Hà Nội: Những sự kiện văn hóa giải trí ấn tượng diễn ra trong tuần này

Hà Nội: Những sự kiện văn hóa giải trí ấn tượng diễn ra trong tuần này

Lương Quốc Tiệp
Thứ 2, 01/10/2018 | 06:45
0
Trong không khí kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 tại Hà Nội, trong tuần này (1/10-7/10), sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa giải trí ấn tượng để phục vụ công chúng.
Văn hoá - Hà Nội: Những sự kiện văn hóa giải trí ấn tượng diễn ra trong tuần này

Triển lãm “Phía cuối con đường” của bộ ba họa sĩ Trịnh Vũ Hiếu, Chu Việt Cường và Lê Văn Hoàn sẽ diễn ra từ 1/10 – 8/10 tại Trung tâm Triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội).

Đây là sự kết hợp ngẫu nhiên nhưng đầy thú vị bởi các tác phẩm của ba họa sĩ đưa ra cái nhìn về thiên nhiên, làng quê, bản làng miền cao, những mảnh ghép của đời sống dân gian và lồng thêm những lát cắt của diện mạo đô thị. Nổi bật lên về hình thái là sắc vàng, sắc bạc của quỳ lòng óng ả lên không gian đa chiều của tranh và bình gốm.

Nếu ở Chu Việt Cường nổi bật với chất sơn son thếp vàng của sơn mài truyền thống, thì Lê Văn Hoàn lại nổi lên với các bức chân dung và tranh trừu tượng, trong khi Trịnh Vũ Hiếu lại sử dụng họa tiết và gốm để khái quát hình ảnh của đời sống dân gian. Triển lãm được đánh giá là một trong những triển lãm khá lạ tô điểm cho đời sống mỹ thuật Thủ đô khi ba nghệ sĩ trưng bày 3 dòng tranh và gốm vừa độc lập, vừa có sự tương tác nhất định về hình thái và nội dung. Sự giao thoa này hứa hẹn mang đến cho công chúng những cảm nhận mới lạ.

Chương trình “Miền Tây mến thương” được tổ chức từ ngày 01 – 31/10 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc đang hoạt động thường xuyên tại Làng, gợi không gian văn hóa, du lịch của miền Tây yêu thương.

Giới thiệu và trình diễn nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, nghệ thuật múa trống Sa - dăm, nghệ thuật múa cổ Rô băm, Dù kê.

Giới thiệu và biểu diễn nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ và các ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, vẻ đẹp miền Tây. Không gian “Phong vị miền Tây” giới thiệu, trình diễn, trải nghiệm ẩm thực miền Tây với các món ăn đặc sắc như lẩu mắm, lẩu cá kèo, bánh khọt, bánh xèo, bánh Pía, lạp xưởng...

Cùng với đó là không gian Lễ hội truyền thống các dân tộc tái hiện Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, Lễ mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Xơ Đăng tỉnh Kon Tum, Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận.

Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ VIII-2018

Sở VH&TT phối hợp với hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ VIII-2018 bao gồm 10 đơn vị nghệ thuật tham gia, biểu diễn 10 vở diễn thuộc các loại hình nghệ thuật như chèo, cải lương, kịch nói. Cụ thể, nhà hát Kịch Việt Nam (vở diễn Thế sự), nhà hát Tuổi trẻ (vở diễn Tôi đẹp tôi có quyền), nhà hát Kịch Quân đội (Mùa hoa sữa), Đoàn kịch Công an nhân dân (Bão của hoàng hôn), nhà hát Cải lương Hà Nội (Đen trắng vòng đời), nhà hát Cải lương Việt Nam (Lý triều dựng nghiệp), nhà hát Chèo Hà Nội (Cô Son), nhà hát Chèo Việt Nam (Thị Hến), nhà hát Kịch Hà Nội (Ngôi nhà trong Thành phố) và trung tâm Sân khấu và phát triển (Không có hoa hồng).

Liên hoan, diễn ra từ ngày 4-9/10, tại rạp Đại Nam, 89 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong dịp 10/10 các đơn vị tham gia liên hoan sẽ biểu diễn phục vụ người dân.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018

Sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 5-7/10, tại công viên Thống Nhất và được miễn phí vé vào cửa. Lễ hội có các khu vực giới thiệu không gian văn hóa làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì (Hoàng Mai), cốm Mễ Trì và Phú Đô (Nam Từ Liêm), xôi - chè Phú Thượng (Tây Hồ), bánh tẻ Phú Nhi và Tương Đường Lâm (Sơn Tây), giò chả Ước Lễ (Thanh Oai), bánh chưng Tranh Khúc (Thanh Trì), bánh giầy Quán Gánh (Thường Tín), Phở Hà Nội.

Khu giới thiệu ẩm thực gồm 26 gian giới thiệu, trưng bày ẩm thực của các làng nghề truyền thống và các cơ sở, các gia đình có nghề chế biến ẩm thực gia truyền, các nghệ nhân ẩm thực đã được vinh danh tại các chương trình giới thiệu ẩm thực. Ngoài ra, Lễ hội còn giới thiệu triển lãm ảnh với các tác phẩm chủ đề Hà Nội xưa và nay, những ký ức Hà Nội về lịch sử văn hóa nói chung và ẩm thực nói riêng, giới thiệu phong cách văn minh, thanh lịch của người Hà Nội trong thưởng thức ẩm thực và ứng xử nơi công cộng.

Triển lãm hội họa mang tên “Lam” diễn ra từ 01/10/2018 – 10/10/2018 tại Bảo tàng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, của Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam.

Đây là triển lãm lần thứ 4 của Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam nhân kỷ niệm 5 năm thành lập (2013-2018).

Theo đó, đúng với tên gọi “sơn ta” của nhóm, triển lãm sẽ trưng bày trên 50 tác phẩm hội họa sơn mài của 25 họa sĩ, thực hiện bằng chất liệu sơn ta và các kỹ thuật căn bản của nghề sơn truyền thống. Ngoài việc trưng bày những sáng tác mới nhất, triển lãm lần này còn tập trung vào một yêu cầu mang tính thử thách không nhỏ về kỹ thuật thể hiện, đó là, toàn bộ các tác phẩm sẽ được thể hiện với hòa sắc lam (các sắc thái của màu xanh dương /blue color).

Đây là màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài bởi vốn dĩ, bảng màu trong nghề sơn truyền thống thường bó hẹp trong các sắc đỏ “son”, màu đen, nâu được chiết xuất từ nhựa cây sơn và một số nguyên liệu khác như bạc lá, vàng lá, vỏ trứng, vỏ ốc... vì vậy không có nhiều tranh sơn mài được thực hiện với sắc lam chủ đạo ngoài một số tác phẩm được ghi nhận rộng rãi của các danh họa Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm.

Sự kiện Thơm Music Festival 2018 tại Hà Nội.

Với mong muốn mang lại một làn gió Indie mạnh mẽ hơn đến với cộng đồng yêu nhạc, Thơm Music Festival sẽ đưa đến những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, đáng nhớ nhất cho những ai đến với Thơm.

Những nghệ sĩ Indie góp mặt: Ngọt, Đen Vâu, Vũ., Cá Hồi Hoang, Đạt Maniac, CAM, Marzuz, Nguyễn Kim Tuyên, Thế Bảo, Nam Kun, Trần Trung Đức, KLAF. Thông tin chi tiết về sự kiện Thơm Phết:

Thời điểm: Thứ Bảy, ngày 06 tháng 10 năm 2018

Thời gian: 15h - 22h

Địa điểm: Công viên Yên Sở

Triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” sẽ được trưng bày tại tuyến phố đi bộ bên bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vào các ngày 05-07/10, 12-14/10/2018 và tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ ngày 15/10/2018.

Chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2018), trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hoài niệm Hà Nội phố”.

Những hình ảnh được giới thiệu tại triển lãm lần này chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều hình ảnh về Hà Nội đang được trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 18 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Với 50 phiên bản tài liệu, hình ảnh, bản đồ, bản vẽ kỹ thuật được lựa chọn trưng bày, triển lãm sẽ mang đến một góc nhìn mới về lịch sử, văn hóa, đất và người Thăng Long – Hà Nội trong những năm đầu thế kỉ XIX đến giữa thế kỉ XX. Qua đó, người xem được quay trở về không gian Hà Nội xưa với những khu phố, con đường, những di tích lịch sử, văn hoá cùng nhiều công trình mang đậm dấu ấn Pháp. Triển lãm được bố cục theo ba chủ đề: Từ Nhượng địa Pháp đến khu phố Tây; Phố cổ Hà Nội và Thành Hà Nội và phụ cận.

Quốc Tiệp

 

Mùa thu vàng ở Venice của Ba Lan

Chủ nhật, 30/09/2018 | 14:04
Wroclaw là thành phố xinh đẹp được nhiều du khách xếp vào danh sách những điểm đến được yêu thích nhất nơi trời Âu, được mệnh danh như là một "Venice của Ba Lan".

Hà Nội: Cận cảnh nhiều công trình xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thứ 7, 29/09/2018 | 14:28
Vụ rơi thanh sắt từ công trình xây dựng khiến 2 người thương vong trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã dấy lên vấn đề an toàn tại các công trình xây dựng. Theo ghi nhận của PV, hiện tại Hà Nội vẫn còn rất nhiều những công trình tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn như vậy.

Những sự kiện văn hóa - giải trí không thể bỏ lỡ trong tuần tại Hà Nội

Thứ 2, 12/03/2018 | 08:15
Trong tuần này, tại Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện giải trí hấp dẫn đáng chú ý như: Triển lãm “Ở giữa lưng chừng” - Lê Nguyễn Duy Phương, Tháng phim tài liệu về môi trường, "Đô thị và ký ức"...
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.