Hà Nội: Tạm đình chỉ 126 quán karaoke vi phạm cháy nổ

Hà Nội: Tạm đình chỉ 126 quán karaoke vi phạm cháy nổ

Thứ 3, 11/04/2017 | 20:30
0
Qua kiểm tra 1.569 quán karaoke, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã xử phạt hành chính 353 trường hợp với số tiền hơn 870 triệu đồng, tạm đình chỉ 126 cơ sở.

Đình chỉ 126 quán karaoke

Chiều 11/4, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hà Nội (CS PCCC) cho biết: "Sau vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) làm 13 người chết, lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa karaoke, vũ trường, quán bar".

“Qua kiểm tra 1.569 quán kinh doanh karaoke trên địa bàn TP, đã xử lý vi phạm hành chính 353 trường hợp với số tiền phạt hơn 870 triệu đồng, yêu cầu 531 cơ sở tạm dừng hoạt động khắc phục tồn tại, thiếu sót, tạm đình chỉ 126 cơ sở”, Đại tá Tuấn Anh thông tin.

Xã hội - Hà Nội: Tạm đình chỉ 126 quán karaoke vi phạm cháy nổ

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hà Nội (Ảnh: Nhất Nam).

Về những vi phạm của các quán karaoke, theo Đại tá Tuấn Anh, có nhiều tồn tại về hạ tầng như quán ở trong ngõ không đảm bảo điều kiện tiếp cận chữa cháy, nguồn nước hạn chế, chuyển đổi công năng từ nhà dân sang, vi phạm biển quảng cáo tấm lớn phía trước ảnh hưởng đến khả năng thoát nạn. Tới cuối năm 2017, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra theo đúng quy định mới về điều kiện kinh doanh karaoke.

Biến kho thoát nạn thành nhà chứa

Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, đối với các nhà cao tầng, xe chữa cháy của cảnh sát PCCC chỉ có thể vươn cao 56m, tức có thể lên tới 15-16 tầng. Nhưng với nhà cao tầng thì chủ đầu tư tự đảm bảo công tác an toàn qua buồng thang thoát nạn.

“Đó là buồng an toàn, theo nguyên tắc phải luôn luôn đóng để có áp suất dư, có đèn chiếu sáng… Vì vậy, khi người dân ra được buồng thang thoát nạn là yên tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, buồng thang thoát nạn thường bị lấn chiếm, biến thành kho chứa đồ, thậm chí có tình trạng mở cửa ra buồng thang thoát nạn. Các thiết bị như quạt tăng áp, đèn chiếu sáng không được bảo dưỡng. Có tình trạng khi đưa vào nghiệm thu thì rất tốt, nhưng khi kiểm tra là có vấn đề… Quy định với nhà cao tầng một năm 4 lần kiểm tra, phạt rất nặng, nhưng chuyển biến của chủ đầu tư, người dân chưa tốt” - Đại tá Tuấn Anh nói.

Ngoài ra, thống kê của Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng cho thấy, hiện Hà Nội có khoảng 1.077 nhà cao tầng gồm tất cả các loại, xong hiện công tác phòng cháy chữa cháy ở các tòa nhà này còn khó khăn do khu vực xung quanh bị lấn chiếm làm chỗ kinh doanh, đỗ ô tô. Vì thế, khi không may xảy ra cháy, phương tiện chữa cháy di chuyển khó khăn. 

Thiếu 4000 trụ thoát nước

Theo thông tin được lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội đưa ra thì trong số 2.688 trụ nước hiện có, có tới 382 trụ nước qua kiểm tra không lấy được nước. Ngoài ra, có 87 trong số 1.193 bể dự trữ nước qua kiểm tra không lấy được nước.

Nguyên nhân được chỉ ra là do các trụ này nằm ở vị trí xa nhà máy nước, cuối nguồn, đặc biệt vào mùa hè rất ít nước.

“Vì vậy, khi chữa cháy ở khu vực nào, chúng tôi thường gọi cho nhà máy nước khu vực đó tăng áp lực nước” -  Đại tá Nguyễn Tuấn Anh giải thích.

Trong quý I/2017, toàn TP đã xảy ra 291 vụ cháy khiến 2 người từ vong, thiệt hại gần 40 tỷ đồng. Theo thông kê của Cảnh sát PCCC Hà Nội, địa bàn có số vụ cháy nhiều nhất là quận Hoàng Mai với 27 vụ, tiếp theo là quận Đống Đa 26 vụ, quận Hai Bà Trưng 24 vụ…

Đánh giá về tình hình cháy nổ 3 tháng đầu năm, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: “Dù tình hình cháy nổ đã được kiểm tra, diễn biến ít phức tạp hơn với quý IV/2016 song có thể nói, tình hình cháy nổ trên địa bàn vẫn nhiều phức tạp".

Bên cạnh những kết quả đạt được thời gian qua, lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng nhận định, công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ còn hạn chế do thiếu về trang thiết bị phương tiện, các điều kiện hạ tầng (giao thông, điện, nước…) phục vụ cho chữa cháy và cứu hộ chưa đáp ứng yêu cầu so với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.