Nhiều người vẫn hiểu sai về nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Nhiều người vẫn hiểu sai về nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:00
0
Các khu nhà bỏ hoang, nước bẩn ứ đọng trong xô, chậu là điều kiện để muỗi sinh sôi, phát triển.
Những thùng nước đọng tạo điều kiện để các vi sinh vật trong đó có muỗi phát triển.

Những thùng nước đọng tạo điều kiện để các vi sinh vật trong đó có muỗi phát triển.

Khác với một số loài muỗi khác, muỗi vằn thường sống trong nhà, gần người, ví dụ như ở gần tủ quần áo, chăn màn.

Khác với một số loài muỗi khác, muỗi vằn thường sống trong nhà, gần người, ví dụ như ở gần tủ quần áo, chăn màn.

Trong môi trường phát triển thuận lợi, chỉ sau khoảng 10 - 15 ngày, từ trứng muỗi vằn sẽ phát triển thành bọ gậy, quăng, muỗi non và trở thành muỗi trưởng thành.

Trong môi trường phát triển thuận lợi, chỉ sau khoảng 10 - 15 ngày, từ trứng muỗi vằn sẽ phát triển thành bọ gậy, quăng, muỗi non và trở thành muỗi trưởng thành.

Nước ứ đọng ở lốp xe cũ cũng là điều kiện đê muỗi phát sinh.

Nước ứ đọng ở lốp xe cũ cũng là điều kiện đê muỗi phát sinh.

Bất cứ chỗ nào có đọng nước trong trong vòng 1 tuần thì nơi đó trở thành “tổ” của muỗi vằn gây sốt xuất huyết.

Bất cứ chỗ nào có đọng nước trong trong vòng 1 tuần thì nơi đó trở thành “tổ” của muỗi vằn gây sốt xuất huyết.

Năm nay, sốt xuất huyết đang diễn ra hết sức phức tạp. Hà nội là địa phương có số ca mắc bệnh cao nhất cả nước. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy thường kỳ chiều 22/8, từ ngày 14/8 đến 20/8 đã ghi nhận 3.524 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết).

Đời sống - Nhiều người vẫn hiểu sai về nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch.

Như vậy, tính từ ngày 1/1/2017 đến nay, toàn Thành phố đã ghi nhận 18.862 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi: 16.343 (chiếm 86,6%). Hiện còn 2.519 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, Hà Nội đã huy động hơn 60.000 người để phòng chống sốt xuất huyết.

Các bệnh viện lớn như bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương, bệnh viện Đống Đa, bệnh viện 108… liên tục trong tình trạng quá tải, phải huy động toàn nhân lực, làm việc 24/24h, thay ca liên tục. Bệnh viện 108 còn lập hẳn một khu điều trị dã chiến để đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân. 

Trò chuyện với PV, chị Kiều Linh (30 tuổi) cho biết: "Thời gian này, tôi khá lo lắng khi thấy nhiều người bị sốt xuất huyết. Khu nhà tôi ở cũng có vài người bị chẩn đoán mắc bệnh. Vì thế, tôi thường xuyên sử dụng bình xịt muỗi để xịt quanh nhà. Tôi cũng dùng cả lá bạch đàn để đuổi muỗi đi. Còn phòng các con, tôi luôn bật đèn xông tinh dầu. Dù thế, tôi vẫn không yên tâm".

Cùng nỗi lo lắng với chị Linh, cô Vũ Thị Mùi (nhà ở khu đô thị mới Trung Văn) cho hay: “Nhà tôi ở cạnh khu biệt thự bỏ hoang, cây cỏ rậm rạp nên có khá nhiều muỗi. Tôi sợ lắm, nên thường xuyên phun thuốc diệt muỗi. Về phía chính quyền, họ cũng đã có chủ trương phun thuốc muỗi".

Theo một cán bộ y tế tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, nhiều người dân hiểu không đúng về việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, cụ thể là họ đã hiểu sai về môi trường sinh sôi nảy nở của loại muỗi vằn gây sốt xuất huyết. Nhiều người nghĩ muỗi vằn sinh sản ở các ao tù, cống rãnh ô nhiễm nhưng không phải vậy, muỗi vằn không thể sinh sôi nảy nở được ở nước bẩn. Những dòng kênh mương, sông đen đặc vì ô nhiễm có sinh nhiều muỗi nhưng là những loại muỗi khác, không phải là muỗi vằn gây sốt xuất huyết.

Thực tế muỗi vằn sinh sống ở những nơi mà nhiều người không hề ngờ tới: Ở các góc tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, xô chậu lau nhà, khay đựng bình nước nóng lạnh, khay nước nhỏ phía sau tủ lạnh, lốp xe, vỏ dừa đọng nước mưa.... Chúng thường đốt người vào sáng sớm và chiều tối.

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn Hà Nội có nhiều bãi đất trống, xen kẽ là những khu nhà chưa có người ở, công trường đang thi công, các khu chung cư và biệt thự tiền tỷ bỏ hoang um tùm, bên trong có nhiều dụng cụ đọng nước mưa, nhưng khu nhà ở công nhân tạm bợ có dụng cụ trữ nước sạch không đảm bảo, không được vệ sinh thường xuyên... tạo môi trường thuận lợi cho muỗi vằn sinh sản. 

Vân Anh - Nguyễn Lâm - Thu Trang

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Thứ 5, 24/08/2017 | 16:27
Chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết đòi hỏi phải có sự đầu tư của các bậc cha mẹ. Để con nhanh khỏe bác sĩ Khánh Hà (khoa Nhi, phòng khám Đa khoa Thảo Ngọc) khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn sau:

Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/08/2017 | 06:29
“Đã là bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm, chúng tôi luôn tâm niệm làm mọi điều có thể giúp bệnh nhân, không có ngày nghỉ vào đợt dịch bệnh là chuyện bình thường”, BS.Nguyễn Nguyên Huyền tâm sự.

Hà Nội: Xin chi thêm 70 tỷ đồng dập dịch sốt xuất huyết

Thứ 3, 22/08/2017 | 20:09
Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp với trên 18 ngàn ca bệnh. TP.Hà Nội đang dự tính xin chi thêm 70 tỷ đồng chống dịch.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.