Rùa tai đỏ

Rùa tai đỏ "tuyệt diệt" theo cụ rùa hồ Gươm?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 5, 30/11/2017 | 11:17
0
Quá trình khảo sát để phục vụ nạo vét đơn vị chức năng không bắt gặp loại rùa tai đỏ ở trong hồ Gươm.

Không còn thấy "rùa hại"

Thông tin trên được ông Võ Tiến Hùng – TGĐ Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đưa ra. Theo ông Hùng, khi khảo sát môi trường đơn vị đã tiến hành giăng lưới nhưng không phát hiện cá thể rùa tai đỏ nào dù trước kia loài này từng thấy có ở hồ Gươm.

Xã hội - Rùa tai đỏ 'tuyệt diệt' theo cụ rùa hồ Gươm?

Rùa tai đỏ từng được thấy tại hồ Gươm. Ảnh: Thế Hiếu/Vnexpress

“Hồ Gươm trước đây có rùa tai đỏ, nhưng cơ quan chức năng xử lý, giờ khảo sát không phát hiện”, ông Hùng nói thêm.

Rùa tai đỏ là loài ăn tạp khi ăn gần như tất cả mọi thứ vì thế rất nguy hại cho môi trường tự nhiên. Rùa tai đỏ có tuổi thọ cao, có thể lên tới 40 năm,.

Trước đây PGS-TS sinh học Hà Đình Đức từng đặt giả thuyết rằng, những vết cắn nham nhở trên mai rùa Hồ Gươm có thể do rùa tai đỏ gây ra.

Do ô nhiễm?

Trước đó, theo thông tin được Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội công bố, qua khảo sát tại hồ Gươm hiện có 59 loài vi tảo, chiếm ưu thế là vi khuẩn lam với 23 loài, không gặp loài vi thảo đặc hữu hay quý hiếm, không gặp sinh vật đặc hữu trong thời gian khảo sát. Chỉ số đa dạng sinh học của hồ Gươm thuộc loại nghèo, chất lượng môi trường hồ thuộc loại ô nhiễm. Hầu hết các loại động vật đáy sông tập trung ở chân kè đền Ngọc Sơn.

Các loại cá có nguồn gốc từ sông Hồng, các loại cá tự nhiên không còn tồn tại trên hồ nữa, chủ yếu là các loại cá nhỏ, cá cảnh được người dân thả phóng sinh, các loại cá nuôi nhập nội được thả bổ sung vào hồ ngày càng chiếm ưu thế. Qua quây lưới cũng không phát hiện cụ rùa nào.

Ông Võ Tiến Hùng cũng khẳng định, đối với hệ vi tảo, bên cạnh việc xác định theo hình thái lựa chọn, cần xác định ADN một số tỏa lục đặc hữu và tiến hành lưu trữ nguồn gen. Sau khi cải tạo sẽ thiết lập môi trường thủy hóa phù hợp với loại tảo đơn bào sẽ giúp loài tảo này phát triển, trả lại màu xanh vốn có của nước hồ.

Rùa tai đỏ mới sinh chỉ dài chừng 2cm, khi trưởng thành đạt tới chiều dài khoảng 15cm, tối đa 25cm. Loài này có ngoại hình khá sặc sỡ với các đường vân bắt mắt. Đặc biệt, hai bên đầu của rùa có hai sọc đỏ rất đặc trưng và lớp mai cứng. Rùa tai đỏ được nuôi tại nhiều nước trên thế giới. Với khả năng thích nghi cao, có thể sống tại nhiều loại môi trường, rùa tai đỏ bị xem là "kẻ thù" của nhiều loài sinh vật.

Tiếp tục đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống hồ Gươm

Thứ 4, 29/11/2017 | 15:59
GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hồ Gươm có Tháp rùa mà nay không còn rùa thì rất buồn, vì vậy nên thả rùa Đồng Mô vào hồ Gươm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.