Hà Nội: Cấp giấy chứng tử, giấy khai sinh tại nhà cho người dân

Hà Nội: Cấp giấy chứng tử, giấy khai sinh tại nhà cho người dân

Nguyễn Văn Báo
Thứ 5, 17/08/2017 | 10:26
0
Sở Tư pháp Hà Nội đang tập hợp ý kiến điều chỉnh việc cấp giấy chứng tử, giấy khai sinh cho người dân theo hướng nhanh gọn, thậm chí cấp tại nhà người dân.

Thông tin trên được ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc sở Tư pháp, Phó Trưởng đoàn Kiểm tra Công vụ TP. Hà Nội xác nhận.

Theo Phó Giám đốc sở Tư pháp Hà Nội: Hiện nay, một số quận như Nam Từ Liêm đã thực hiện việc cấp giấy chứng tử, khai sinh ngay tại nhà. Quận Hà Đông cũng sẽ làm theo mô hình này từ ngày 20/8 tới.

Xã hội - Hà Nội: Cấp giấy chứng tử, giấy khai sinh tại nhà cho người dân

Ông Phạm Thanh Cao - PGĐ sở Tư pháp Hà Nội.

Cụ thể, người dân làm thủ tục chứng tử, khi có kết quả, phường sẽ cử cán bộ đến gửi tận nhà cùng thư chia buồn tới đại diện gia đình. Cấp giấy khai sinh sẽ kèm thư chúc mừng. Nếu trễ hẹn hồ sơ, làm ảnh hưởng đến người dân, cán bộ phải gửi thư xin lỗi.

“Tôi nghĩ rằng đây là cách rất tốt, thể hiện sự gần gũi của cán bộ với người dân. Người dân hài lòng với cách làm này, chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất thực hiện trên toàn TP..

Chúng tôi coi vụ việc phường Văn Miếu là bài học cho cán bộ tư pháp. Tùy thực tế tại địa phương, mỗi phòng tư pháp quận, huyện sẽ đưa ra cách làm phù hợp. Việc cấp giấy chứng tử, khai sinh giải quyết sao cho nhanh gọn, khiến người dân hài lòng”, ông Cao nói.

Trước đó, vụ việc người dân bị "hành” khi đi xin giấy chứng tử tại phường Văn Miếu gây xôn xao dư luận.

Theo đó chị Vũ Thanh Hoa đăng lên Facebook kể về “hành trình gian nan” đi xin giấy chứng tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu.

Chị Hoa cho hay, cán bộ phường Nguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận thông tin khai tử cho bố chị đã “lười trình sếp”. Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch phường Văn Miếu đã có thái độ “làm việc quan liêu để tang lễ của gia đình phải lùi lại”.

Ngày 2/8, Đoàn kiểm tra công vụ TP. Hà Nội đã công bố kết luận kiểm tra vụ việc và kiến nghị xử lý trách nhiệm của Chủ tịch phường Văn Miếu để cán bộ hợp đồng Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn thủ tục khai tử cho người dân.

Đồng thời, Đoàn cũng đề nghị kiểm điểm, yêu cầu rút kinh nghiệm đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà trong ứng xử giao tiếp với người dân. 

Nhất Nam

Bài học cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu: Cần giao việc đúng người

Thứ 5, 03/08/2017 | 13:00
Phó Giám đốc sở Tư pháp Hà Nội khẳng định, những ồn ào xung quanh việc cấp giấy chứng tử cho người thân ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) vừa qua là do cán bộ hợp đồng không hiểu hết quy trình…

Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm: ‘Giấy chứng tử chúng tôi giải quyết ngay’

Thứ 3, 01/08/2017 | 18:30
Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định, đối với thủ tục cấp giấy chứng tử, quận sẽ giải quyết ngay kể cả thứ Bảy, Chủ nhật…

Gia đình lý giải thông tin chậm tang lễ do giấy chứng tử

Thứ 5, 27/07/2017 | 18:30
Trước thông tin trái chiều từ ban Quản lý nhà tang lễ bệnh viện 354, gia đình công dân Vũ Thanh Hoa đã đưa ra lý giải khẳng định việc chậm tang lễ do giấy chứng tử.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.