Hà Nội: Xin 6.000 tỉ đồng cho chữa cháy

Hà Nội: Xin 6.000 tỉ đồng cho chữa cháy

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:50
0
Đó là con số mà trung tá Nguyễn Quang An, đội trưởng Đội Tuyên truyền - Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, ước tính sẽ xin TP Hà Nội để trang bị thiết bị cho cảnh sát PCCC và một số điều kiện cơ sở vật chất khác theo từng giai đoạn.

Theo ông An, Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội hiện có 10 phòng cảnh sát PCCC khu vực và sáu đội chữa cháy với hơn 800 chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, các thiết bị cho lực lượng hiện nay vừa thiếu vừa cũ. Hiện toàn đơn vị chỉ có 145 xe các loại (chỉ có năm xe công nghệ cao), 166 bộ quần áo chống cháy amiăng, 108 thiết bị thở… Vì vậy, sắp tới Sở sẽ xin TP cung cấp mua thêm 200 bộ quần áo chống cháy amiăng, 200 bộ lọc nọc độc và 200 thiết bị thở. Giá của các bộ phương tiện, thiết bị này do các đơn vị báo giá và sẽ đấu thầu, phần lớn là từ Nhật, Đức và Israel.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Hà Nội: Xin 6.000 tỉ đồng cho chữa cháy
Cũng theo ông An, hiện lực lượng PCCC có hai loại quần áo. Bộ quần áo chữa cháy thường và bộ quần áo chống cháy amiăng. Bộ quần áo amiăng có tác dụng hạn chế sự tác động của nhiệt và khá nặng (20 kg) nên chỉ sử dụng cho người nào phải tiếp cận sát đám cháy. Hiện Sở chỉ có 166 bộ đồ cũ do Bộ Công an cấp phát trước đây và một số bộ thuộc diện viện trợ của Đức, Nhật.

Theo ông An, những bộ áo quần chống cháy này giá thành trên 200 triệu đồng/bộ. Không chỉ quần áo chống cháy, các phương tiện, thiết bị cho công tác PCCC cũng rất đắt như xe chữa cháy khoảng 10 tỉ đồng/xe (không phải xe công nghệ cao). Thiết bị thở có giá 85 triệu đồng/bộ và mặt nạ lọc độc có giá 21 triệu đồng/bộ nhưng chỉ dùng được một lần.

Ngày 6/6, giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị của Sở tổng kiểm soát toàn bộ cây xăng trên địa bàn TP để đánh giá lại thực trạng và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý. Theo đó, cảnh sát PCCC phải đánh giá thực trạng hoạt động các cây xăng, mặt bằng, vị trí trạm xăng dầu cách khu vực dân cư, mốc lộ giới và báo cáo về Sở trước ngày 15/6.

Hiện Đà Nẵng có 68/97 cây xăng dầu đang hoạt động và tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ rất lớn. Nhiều cây xăng xuất hiện tình trạng cho ô tô, xe tải đậu đỗ, làm bãi tập kết hàng hóa. Nhiều cây xăng nằm sát nhà dân và khu dân cư…

Bộ Công an chưa được mua máy bay phục vụ chữa cháy

“Phương án sử dụng máy bay để chữa cháy rất khả thi, chúng tôi rất cần. Bộ Công an cũng muốn đề xuất mua máy bay phục vụ công tác PCCC nhưng hiện mới được giao làm đề án mua máy bay trực thăng phục vụ công tác chiến đấu, chống tội phạm”…

Chúng tôi rất cần. Bộ Công an rất muốn có đề xuất mua máy bay để chữa cháy vì tiện và có hiệu quả. Nhưng hiện chúng tôi mới được Chính phủ giao chuẩn bị đề án mua máy bay trực thăng để phục vụ công tác chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm chứ chưa có hướng mua để phục vụ công tác PCCC. Trong tương lai gần, việc này nên đặt ra vì rất thiết thực. Các nước đã làm rồi. Vì điều kiện của Việt Nam đang còn nhiều khó khăn nên phải tính những việc khác trước.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - thứ trưởng thường trực Bộ Công an - trao đổi bên hành lang Quốc hội về nhiều vấn đề rút ra sau vụ hỏa hoạn tại cây xăng ở Hà Nội vừa qua.

Phú Sang (t/h)

Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng để chữa cháy

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:32
Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) cho biết như vậy trong phiên thảo luận ở tổ sáng nay, 28.5, về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chữa cháy.

Cháy rụi 1.400m2 nhà xưởng, 100 cảnh sát chữa cháy 'bất lực'

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:06
Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một công ty sản xuất mút nệm rộng khoảng 1.400m2 với nhiều máy móc, xe ô tô và nguyên vật liệu bên trong vào lúc rạng sáng 14/5.

Đang cháy lớn tại khu vui chơi thiếu nhi Mỹ Đình

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:29
Vào khoảng 7h45 sáng nay (7/6), tại cung thiếu nhi, khu vui chơi giải trí gần cung thể thao dưới nước, đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội xảy ra một vụ cháy lớn. Sau khi đám cháy bùng phát, có ít nhất hai xe cứu hỏa đã có mặt kịp thời để dập tắt đám cháy.

Chủ nhân của 30 xe bị cháy khó nhận được đền bù

Thứ 5, 06/06/2013 | 16:26
Chủ nhân của những chiếc xe máy bị thiêu rụi trong nhà để xe khu tập thể Bộ GD&ĐT có thể không nhận được tiền bồi thường vì 'hợp đồng miệng'. Lãnh đạo phường cho biết nhà xe này tồn tại nhưng không có phép.