Hà Nội sẽ cấm xe xích lô:

Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: "Cấm rồi lấy phương tiện gì để thay thế?"

Thứ 3, 10/12/2019 | 11:25
0
Đó là câu hỏi mà PGS.TS Phạm Ngọc Trung đưa ra trước đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố.

Nhiều khách du lịch và người dân đang băn khoăn trước thông tin UBND TP Hà Nội đang giao sở Tư pháp chủ trì, lấy ý kiến cấm các loại xe xích lô, xe ba bánh phục vụ kinh doanh để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Điều này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì xích lô là hình ảnh đẹp và thu hút khách du lịch của người Hà Nội.

Trước câu chuyện đang gây tranh cãi, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, học viện Báo chí).

Xưa nay, xích lô được xem là nét đẹp văn hóa du lịch, vậy phải chăng bỏ xích lô là chúng ta đang bỏ một phần nét đẹp để “hút” khách quốc tế?

Xích lô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có lịch sử hàng trăm năm và gắn với người Hà Nội xưa. Đây là một nét văn hóa độc đáo rất riêng ở Việt Nam mà du khách nước ngoài rất thích.

Tôi nhớ, cách đây 10 năm, xích lô chở hàng, chở người đi khắp các tuyến phố đã bị cấm. Nhiều hội thảo cũng đưa ra chỉ nên cho xích lô du lịch hoạt động tại phố cổ để đưa khách du lịch đi tham quan. Giờ lại tiếp tục cấm xích lô du lịch thì cần cân nhắc, suy nghĩ cho thật kỹ, đừng bỏ nét đẹp này của người Hà Nội.

Tin nhanh - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: 'Cấm rồi lấy phương tiện gì để thay thế?'

Đi xích lô dạo quanh phố phường xưa nay vẫn được người du lịch lựa chọn.

Hình ảnh xích lô của 10 năm trước với xích lô chở khách du lịch hiện nay có gì khác biệt, thưa ông?

Như tôi vẫn nói, xích lô là hình ảnh thân thuộc đối với người Hà Nội và khách quốc tế. Từ ngày chưa công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xích lô sử dụng tràn lan và có nhiều hạn chế như: Quá cũ, xấu xí và chở nhiều hàng hóa. Điều này đã làm xích lô trở nên không văn minh, lịch sự. Nhưng giờ xích lô đã được nâng cấp, sửa chữa, hình dáng vô cùng bắt mắt.

Tôi đã đi khảo sát xích lô phố cổ, họ trang trí rất đẹp, có những mái che ở trên, có rèm… hình ảnh đó người nước ngoài rất thích, khi tham quan phố cổ với tốc độ và không gian như vậy, họ cảm nhận được hơi thở phố cổ Hà Nội nhiều hơn.

Tôi đi các nước như Nhật họ vẫn sử dụng ngựa để đưa khách du lịch đi tham quan. Ở Nhật người ta vẫn kéo xe tay, xe lôi. Dù đã có phần mai một nhưng họ đã cho khôi phục và thấy được hình ảnh của người Nhật từ quá khứ đến hiện đại. Hay sang Đức, Pháp, Ý người ta vẫn cho sử dụng ngựa để kéo khách tham quan du lịch đi một vòng xung quanh thành phố.

Đề xuất này được đưa ra với lý do xích lô gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông, quan điểm của PGS về điều này?

Du lịch xích lô đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người hoạt động ở lĩnh vực đó, bây giờ mình cấm xích lô thì thay bằng phương tiện gì để dạo quanh 36 phố phường, để một bộ phận người dân có thu nhập ổn định.

Chúng ta biết đã có ô tô điện thay thế nhưng cái đó quá bình thường và phổ biến, nhưng xích lô là đặc trưng, đặc thù riêng.

Như ở Huế, Hà Nội nhiều gia đình có mấy đời làm và sống bằng nghề xích lô họ sử dụng sức người thì có gì mà phản cảm và ô nhiễm. Nếu như dùng xe máy, xe trâu, xe bò thì còn có sự ô nhiễm vì chất thải của nó. Còn xích lô quá đơn giản, sao lại gây ô nhiễm được?

Tin nhanh - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: 'Cấm rồi lấy phương tiện gì để thay thế?' (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

Vậy theo ông là không nên cấm xích lô hoạt động?

Việc đan xen giữa truyền thống và hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch là việc đáng làm ngay lập tức. Bởi, xích lô nó cũng là một hình ảnh từ trong truyền thống lịch sử muốn lưu giữ lại để chia sẻ.

Chúng ta nên cấm xích lô để đi bán hàng rong vì nó nhếch nhác, cản trở giao thông. Còn xích lô phố cổ đưa khách du lịch đi tham quan thì không nên cấm, không nên xóa bỏ. Qua khảo sát đánh giá thì người nước ngoài cũng rất thích loại hình du lịch đó.

Chỉ có điều cần lưu ý là những người làm nghề xích lô cũng cần ý thức giữ gìn vệ sinh, đỗ có trật tự, hàng lối ngay ngắn không đỗ lung tung để nét đẹp này trở nên văn minh, lịch sự hơn.

Cảm ơn PGS. về những chia sẻ!

Mai Thu

Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không nên “vơ đũa cả nắm”

Thứ 2, 09/12/2019 | 18:33
Liên quan đến đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố. Nhiều chuyên gia cho rằng cần cân nhắc, phân biệt rõ ràng tránh "vơ đũa cả nắm".

Tạm giữ hình sự tài xế xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng

Thứ 3, 06/08/2019 | 21:19
Để điều tra, làm rõ về hành vi cướp giật tài sản, Công an Q.1 (TP.HCM) đã ra quyết định tạm giữ hình sự người đạp xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng/ cuốc xe kéo dài 5 phút.

Người đạp xe xích lô bị tố “chặt chém” du khách Nhật 2,9 triệu khai báo gì với công an?

Thứ 3, 06/08/2019 | 19:00
Khi bị Công an phường Bến Nghé, quận 1 mời lên làm việc, người đạp xe xích lô có hành vi “chặt chém” du khách người Nhật Bản tại TP.HCM ban đầu vẫn quanh co, chối tội.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.