Hà Nội: Khởi tố cặp vợ chồng Việt – Hàn lừa đảo xuất khẩu lao động

Hà Nội: Khởi tố cặp vợ chồng Việt – Hàn lừa đảo xuất khẩu lao động

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:37
0
Với hình thức thương mại, chuyển giao công nghệ hay đưa người Việt đi du học tại Hàn, Kim Young Hwan cùng vợ là Hoàng Thị Cúc đã lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Lừa đảo tinh vi

Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 11/11 đã có căn cứ quyết định khởi tố 5 đối tượng về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng gồm: Kim Young Hwan, gọi tắt là Kim (quốc tịch Hàn Quốc, SN 1963, ở khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Hoàng Thị Cúc (SN 1986, ĐKTT: Triệu Hóa, Thanh Hóa) và 3 đối tượng có liên quan là Giang Vĩnh Thắng (trú tại Hà Nội), Nguyễn Ngọc Đại (trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Nhung (trú tại Yên Khánh, Ninh Bình).

An ninh - Hình sự - Hà Nội: Khởi tố cặp vợ chồng Việt – Hàn lừa đảo xuất khẩu lao động

Cặp vợ chồng lừa đảo, đối tượng Hoàng Thị Cúc (trái) và đối tượng Kim Young Hwan (phải). 

Mặc dù không có chức năng tuyển người đi lao động tại Hàn Quốc nhưng Kim cùng vợ là Hoàng Thị Cúc vẫn cam kết đưa người sang Hàn Quốc lao động với nhiều hình thức khác nhau như thương mại, chuyển giao công nghệ, du học để thu tiền nhưng không thực hiện được và cũng không trả lại tiền.

Từng có 2 tiền án về tội trộm cắp, 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 10 tiền sự tại Hàn Quốc, khi Kim sang Việt Nam đã nảy sinh ý định phạm tội từ việc nhận thấy nhu cầu muốn đi Hàn Quốc lao động từ người dân Việt Nam.

Sau khi lấy Hoàng Thị Cúc, cặp vợ chồng Việt Hàn này đã nhanh chóng lên kế hoạch để thu hút những người đang có mong muốn đi lao động xuất khẩu.

Với chiêu bài sẽ tổ chức cho người đăng kí đi lao động ở Hàn Quốc trong thời gian 4 năm ngành nghề là cơ khí lắp ráp ôtô theo hình thức chuyển giao công nghệ giữa công ty mẹ và công ty con.

Công ty mẹ tại Hàn Quốc, công ty con tại Việt Nam là Công ty Tốt Nhất Tốt, với mức lương từ 1.500 đến 2.000 USD/tháng, cặp vợ chồng này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân.

Phi vụ đầu tiên vợ chồng Kim, Cúc thực hiện vào khoảng giữa tháng 6/2013, với sự tham gia tích cực của Giang Vĩnh Thắng (40 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Kim và Cúc đã trực tiếp tuyển được 5 người, Thắng tuyển được 10 người có nhu cầu đi lao động.

Để lấy lòng tin từ những người dân, Hoàng Thị Cúc còn giới thiệu người lao động với Namgoong Kwang Soo, Tổng Giám đốc Công ty AI-INNOTECH tại Hàn Quốc (gọi tắt là Namgoong); Chang Key Yong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tốt Nhất Tốt, có trụ sở tại Mỹ Đình, Hà Nội (gọi tắt là Chang).

Sau khi để người dân tin tưởng hoàn toàn, Kim và Cúc đã yêu cầu người lao động phải đóng khoản tiền tiền từ 6.500 USD đến 10.000 USD/trường hợp và những hồ sơ cần thiết như sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, hộ chiếu...

Mỗi 1 trường hợp, 2 đối tượng đều đưa ra những lời hứa hẹn có cánh đông thời đảm bảo chỉ từ 15 ngày đến 1 tháng sau khi đóng tiền là người dân có thể sang Hàn Quốc lao động.

Nhờ có sự liên kết ảo với Công ty Tốt Nhất Tốt, Cúc và Kim đã thông qua Chang làm các hồ sơ giả để đánh lừa người dân. Sau đó, đối tượng Namgoong gửi thư mời đích danh những người này sang Hàn Quốc thăm quan để Chang và Kim làm thủ tục đề nghị xin cấp visa cho họ xuất cảnh sang Hàn Quốc bằng visa thương mại.

Vào các ngày 7/9/2013, Chang đưa 5 người xuất cảnh sang Hàn Quốc đến ngày 11/9/2013 thì về Việt Nam; ngày 4/11/2013, đối tượng này tiếp tục đưa 4 người xuất cảnh, đến ngày 16/11/2013 thì về nước. Ngày 10/11/2013, Kim trực tiếp đưa 11 người xuất cảnh sang Hàn Quốc và ở cùng với đoàn 4 người do Chang đưa đi vào ngày 4/11/2013.

Tuy nhiên, những người này chỉ được ở trong khách sạn mà không được đến các nhà máy lắp ráp như đã được hứa hẹn nến đã có 6 trường hợp trốn ở lại Hàn Quốc… Ngoài ra, cùng với hình thức này, Kim và Cúc đã tiếp tục thu tiền của 300 người dân khác tuy nhiên đều không thực hiện được những gì đã “quảng cáo” trước đó.

Đấu trí với tội phạm

Sau khi không đưa được 16 người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc, Kim và Cúc vẫn tiếp tục thông báo tuyển dụng lao động với một hình thức tinh vi mới nhằm né tránh các cơ quan chức năng.

Vào đầu tháng 2/2014, Kim và Cúc đứng ra thành lập Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển Hoàng Kim (gọi tắt là Công ty Hoàng Kim). Kim là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Cúc là Giám đốc công ty, đồng thời cũng là đại diện theo pháp luật để tiếp tục nhận tiền, hồ sơ của người dân với hình thức tuyển sinh lao động vừa học vừa làm.

Sau khi công ty này được thành lập, Kim và Cúc tiếp tục thông báo việc tuyển dụng người dân đi lao động tại Hàn Quốc nhưng các đối tượng vẫn không xin được visa. Trong tình huống đó, Kim và Cúc đã tự soạn thảo chương trình đưa học viên sang Hàn Quốc học tập và làm việc theo hình thức tu nghiệp sinh. Hai đối tượng đưa ra nhiều cam kết về việc học tập và việc ký kết các hợp đồng lao động với những mức lương vô cùng hấp dẫn.

Cụ thể, mỗi 1 du học sinh khi sang Hàn Quốc ngoài giờ học sẽ được vào các công ty làm việc. Ban đầu khi chưa được cấp chứng chỉ, họ sẽ được hưởng mức lương từ 800 – 1000 USD, khi thành thục mức lương sẽ lên đến 1.200 – 1.700 USD.

Sau khi Công ty Hoàng Kim đưa ra các chương trình này đã có 12 môi giới giới thiệu lao động để Kim và Cúc thu 296 hồ sơ cùng hơn 278 nghìn USD và hơn 4 tỷ đồng. Khi nhận tiền và hồ sơ, Kim và Cúc cam kết với các môi giới sẽ tổ chức cho người dân xuất cảnh theo hình thức du học nghề như nội dung chúng đã soạn thảo.

Về chi phí, Kim và Cúc thông báo sẽ thu từ 8.500 đến 8.800 USD/ người, các đầu mối thu thêm bao nhiêu của người dân thì do họ. Sau khi thu tiền đã xong, để người dân yên tâm, các đối tượng đã làm giả các thông báo trúng tuyển từ Đại Học Bách Khoa Hàn Quốc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Trung tá Trần Văn Dũng – Đội trưởng Đội 3, Phòng An ninh điều tra cho biết: “Trong quá trình xác minh, làm rõ, Phòng An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng là người nước ngoài nên có sự bất đồng về ngôn ngữ, Kim lại sử dụng giấy tờ tùy thân có 2 năm sinh khác nhau khiến việc xác minh thông tin với nước bạn còn nhiều vướng mắc.

Bản thân đối tượng Hoàng Thị Cúc là người ranh ma, lách luật nên khi lấy lời khai thị rất quanh co, không nhận tội. Đồng thời, sợ sẽ không được trả lại tiền, những người dân bị lừa đảo không dám khai báo hết…”.

“Những người bị hai đối tượng Kim và Cúc lừa đảo đều là những người dân nghèo sinh sống từ Bắc đến miền Trung, khi làm hồ sơ đi lao động đều phải vay vốn từ các ngân hàng. Lợi dụng lòng cả tin của người dân, chúng đã đưa ra các chiêu bài màu mỡ để thu hút. Chính vì vậy, chúng tôi khuyên các những người dân có nhu cầu muốn đi lao động ở nước ngoài nên đến các trung tâm thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể…”, Trung tá Dũng chia sẻ thêm.

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh chống tội phạm, nỗ lực không ngừng, các nút thắt của vụ án đã được Phòng An ninh điều tra Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức người khác trốn đi nước ngoài xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác; ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Kim về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; khởi tố bị can đối với Cúc về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng khác trong đường dây về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan tổ chức gồm Giang Vĩnh Thắng, Nguyễn Ngọc Đại và Nguyễn Thị Nhung.

Hiện nay, Phòng An ninh điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra bổ sung và hoàn thiện hồ sơ vụ án.

Chang Linh

Bắt gã 'đồ tể' mạo danh luật sư lừa đảo 700 hộ dân ở Lai Châu

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:27
Vốn chỉ là gã đồ tể chuyên mổ lợn nhưng Dung ăn “gan hùm” khi tự xưng mình là luật sư, tung tin có thể chạy tiền đền bù để lừa người dân ở Lai Châu.

Bắt giữ đối tượng tự nhận là công an lừa đảo các chủ xe khách

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:25
Với thủ đoạn gửi hồ sơ cho người nhận thông qua nhà xe và đề nghị nhà xe cho ứng tiền trước của người nhận, trung bình mỗi ngày Hiển lừa được gần 20 xe khách.

Bắt gã 'đồ tể' mạo danh luật sư lừa đảo 700 hộ dân ở Lai Châu

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:27
Vốn chỉ là gã đồ tể chuyên mổ lợn nhưng Dung ăn “gan hùm” khi tự xưng mình là luật sư, tung tin có thể chạy tiền đền bù để lừa người dân ở Lai Châu.

Bắt giữ đối tượng tự nhận là công an lừa đảo các chủ xe khách

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:25
Với thủ đoạn gửi hồ sơ cho người nhận thông qua nhà xe và đề nghị nhà xe cho ứng tiền trước của người nhận, trung bình mỗi ngày Hiển lừa được gần 20 xe khách.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.