Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân

Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân

Thứ 7, 05/08/2017 | 08:30
0
Tại dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) bỗng dưng “mọc” lên hàng chục kho xưởng của công ty Cổ phần (CP) BITEXCO, điều này khiến dư luận địa phương bức xúc.
Xã hội - Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân

Lán nhà tạm xây dựng sát nhau, chắc BITEXCO phải tuyển nhiều công nhân mới dùng hết!

Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (sau đây gọi tắt là Khu tưởng niệm-PV) thực hiện tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì trên diện tích hơn 30.000m2 đã được phê duyệt bỗng dưng “mọc” lên hàng chục kho xưởng của công ty CP BITEXCO (địa chỉ tại The Manor, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm).

Công ty CP phần BITEXCO là nhà đầu tư dự án đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm và khu đô thị Nam đường vành đai 3.

 

Xã hội - Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân (Hình 2).

Đây là “nhà tạm” BITEXCO dựng lên để… làm nhà xưởng.

Người dân sinh sống tại khu vực thực hiện dự án Khu tưởng niệm phản ánh: Có hàng chục nhà xưởng mọc lên tại đây. Toàn bộ nước thải, rác thải đều xả thẳng vào đường cống nước dân sinh gây ô nhiễm môi trường sống của người dân. Cùng với đó, rác rắn xây dựng từ các khu nhà xưởng vứt ngổn ngang… làm ảnh hưởng tới giao thông.

Ngay sau đó, chúng tôi đã đến tận nơi tìm hiểu và phát hiện: Trong khu đất dự án Khu tưởng niệm đã được phê duyệt có hàng chục nhà xưởng được xây dựng kiên cố. Những khu nhà xưởng nằm san sát nhau trông giống như một cụm công nghiệp làng nghề. Các kho, xưởng chủ yếu được sử dụng làm nơi chứa hàng hóa. Mỗi nhà xưởng có diện tích cả nghìn m2.

Xã hội - Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân (Hình 3).

Đây là “nhà tạm” đựng đồ để… bán?

Theo tìm hiểu của PV, những nhà xưởng này đều do công ty CP BITEXCO và “công ty con” dựng lên. Nhưng thực tế, không phải chỉ BITEXCO sử dụng vào mục đích làm nhà tạm cho công nhân ở, bãi đỗ xe, nhà điều hành, nhà đựng vật liệu xây dựng, thiết bị phục vụ thi công... mà nhà xưởng ở đây còn là kho đựng hàng (xem ảnh).

Khu “nhà tạm” được “mọc” lên nhờ văn bản số 1130/UBND–QLĐT ngày 31/8/2016 của UBND huyện Thanh Trì do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, chấp thuận cho công ty CP BITEXCO sử dụng một phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng thuộc dự án nói trên để xây dựng “nhà lán tạm” phục vụ thi công công trình chính (dự án đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm và dự án khu đô thị Nam đường vành đai 3).

Xã hội - Hà Nội: Uẩn khúc sự “nhảy múa” của BITEXCO liên quan đến khu tưởng niệm danh nhân (Hình 4).

Văn bản cho thấy, BITEXCO được phép xây dựng nhà lán để phục vụ thi công công trình chính.

Một người dân trong khu vực phản ánh với PV: “Công ty CP BITEXCO xây các nhà xưởng cho thuê; giá cho thuê mỗi m2 đất xưởng, nhà kho dao động từ 75.000 đến 80.000 đồng/m2”.

Có khuất tất đằng sau việc các khu nhà xưởng bỗng dưng “mọc” lên trên khu đất dự án này không? Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì, về Khu tưởng niệm, ngày 17/5/2017, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 973/UBND-QLĐT giao liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra các nội dung liên quan đến các công trình “nhà lán tạm” tại xã Thanh Liệt. Hiện giờ, huyện đã chỉ đạo, yêu cầu công ty CP BITEXCO dỡ hết các lán xây dựng vi phạm.

Qua tìm hiểu, PV được biết, UBND huyện Thanh Trì đã 2 lần có văn bản gửi tới công ty CP BITEXCO, lần gần nhất là văn bản số 1491/UBND-QLĐT ngày 21/7/2017, về việc khắc phục vi phạm sử dụng sai mục đích các công trình lán tạm tại khu đất dự án Khu tưởng niệm.

Ngày 18/7/2017, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức buổi họp cùng công ty CP BITEXCO để giải quyết khắc phục vi phạm nêu trên. Tại buổi họp, BITEXCO đã cam kết sẽ cùng các đơn vị thi công tháo dỡ toàn bộ các công trình nhà lán tạm hiện đang sử dụng sai mục đích trước ngày 31/8/2017.

Sau khi nghe ông Trung nói như vậy, những ngày cuối tháng 7/2017, PV xuống hiện trường thì các dãy nhà xưởng vẫn tồn tại, các hoạt động kho bãi vẫn diễn ra. Có chăng bên ngoài các khu nhà xưởng bị người dân phản ánh có khuất tất này được “bảo vệ” tốt hơn, che chắn kín đáo hơn.

Dư luận đặt câu hỏi, hàng trăm triệu đồng mà BITEXCO thu được từ cho thuê nhà xưởng hiện nay đang ở đâu, ai hưởng lợi? Chính quyền có được gì ở đây không? Lãnh đạo chính quyền địa phương, ai phải chịu trách nhiệm khi để một vi phạm lớn trong trật tự xây dựng ngang nhiên tồn tại như vậy?

Điều đáng ngạc nhiên là hàng chục nghìn m2 nhà xưởng để cho thuê làm kho, bãi chứa hàng hóa... thậm chí mở cả quán bia để phục vụ thực khách lại cách UBND xã Thanh Liệt vài bước chân. Vậy mà nó tồn tại từ tháng 9/2016 tới nay mà chính quyền xã, huyện vẫn coi như không biết? Có uẩn khúc gì ở đây không?

Sáng 1/8/2017, thông tin với PV, một vị lãnh đạo xã Thanh Liệt cho biết: “Tôi không phụ trách mảng xây dựng nên không có ý kiến chính thức. Tuy nhiên qua những cuộc họp tôi nắm được, tinh thần là các đơn vị đó không sai về mục đích sử dụng như ban đầu họ đề nghị với UBND huyện. Họ chỉ sai về mật độ xây dựng. Chẳng hạn huyện cho phép họ xây 3 lán thì họ xây 7 lán”.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ngày 31/8/2016, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã ký văn bản số 1130/UBND-QLĐT đồng ý với đề nghị của công ty CP BITEXCO chỉ được phép: “Sử dụng công trình vào mục đích phục vụ xây dựng công trình chính tại dự án: Đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì và khu đô thị Nam đường vành đai 3 do công ty CP Bitexco thực hiện”.

Nhóm phóng viên 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.