Hà Nội: Đẩy tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Hà Nội: Đẩy tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Lê Thị Liên
Thứ 4, 06/01/2021 | 07:06
0
Được biết, hiện nay công trình dự án xử lý nước thải Yên Xá đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm vận hành trong năm 2021.

Cụ thể, theo lãnh đạo ban quản lý dự án (ban QLDA) Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP.Hà Nội, trong quá trình triển khai, dự án gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện như; dự án có quy mô lớn, trải dài trên nhiều quận, huyện, phường, xã nên công tác rà soát, khảo sát, cập nhật quy hoạch để thực hiện thiết kế của dự án mất nhiều thời gian.

"Tuy nhiên, trong năm 2021 chủ đầu tư sẽ bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và các sơ, ban, ngành có liên quan và chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu để đảm bảo tiến độ đề ra, góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường ở Thủ đô", lãnh đạo ban QLDA thông tin.

Một số vướng mắc hiện tại dự án đang mắc phải như hệ thống cống bao, cống thu gom sử dụng phương pháp khoan kích ngầm (Pipe Jacking) cũng mất nhiều thời gian thiết kế, thẩm định, phê duyệt…

Bên cạnh đó, do dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản nên việc triển khai thực hiện các thủ tục của dự án phải hài hòa giữa Luật pháp Việt Nam và quy định của Nhà tài trợ - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), mất nhiều thời gian, nhất là trong công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Chính sách - Hà Nội: Đẩy tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Một số hạng mục của dự án đã hoàn thành 100%.

Để tháo gỡ các khó khăn, với sự chỉ đạo của Thành ủy, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, UBND TP thường xuyên tổ chức họp giao ban giải quyết các vướng mắc, đôn đốc chủ đầu tư trong tổ chức thực hiện dự án. Đồng thời, các sở, ban, ngành TP cũng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tháo gỡ những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Nhà máy và hệ thống cống thu gom theo sát tiến độ đề ra...

Bước đầu đã có một số kết quả đạt được, cụ thể, đối với gói thầu số 1 - gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm do nhà thầu xây dựng là liên danh JFE - TSK (Nhật Bản) thực hiện. Công tác xây dựng công trình tạm đã hoàn thành, công tác cọc PHC và CDM, hạng mục khoan kích ngầm đã hoàn thành 100%...

Đối với hạng mục bể phản ứng bùn hoạt tính (12 bể/3 đơn nguyên) hiện nhà thầu phụ là Cienco4 đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy các bể đơn nguyên 1, hiện đang thi công các tường và hầm ống kỹ thuật (25%). Tại đơn nguyên 2, đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy các bể và đang thi công các tường (34%) và hầm ống kỹ thuật (57%). Đồng thời, hoàn thành đổ bê thông bản đáy, tường trục X và hầm ống kỹ thuật.

Đối với hạng mục bể lắng thứ cấp (24 bể), nhà thầu 68 đã hoàn thành công tác đào, đổ bê tông lót, đổ bê tông đáy bể B25 được 24/24 bể. Đã hoàn thành phần tường của 12/24 bể, hiện đang thi công tường các bể còn lại. Tiếp đó, đối với hạng mục nhà điều hành và quản lý, nhà thầu phụ Cienco4 đã hoàn thành thi công phần móng và đáy tường hầm; đã thi công xong sàn, cột tầng 2, 3; đã thi công sàn tầng 4 đến cao độ +19,57, hiện đang thi công phần mái.

Tại hạng mục Trạm bơm nước thải đầu vào và máy thổi khí - nhà thầu đã hoàn thành phần hầm, bể kết nối ông D2200 (ống kích) đến bể máy bơm. Hoàn thành bê tông cốt thép bệ móng máy, sàn lắp đặt máy bơm, dự kiến trước tết âm lịch đổ bê tông sàn +2.2.

Ngoài ra, hạng mục nhà máy xử lý nước tái sử dụng, nhà thầu đã hoàn thành đổ bê tông tầng hầm, tầng mái và tường tầng 1, hiện đang thi công cầu thang, móng máy và tầng hầm, tiến độ đạt 90%...

Bên cạnh tiến độ xây dựng nhà máy nước thải Yên Xá, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường nước sông Tô Lịch, đặc biệt là khi Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đi vào sử dụng, các đơn vị chức năng đang đề xuất TP. Hà Nội thêm một phương án dẫn nước sông Hồng vào bổ cập cho sông Tô Lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP.Hà Nội, hiện tại Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã yêu cầu TP xem xét vấn đề sau khi xử lý nước cần có một phần bổ cập cho sông Tô Lịch, với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban đã phối hợp với sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cấp nước, thoát nước của TP để rà soát lựa chọn các phương án phù hợp.

“Hiện nay trên hệ thống này, một số tuyến đã được xây dựng theo các quy hoạch chuyên ngành, nếu được TP phê duyệt thì phương án này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, là hợp quy hoạch. Thứ hai, là tiết kiệm thêm một dự án, Ban sẽ không phải lập thêm 1 dự án mà sẽ dựa vào dự án thoát nước khu vực sông Tả Nhuệ để thực hiện thêm một số hạng mục để bổ cập nước cho sông Tô Lịch”, ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là dự án thiết thực, tiết kiệm chi phí, đạt mục tiêu bổ cập nước cho Hồ Tây trong mùa khô đồng thời pha loãng, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.

 

Hà Nội: Đình chỉ một lãnh đạo ký giấy rời khu cách ly sớm cho bệnh nhân Covid-19

Thứ 3, 05/01/2021 | 16:45
Theo đó, Phó giám đốc trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ bị tạm đình chỉ vì ký giấy cho bệnh nhân mắc Covid-19 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu xử lý nghiêm xe máy đi lên vỉa hè

Thứ 3, 05/01/2021 | 14:50
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử phạt các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, xe gắn máy đi lên vỉa...

Đợt rét kỷ lục thứ 3 nền nhiệt xuống dưới 0 độ, có mưa tuyết

Thứ 3, 05/01/2021 | 14:46
Đợt rét đậm rét hại lần 3 được cảnh báo có nơi xuống dưới 0 độ C, thậm chí có nhiều nơi được cảnh báo có mưa tuyết xảy ra.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?