Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch

Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 2, 22/05/2023 | 17:13
0
Việc cắt nước đã làm sinh hoạt của người dân tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) bị đảo lộn, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng lại càng khổ sở.

Video:

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch

Ghi nhận của Người Đưa Tin, trước tình trạng mất nước sạch diễn ra nhiều ngày qua, người dân nơi đây phải tìm đủ mọi cách để có nước như dùng giếng khoan cũ, hay đi xin nước nhà khác, hoặc phải mua nước từ xe téc với giá cao.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 2).

Người dân tìm đủ mọi cách để có nước.

Theo người dân, tình trạng nước sạch đã mất hàng chục ngày nay, hiện tại phải bơm nước giếng khoan lên để sử dụng, nhưng nhà không có hệ thống lọc nên nước này chỉ dùng để rửa chân tay. “Nước sinh hoạt cũng như ăn uống tôi phải mua và chở về từ ngoài chỗ làm về, chứ nước giếng khoan tắm rửa còn ngại chứ sao dám ăn”, một người sống trọ tại thôn Kim Quán chia sẻ.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 3).

Chậu nước giếng khoan đục ngầu dùng để rửa chân, tay.

Ông Nguyễn Ích Hùng (thôn Kim Quán, xã Đức Thượng) cho biết, tình trạng mất nước đã mất 1 tuần nay. "Cả làng như thế, mình cũng không biết làm thế nào cũng chả biết kêu ai chỉ mong đơn vị cấp nước đảm bảo nguồn nước để cung ứng cho người dân đảm bảo.

Nhà tôi cũng may còn giữ lại hệ thống lọc nước giếng khoan nên mất chút tiền để cải tạo và lắp bể lọc cát sỏi. Theo đó, những ngày qua không có nước sạch, gia đình tôi sinh hoạt toàn bộ bằng nước giếng khoan đã qua lọc nhưng vẫn không thể dùng để ăn uống bởi chỉ cần để khoảng 10 phút bên ngoài, nước chuyển màu đục xám” ông Hùng nói.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 4).

Vòi nước sạch nhà ông Nguyễn Ích Hùng đã nhiều ngày không có nước.

Chị Vũ Thị Nhu (trú tại khu tập thể Thú Y) rất bức xúc khi thường xuyên bị mất nước. "Trước đây, gia đình tôi dùng nước của xí nghiệp Thú y nhưng từ khi chuyển sang dùng nước sạch của Công ty nước sạch Tây Hà Nội thì thường xuyên bị mất nước. Đặc biệt là tình trạng thông báo mất nước 1 ngày mà đến tận ngày thứ 5 mới cấp lại, nhưng cũng không có nhiều. Vừa rồi thông báo cắt nước 1 ngày mà 1 tuần mới có nước, trong khi 1 tuần nhà tôi không có nước để sinh hoạt, ăn uống phải đi sang hàng xóm có bình chứa để xin về sinh hoạt", chị Nhu nói.

Phó chủ tịch UBND xã Đức Thượng Nguyễn Ích Thìn xác nhận với Người Đưa Tin, tình trạng mất nước đã diễn ra hơn nửa tháng nay. Đơn vị cũng gọi đến Công ty nước sạch Tây Hà Nội thì nắm được nguyên nhân cắt nước là do nguồn nước chính là sông Đà không đủ cung cấp cho công ty để phân phối cho người dân. 

"Do nguồn nước không đủ cung cấp, buổi đêm thì nhà nào có máy bơm thì may ra bơm được nước còn ban ngày thì đặc biệt là không có. Nhà tôi cũng bị giống bao hộ dân khác, hiện tại nhà tôi đã khôi phục lại hệ thống giếng khoan để lọc nước sử dụng", Phó Chủ tịch xã Đức Thượng nói.

Trước bức xúc của nhiều người dân trên địa bàn về việc Công ty nước sạch Tây Hà Nội cắt nước không báo trước, Phó Chủ tịch xã Đức Thượng cho biết, đơn vị cung cấp có thông báo nhưng thông báo cắt nước chỉ trong thời gian ngắn, trên thực tế thì việc cắt nước lại kéo dài nhiều ngày qua.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 5).

Chị Vũ Thị Nhu (trú tại khu tập thể Thú Y) rất bức xúc khi thường xuyên bị mất nước.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 6).
Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 7).

Nước dữ trữ để sinh hoạt nay đã cạn kiệt.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện phòng quản lý đô thị huyện Hoài Đức cho biết, đơn vị sẽ kiểm tra lại thông tin phản ánh của báo chí nêu, sẽ đến từng hộ dân để kiểm tra nguyên nhân, nếu nguyên nhân do nnhà cung cấp thì sẽ có yêu cầu xử lý còn về mạng lưới chung sẽ có các biện pháp khắc phục.

Theo đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội, nguyên nhân cắt nước do nguồn nước chính là sông Đà không đủ cung cấp cho công ty để phân phối cho người dân. Đồng thời, khu vực xã Đức Thượng lại nằm ở cuối nguồn nên càng khó khăn hơn vì thiếu áp lực nước để đẩy tới được khu vực này.

Ông Nguyễn Đình Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội cho biết: ''Lưu lượng có thể cấp cho người dân mà khá thấp so với nhu cầu, công ty cũng đã nỗ lực không thể nào đáp ứng được. Toàn bộ cán bộ anh em kỹ thuật cũng đang ngoài hiện trường đóng ngắt, bơm hỗ trợ cấp nước cho người dân ở những điểm nóng. Có khoảng 7.000 khách hàng đang bị ảnh hưởng''.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng nghìn người dân lao đao vì bị cắt nước sạch (Hình 8).

Cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.

Ông Hà cũng cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm tăng áp Sơn Đồng để nếu thuận lợi thì khoảng 1 tháng nữa sẽ có thể tăng áp lực bơm, đẩy được nhiều nước hơn xuống các khu vực cuối nguồn nhưng biện pháp lâu dài vẫn là phải tăng cường được nguồn cấp từ nhà máy nước sạch sông Đà.

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay không chỉ Hoài Đức, các khu vực như Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thạch Thất, Quốc Oai cũng xảy ra tình trạng thiếu nước vào những ngày cao điểm nắng nóng.

Cử tri Hà Nội nêu loạt kiến nghị trước Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội

Chủ nhật, 21/05/2023 | 15:11
Báo cáo tóm lược 53 nhóm ý kiến của cử tri Hà Nội về các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Hà Nội: Hoàn thành đề án quản lý vỉa hè, lòng đường trong năm 2023

Chủ nhật, 21/05/2023 | 12:29
UBND Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương xây dựng đề án quản lý vỉa hè, lòng đường, đảm bảo quyền lợi sinh kế của người dân.

Hàng nghìn người bốc thăm 150 suất mua nhà ở xã hội tại Hà Nội

Thứ 7, 20/05/2023 | 17:30
Hàng nghìn người đã đến Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Tp.Hà Nội) tham dự buổi bốc thăm suất mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn.
Cùng tác giả

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.