Hà thành kim cổ ký: Mốt tóc phụ nữ xưa

Hà thành kim cổ ký: Mốt tóc phụ nữ xưa

Thứ 5, 10/10/2019 | 21:00
0
Theo thời gian, phụ nữ Hà Nội dần bị ảnh hưởng các kiểu tóc của phụ nữ phương Tây. Con gái nhà lành không bao giờ dám nghĩ đến uốn tóc, song các cô đã gia nhập "làng Tây" bắt đầu phi-dê. Thập niên 30,40 của thế kỷ 20, nhiều phụ nữ Hà Nội không còn vấn khăn. Người có tuổi thì búi, trẻ hơn thì chải hất ngược và kẹp hai bên mái, kiểu này để lộ toàn bộ khuôn mặt tạo nên vẻ đàng hoàng.
Văn hoá - Hà thành kim cổ ký: Mốt tóc phụ nữ xưa

Tháng 7/1885, một phòng sửa tóc và trang điểm theo kiểu Paris (salon Parisien) đầu tiên ở Hà Nội đã khai trương ở phố Tràng Tiền. Chủ nhân là người đàn bà Pháp trung tuổi. Salon  phục vụ vợ, con gái các quan chức chính quyền và sĩ quan Pháp ở Hà Nội.

Theo thời gian, phụ nữ Hà Nội dần bị ảnh hưởng các kiểu tóc của phụ nữ phương Tây. Con gái nhà lành không bao giờ dám nghĩ đến uốn tóc, song các cô đã gia nhập "làng Tây" bắt đầu phi-dê. Thập niên 30,40 của thế kỷ 20, nhiều phụ nữ Hà Nội không còn vấn khăn. Người có tuổi thì búi, trẻ hơn thì chải hất ngược và kẹp hai bên mái, kiểu này để lộ toàn bộ khuôn mặt tạo nên vẻ đàng hoàng. Đây là kiểu tóc đặc trưng cho phụ nữ Hà Nội suốt một thời gian dài. Trước năm 1945, Hà Nội có rất ít các tiệm uốn tóc nữ nhưng từ năm 1946 -1954, các tiệm uốn tóc đã nhiều hơn và chủ tiệm phần lớn vẫn là người Hoa. Thời kỳ này bắt đầu có thuốc nhuộm tóc mầu đen nhưng khách chỉ là người Pháp, còn người Việt vốn dĩ là tóc đen sẵn nên chẳng ai có nhu cầu. Một số người tóc bạc sớm do "xấu máu" cũng không nhuộm sợ mang tiếng là "cưa sừng làm nghé".

Tiệm uốn tóc nữ nổi tiếng nhất Hà Nội thời tạm chiếm là Miwaco ở phố Hàng Trống do một Hoa kiều làm chủ, khách đến đây là các  quý bà, quý cô và các "bà đầm", tiệm đông khách từ lúc mở đến lúc đóng cửa. Mốt tóc được ưa thích nhất là cuốn từng búp rất cầu kỳ, người thợ cuốn tóc vào kẹp sắt nóng đủ làm tóc quăn nhưng không nóng tới mức cháy tóc.

Suốt thời gian dài, từ 1954 đến đầu thập niên 80 thế kỷ 20, ít người bạc tóc muốn nhuộm thành đen vì không có thuốc. Năm 1987, một số chị em nghệ sỹ và "chịu chơi" đã tiên phong thay màu tóc đen nhánh bằng mốt tóc nâu. Do chưa có  thuốc nhuộm màu, các tiệm lấy nước ô xy già (một loại thuốc sát trùng dùng trong y tế) hoà với thuốc nhuộm tóc mầu đen rồi chải lên tóc. Muốn màu nâu, chỉ cần ủ chừng mười lăm phút còn muốn hơi ngả sang mầu lông bò thì để lâu hơn. Thập niên 70, đa phần nữ sinh Hà Nội để tóc dài, ai "bôn" thì để tóc dài,  cặp bằng cặp ba lá, tết đuôi sam hay buộc hai bím. Nữ sinh chịu chơi lắm mới dám búi tóc đuôi gà (buộc chổng ngược) nhưng cả trường cấp III hàng nghìn học sinh cũng chỉ có dăm người.

Nói về chạy theo mốt của chị em cũng lắm chuyện. Sau năm 1975 ,mốt tóc Cẩm Vân rộ lên, tóc trán cắt bằng trước mái rồi tỉa đuổi hai bên  mái, hầu như đám trẻ đều theo mốt này. Tiếp đó xuất hiện mốt Ôxy, mốt này cắt ngắn ngang tai, sau đó uốn từ chân tóc lên đến đỉnh đầu. Hết mốt này lại chuyển sang mốt Chiến hạm nổ tung (bắt chước một nhân vật trong bộ phim cùng tên của Liên Xô), tóc cắt ngắn ngang vai và rẽ ngôi. Xem phim Khi đàn sếu bay qua (phim Liên Xô), nhiều cô bắt chước kiểu tóc của nhân vật nữ du kích để tóc thề, loà xoà mấy sợi trước trán.

Rồi đến mốt Mai-ca (một nhân vật trong phim Mai-ca, cô bé từ trên trời rơi xuống), tóc tỉa đuổi hình oval. Chưa hết các cô lại chạy theo mốt Mariana (nhân vật trong phim Người giàu cũng khóc của Brazil), cô gái này để tóc ngang lưng và sấy nhẹ. Năm 1987, chị em  đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc về mang theo mốt tóc Xuri (ca sĩ nổi tiếng thập niên 80 của Tiệp Khắc), thế là cả Hà Nội tràn ngập kiểu  này.

Không biết ảnh hưởng từ đâu đã xuất hiện mốt như chổi lúa, bà Kim Quý, người đam mê mốt tóc kể có hôm mười một giờ đêm, đã đóng cửa hàng  nhưng có cô còn gõ cửa nì nèo làm cho kiểu này để sáng hôm sau chính thức nhận lời yêu.          

N.N.T

Hà thành kim cổ ký: Làng Tự Tháp

Thứ 4, 09/10/2019 | 21:00
Xưa thôn Tự Tháp (nay thuộc phường Hàng Trống) có nghề làm tranh. Trong bài thơ Tứ khúc thời vịnh của tiến sỹ Hoàng Sỹ Khải (đỗ tiến sỹ năm 1544) đoạn tả cảnh tết ở Thăng Long đã nói đến tục dán tranh Hàng Trống trước nhà cùng với bùa yểm trừ ma.

Hà thành kim cổ ký: Làng Quỳnh Lôi

Chủ nhật, 06/10/2019 | 21:00
Ngõ Quỳnh Lôi chạy từ chỗ số nhà 153 Bạch Mai chạy qua làng Quỳnh Lôi, cắt ngang phố Thanh Nhàn, đi cạnh khu tập thể Mai Hương rồi thông sang đường Minh Khai. Trừ đoạn đầu là đất làng Bạch Mai, còn sau đó hoàn toàn là đất làng Quỳnh Lôi (nay là phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng). Giữa thế kỷ 19, làng Quỳnh Lôi bị cắt sang tổng Kim Liên cùng thuộc huyện Thọ Xương.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.