi đã có con số chính xác thì việc phân tuyến tuyển sinh mới đảm bảo hợp lý.

Ngoài ra, các địa phương cần đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường, trong khi ở một số trường khác tuyển không đủ chỉ tiêu. Đây là hiện tượng nhức nhối đã xảy ra vào các mùa tuyển sinh đầu cấp nhiều năm gần đây.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh việc tuyển sinh trước hết phải đảm bảo các cháu phải có đủ chỗ học dù là trường công hay trường tư. Đặc biệt cần xác định số lượng 11.000 học sinh vào lớp 1 tăng lên so với năm trước là nằm ở quận huyện nào để có giải pháp cụ thể.

Lãnh đạo Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, năm nay việc tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 vẫn theo phương thức xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện thị xã quy định. Cụ thể, Chủ tịch UBND các quận/huyện phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và UBND thành phố về công tác tuyển sinh của mình.

Về vấn đề này, bà Cao Thị Ngọc Lan, phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng quan trọng vẫn là có phương án phân tuyến phù hợp. Cụ thể, tại quận Hoàn Kiếm rất khó khăn về chỗ học. Cả quận chỉ duy nhất ngành học mầm non có 19 trường/19 phường, còn lại tiểu học chỉ có 13 trường, THCS có 7 trường. “Áp lực trái tuyến với quận Hoàn Kiếm rất căng thẳng, nhưng với việc phân tuyến hợp lý quận vẫn đảm bảo để không tăng sĩ số học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu của người học”, bà Lan nhận định.

Năm nay, Sở GD - ĐT Hà Nội vẫn thực hiện hiệu quả chủ trương Ba tăng, ba giảm (ba tăng: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; ba giảm: giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn).

Thành phố cũng sẵn sàng cấp kinh phí để bổ sung thêm phòng, thêm lớp học để đáp ứng được số lượng học sinh tăng lên nhưng cần dựa trên sự rà soát, điều tra độ tuổi chính xác của trẻ.

Dự kiến thời gian tuyển sinh ở Hà Nội vẫn bắt đầu từ ngày 1/7 đến ngày 15/7. Sau khi đã nhận đủ số trẻ trong độ tuổi, số học sinh theo tuyến tuyển sinh, nếu còn chỉ tiêu, các trường có thể tiếp nhận trẻ hoặc học sinh cho đủ chỉ tiêu được giao, chậm nhất đến ngày 20/7 phải hoàn thành công tác tuyển sinh.

Theo Bưu điện Việt Nam

Clip hát chế "Ngày nộp đơn xin học" xôn xao trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Clip tự chế "Ngày nộp đơn xin học" tái hiện sinh động vẻ mặt lo âu của các ông bố bà mẹ mua đơn cho con vào học lớp 1 trường PTCS Thực Nghiệm.

Ảnh: Vật vã xếp hàng lúc 3g sáng xin học cho con

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Lúc 3g sáng 1/7, trước cổng trường một số trường tiểu học, mầm non ở Hà Nội, có hàng trăm phụ huynh xếp hàng để đăng ký cho con học. Đa số các phụ huynh đều đến rất sớm. Nhiều phụ huynh còn đến xếp hàng lúc vừa ăn...cơm tối xong.

Cậu bé quỳ gối trước cổng trường xin học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Truyền thông Trung Quốc đăng tải video về một cậu bé khoảng 10 tuổi đã quỳ gối trước cổng trường Trường trung học Chuanjiang của Nam Kinh (Trung Quốc) trong ngày khai giảng để xin học.

Trắng đêm xếp hàng xin nhập học cho con

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Để có suất cho con vào học trường mầm non công, các bậc phụ huynh đã phải thức trắng đêm để xếp hàng xin đơn cho con nhập học.