Hà Nội trồng hoa sữa kiểu

Hà Nội trồng hoa sữa kiểu "đủ cho xong, nên sửa sai, tỉa bớt"

Thứ 6, 01/12/2017 | 16:23
2
“Hà Nội trồng cây hoa sữa theo kế hoạch chứ không theo quy hoạch, tức là giao bao nhiêu thì trồng đủ cho xong”, chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường, hội KHKT Lâm nghiệp Việt Nam nói.

Theo ông Lê Huy Cường, nỗi khổ về mùi hoa sữa đã được ông và các chuyên gia cảnh báo ngay từ khi các tuyến phố trồng đại trà loại cây này. Hoa sữa là nỗi ám ảnh với những người sống gần nó, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ có bệnh hô hấp, dị ứng.

Xã hội - Hà Nội trồng hoa sữa kiểu 'đủ cho xong, nên sửa sai, tỉa bớt'

Chuyên gia Lê Huy Cường nhấn mạnh: "Hà Nội trồng hoa sữa theo kế hoạch chứ không theo quy hoạch”. (Ảnh: Internet).

“Trong các cuộc tọa đàm với sở Xây dựng Hà Nội, tôi đã nhấn mạnh, Hà Nội trồng cây xanh theo kế hoạch chứ không theo quy hoạch. Cây hoa sữa cũng được trồng trong tình trạng này, tức là giao bao nhiêu cây thì trồng đủ cho xong, không tính đến loại cây đó ảnh hưởng ra sao đến đời sống người dân xung quanh. Chúng ta cần cây bóng mát, hoa đẹp chứ không cần mùi thơm. Các loại cây như hoa sữa chỉ nên điểm xuyết mà thôi”, ông Lê Huy Cường nhấn mạnh.

Ông Cường dẫn chứng, thời Pháp cũng trồng hoa sữa nhưng không trồng cả dãy phố như cách Hà Nội làm hiện nay. Họ trồng rải rác, trồng xen vài cây trên một tuyến phố. Tuy nhiên, Hà Nội lại trồng cả tuyến phố, thậm chí cả vườn dạo ở một số khu đô thị cũng được trồng chỉ toàn cây hoa sữa. Lúc cây còn nhỏ, chưa có hoa thì không ai để ý, nhưng đến lúc trưởng thành, trổ hoa thì không ai chịu nổi.

Về chuẩn cây xanh đô thị, chuyên gia Cường cho biết, ông từng làm việc với công ty cây xanh Hà Nội nghiên cứu và đưa ra chuẩn cụ thể cho cây xanh bóng mát ở Thủ đô. Có tiêu chí cụ thể cho cây xanh bóng mát, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố tạo bóng mát, mảng xanh cho Hà Nội.

“Tôi cảm giác họ trồng cây theo kiểu vườn ươm, có cây gì thì mang ra phố trồng cây đó. Họ cốt làm sao để thu được tiền chứ không quan tâm hậu quả việc trồng cây này với cộng đồng. Cây rẻ, cây sẵn trong vườn ươm là đem ra trồng”, ông Cường nêu quan điểm.

Theo ông Cường, việc Hà Nội cần làm ngay là sửa sai. Hà Nội nên tỉa bớt cây hoa sữa để sang năm nỗi khổ này không lặp lại cho người dân.

Đỗ Thơm

Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Thứ 6, 01/12/2017 | 10:58
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không nên chọn hoa sữa để trồng ở đô thị, khu đông dân cư bởi mùi hoa sữa “nồng nặc” khiến người dân không chịu nổi.

Giảng viên ĐH “sợ” đi qua hồ Thiền Quang vì hoa sữa

Thứ 5, 30/11/2017 | 19:19
Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, bệnh viện Bạch Mai kể từng chữa trị cho giảng viên ĐH bị khó thở mỗi lần ngửi mùi hoa sữa. Bệnh nhân này không dám đi qua hồ Thiền Quang vì hoa sữa quá nồng.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.