Hà Nội

Hà Nội "nói không" với thịt chó: Không phải người nước ngoài phản đổi thì mình cấm

Uông Hải Yến
Thứ 5, 13/09/2018 | 20:00
1
Nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, đề xuất bỏ thói quen ăn thịt chó không phải vì lý do là người nước ngoài nhìn vào, họ phản đối mà vấn đề chính là muốn làm thay đổi suy nghĩ của người dân về chuyện ăn thịt một con vật gần gũi và yêu thương với con người.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh phòng bệnh dại; tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. Thành phố mong muốn người dân thấy được ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật.

Bên cạnh đó, UBND TP còn yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chi cục Thú y phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã triển khai công tác phòng, chống bệnh dại; Thực hiện chương trình hợp tác về phòng, chống bệnh dại với các tổ chức.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: "Chúng tôi dự kiến 3-5 năm nữa, vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội".

Xoay quanh vấn đề trên, dư luận chia ra làm hai luồng ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình với mong muốn của TP.Hà Nội và cho rằng chó là loài vật thân thiện với con người, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân lại cho rằng việc luật hóa cấm ăn thịt chó khó khả thi vì thịt chó cũng như thịt gà, cũng đều là động vật, đơn giản nó là một món ăn như bình thường, nhiều người đã ăn từ lâu.

Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến về vấn đề này.

Tin nhanh - Hà Nội 'nói không' với thịt chó: Không phải người nước ngoài phản đổi thì mình cấm
Nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến.

Xin chào ông, trước thông tin TP.Hà Nội tuyên truyền người dân không nên ăn thịt chó, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này? Món ăn này xuất phát đã lâu chưa?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, thịt chó là một món ăn, là thói quen lâu năm của người dân. Từ trước khi người Pháp chiếm Hà Nội thì đã trở thành "chuyện thường ngày". Đến những năm 1880, chợ Cửa Đông đã nổi tiếng với việc bày bán nhiều thịt chó, chủ yếu được vận chuyển từ nơi khác đến.

Theo nghiên cứu của cá nhân tôi, từ năm 1888, đã có thời gian người Pháp ban hành lệnh cấm ăn thịt chó, bởi theo quan niệm châu Âu, chó là con vật rất đáng yêu. Thời đó, cảnh sát phát hiện ai vi phạm thì sẽ phạt. Nhưng nhiều người vẫn ăn thịt chó và đã xảy ra vụ cháy lớn ở nội thành chỉ vì thui chó trộm.

Trước đề xuất khuyến khích người dân không nên ăn thịt chó, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên bởi nó rất phù hợp với xu thế thời đại, vừa là văn minh, vừa giáo dục lòng nhân ái.

Tin nhanh - Hà Nội 'nói không' với thịt chó: Không phải người nước ngoài phản đổi thì mình cấm (Hình 2).
Hà Nội tuyên truyền người dân không nên ăn thịt chó.

Nhiều người dân vẫn lầm tưởng rằng món thịt chó là một “văn hóa ẩm thực” của người Việt, ông nghĩ sao về điều này?

Theo tôi, đây không phải là văn hóa ẩm thực mà là do thói quen ăn uống lâu đời của người Việt, càng không có văn hóa ăn thịt chó nào ở đây cả.

TP.Hà Nội muốn khuyến khích người dân không nên ăn thịt chó, nhưng hiện tại nó đã trở thành một món ăn quen thuộc. Vậy nếu muốn thay đổi suy nghĩ đó liệu có phải một điều khó khăn?

Đúng là việc này vô cùng khó, nhưng cứ cái gì khó lại không làm thì không bao giờ làm được cả. Nhất là những việc cần làm để người dân hiểu hơn như thế nào là tình yêu đối với thiên nhiên, với động vật, ở đây đặc biệt nói đến con chó - một loài vật rất thông minh, luôn quấn quít với con người.

Cũng không phải vì lý do là người nước ngoài nhìn vào, họ phản đối mà mình mới đưa ra cái phương án đề xuất đó. Vấn đề chính là muốn làm thay đổi suy nghĩ của người dân về chuyện ăn thịt một con vật gần gũi và yêu thương với con người.

Vậy theo ông, có giải pháp nào hữu hiệu để làm thay đổi suy nghĩ tích cực của người dân về việc này hay không?

Thực ra để thay đổi ngay suy nghĩ của người dân về vấn đề có nên tiếp tục ăn thịt chó nữa hay không là một việc rất khó. Đây mới chỉ là đề xuất chứ không phải lệnh cấm. Thiết nghĩ mọi việc đều phải thay đổi dần dần, chỉ có cách là tuyên truyền và giáo dục cho mọi người.

Xã hội ngày càng phát triển, theo thời gian thì bản thân mỗi con người, đặc biệt giới trẻ cũng sẽ đều có những thay đổi trong quan niệm về thế giới. Việc được giáo dục cộng với ý thức của giới trẻ ngày hôm nay cũng tác động rất lớn đến việc tiếp tục ăn thịt chó hay là không nên ăn. Nếu không có giáo dục, không có thông tin thì chắc tình trạng ăn thịt chó vẫn sẽ diễn ra.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 10/9, UBND TP.Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Chính quyền Thủ đô cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại. Ngoài ra, những người tham gia giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, tả, xoắn khuẩn...

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 500.000 con chó, mèo. Trong đó trên 87% nuôi với mục đích giữ nhà, còn lại nuôi làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về ăn thịt chó: Không phải dạng vừa đâu!

Thứ 5, 27/10/2016 | 16:05
Liên minh bảo vệ chó Châu Á (ACPA) vừa công bố: Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó, xếp thứ 2 thế giới, chỉ sau đất nước tỷ dân – Trung Quốc.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.