Hà Nội từng

Hà Nội từng "bác" đề xuất thay "đồng phục" cho taxi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Liên quan đến việc quản lý taxi bằng sơn màu xe, tháng 5 vừa qua, UBND TP. Hà Nội có kết luận về đề án quản lý giao thông vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013 2015 do Sở GTVT trình. Theo kết luận này, Hà Nội đã không chấp thuận đề xuất quản lý taxi bằng màu sơn vì cho rằng như thế không khả thi.

Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội gồm 3 giải pháp chính là phân vùng quản lý phương tiện taxi, quy định màu sơn của xe, gắn đồng hồ đo km. Sau khi xem xét đề xuất này của Sở, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đề án quản lý hoạt động của taxi nhằm góp phần đảm bảo trận tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện là điều cần thiết. Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng, quản lý phương tiện, ngăn chặn tình trạng "xe dù" trái phép bằng cách sơn màu xe là điều khó khả thi. Nếu đưa vào thực hiện thì sẽ rất rối.

Pháp luật - Hà Nội từng 'bác' đề xuất thay 'đồng phục' cho taxi

Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề sơn màu xe taxi để dễ quản lý, ông Nguyễn Đoàn Dũng, chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, việc sơn màu xe taxi để quản lý như đề án của Bộ là chưa phù hợp với thực tế. Theo ông Dũng, thì việc phân biệt taxi dù sẽ dựa trên logo của các hãng chứ không thể dựa vào màu sơn của xe. Mặt khác, nếu thực hiện sơn màu xe đồng nhất trên cả nước thì sẽ rất tốn kém. "Theo tôi, Sở GTVT cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc quản lý phương tiện taxi. Để dễ quản lý thì mỗi hãng nên có những vạch sơn đặc trưng trên thân xe", ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, không nên có những quy định cứng nhắc trong việc quản lý taxi. Rõ ràng, taxi là một hình thức kinh doanh, vì vậy cũng phải vận hành theo quy luật thị trường, không nên áp dụng biện pháp hành chính trong quản lý.

Dưới góc độ "người trong cuộc", anh Nguyễn Tuấn N, lái xe của hãng taxi M.L cho rằng, hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội có hàng trăm hãng taxi với hàng vạn chiếc, chưa kể đến hàng trăm chiếc taxi "dù". Giữa "ma trận" taxi đó, việc khách hàng lỡ "sa chân" bắt nhầm taxi "dù" là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo anh N, nếu khách hàng để ý logo của các hãng thì sẽ phân biệt được taxi chính hãng và taxi "dù". "Xe chính hãng bao giờ cũng có các màu sơn đặc trưng, có logo nổi bật, còn taxi "dù" thì nước sơn, màu logo không có hoặc rất nhạt". Anh N cho biết. Cũng theo lái xe này, thì việc sơn màu xe đồng nhất có tất cả các hãng taxi trong cả nước là điều không cần thiết và rất tốn kém cho các hãng, mà chưa chắc đã hiệu quả.

Từ những phân tích trên đó, TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng taxi để từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện này. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo Sở GTVT phải rà soát điểm đón trả khách của taxi khu vực nội đô, xác định rõ phương tiện taxi hoạt động trên các khu vực trong thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và xử lý những xe hoạt động không đúng quy định.

Hà Anh


Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.