Hà Nội vẫn đề xuất 6 khu đất mới xây nhà tái định cư

Hà Nội vẫn đề xuất 6 khu đất mới xây nhà tái định cư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
(Nguoiduatin) Được biết, 6 địa điểm quy hoạch mới tại 4 huyện ngoại thành (Hoài Đức, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ), với tổng diện tích khoảng 157ha đất. Các khu đất này sẽ dành để xây dựng nhà ở tái định cư.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư đã được UBND Thành phố chấp thuận đầu tư hoặc được Sở đồng ý quy hoạch kiến trúc nhưng việc triển khai thực hiện lại rất chậm.

Bất động sản - Hà Nội vẫn đề xuất 6 khu đất mới xây nhà tái định cưKhu tái định cư được dự kiến xây dựng tại huyện Hoài Đức

Báo cáo TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, chính việc chậm trễ nói trên dẫn đến việc quỹ nhà tái định cư thực tế không kịp hoàn thiện để bố trí phục vụ giải phóng mặt bằng theo đúng yêu cầu, kế hoạch tiến độ. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng hầu hết các dự án đầu tư thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây cũ.

Việc xác định quỹ đất, quỹ nhà ở phục vụ tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ được xác định sau khi các dự án đầu tư được phê duyệt. Trong khi đó, đối với quỹ đất 20% tại các khu đô thị được xác định dành để xây dựng nhà ở tái định cư, các chủ đầu tư hầu hết đều giải phóng mặt bằng rất chậm, dẫn đến chậm bàn giao cho TP để tiến hành xây dựng nhà ở tái định cư.

Trước sự chậm trễ nói trên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các Chủ đầu tư được giao nghiên cứu lập quy hoạch khẩn trương triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đề xuất 6 địa điểm quy hoạch bổ sung mới khu tái định cư phục vụ tái định cư giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố đến năm 2020.

Được biết, 6 địa điểm quy hoạch mới tại 4 huyện ngoại thành (Hoài Đức, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ), với tổng diện tích khoảng 157ha đất. Các khu đất này sẽ dành để xây dựng nhà ở tái định cư, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng tại những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội.

Trả lời Người đưa tin, ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến Trúc Hà Nội cho rằng, hiện tại, nhu cầu cho nhà tái định cư còn rất nhiều.

Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng xây thêm 1200 căn hộ nữa, nhưng để đáp ứng nhu cầu của người dân thì cần đến 6500 căn hộ. Chính vì thế, Sở Quy Hoạch – Kiến trúc gửi công văn lên UBND thành phố để đề xuất thêm 6 khu đất nữa.

Việc nhiều nhà tái định cư bỏ hoang có nhiều lý do. Nguyên nhân chính đó là khâu quản lý yếu kém, do vướng mắc ở các thủ tục hành chính và đền bù chưa thỏa đáng nên người dân chưa đồng ý về các khu ở mới. Người dân thiếu nhà ở, trong khi các khu nhà tái định cư lại bỏ hoang là một nghịch lý.

Nhiều khu tái định cư vẫn còn bỏ hoang

Theo thống kê, hiện nay tại Hà Nội rất nhiều khu tái định cư bị bỏ hoang. Được biết, ngoài khu nhà xã hội Nam Trung Yên còn khu Trung Hòa - Nhân Chính cũng có nhiều nhà chung cư hoành tráng xây xong nhưng cũng bị người dân không “thèm” nhòm ngó. Điển hình như các nhà 2B, 3B, 2D nhà bỏ trống, tầng 1 làm kho chứa vật liệu, cỏ ngập sân.

Được biết, đây là quỹ nhà dành cho các hộ dân GPMB đường vành đai 3 nút Thanh Xuân. Hay khu tái định cư Hòa Lạc có diện tích gần 8ha nằm cạnh đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, trên địa phận xã Bình Yên (huyện Thạch Thất). Nhưng đến nay số dân đến ở chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khu đô thị Mễ Trì Hạ (huyện Từ Liêm) cũng không chung cảnh ngội với các khu khác khi vẫn còn những tòa nhà hoàn thành nhưng mong ngóng mãi vẫn không có người đến ở.

Nên xử lý các khu tái định cư bỏ hoang trước

Trao đổi với Người đưa tin, PGS.TS Phạm Hùng Cường - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng cho biết: Việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất 6 khu đất xây nhà tái định cư thì cũng phải xem xét cả hai phía.

Rõ ràng, người dân vẫn có nhu cầu về nhà ở, vậy vướng mắc ở khâu nào mà chưa chuyển đến? Theo PGS.TS Hùng Cường, trước khi xây các khu tái định cư, các cơ quan chức năng nên cùng người dân cần tháo gỡ những thắc mắc, thủ tục, để việc chuyển đến các khu ở mới được dễ dàng, đúng tiến độ. Về phía Sở Quy hoạch – Kiến trúc, họ nên giải quyết xong những khu tái định cư bỏ ngỏ rồi mới nên xây các khu khác, nhằm tránh lãng phí và gây tranh cãi trong dư luận.

Lạc Thành


Cùng chuyên mục

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.