Hà Tĩnh: Ai chịu trách nhiệm trong vụ bán đất Quốc phòng?

Ngân Hà

Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đưa ra khỏi quy hoạch 2.076m2 đất Quốc phòng, để giao cho chính quyền tổ chức phân lô đấu giá. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó bí thư Huyện ủy Kỳ Anh là người đặt bút ký quyết định thu hồi đất Quốc phòng trái thẩm quyền, nhưng đến nay chưa có cá nhân, tập thể nào chịu hình thức kỷ luật mặc dù được xác định là sai phạm nghiêm trọng.

Cắt bán đất Quốc phòng trái luật

Ngày 5/4/2011, Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là Ban Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Kỳ Anh) đã có văn bản báo cáo, đề xuất Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho phép đơn vị phối hợp với địa phương quy hoạch tổng thể, đầu tư xây dựng doanh trại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh. Trong đó, Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch phần diện tích 2.076m2 để UBND thị trấn Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) quy hoạch khu dân cư đô thị.

Ngày 13/4/2011, Bộ CHQS tỉnh có Công văn số 112/BCH-VP thống nhất chủ trương, cho phép Ban CHQS thị xã Kỳ Anh quy hoạch tổng thể. Đến ngày 9/6/2011, Thượng tá Lê Văn Hân, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay đã nghỉ hưu) ký Văn bản số 267/BCH-TM bàn giao hơn 3.000m2 đất phía tây của doanh trại đóng quân (thuộc khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh nay là phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) cho chính quyền địa phương quy hoạch, phân lô đấu giá đất ở.

Quyết định thu hồi đất Quốc phòng trái thẩm quyền do ông Hùng ký.

Có “lá bài” của Ban CHQS huyện Kỳ Anh, ngày 14/11/2011, ông Trần Thế Anh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (thời điểm đó giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Anh) làm tờ trình về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội. Tờ trình này khẳng định, thị trấn đã phối hợp với Ban CHQS huyện Kỳ Anh khảo sát, quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội có diện tích hơn 4.720m2 thuộc loại "đất hoang bằng" do thị trấn quản lý.

Tháng 8/2012, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (nay là Phó bí thư Huyện uỷ Kỳ Anh) ký Quyết định số 1763/QĐ-UBND thu hồi 4.720,3m2 đất Quốc phòng nói trên để giải phóng mặt bằng, giao UBND thị trấn Kỳ Anh giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch phân lô bán nền.

4.720,3m2 đất “vàng” Quốc phòng nằm ở vị trí đắc địa được nhanh chóng phân thành 18 lô đất ở, tổ chức bán đấu giá. Đến thời điểm hiện tại đã bán đấu giá 9 lô cho 9 hộ dân với diện tích 2,481,4m2, thu tiền đấu giá 4,661 tỷ đồng (chuyển vào kho bạc Nhà nước huyện Kỳ Anh và phân bổ: tài khoản sở Tài chính tỉnh 1,398 tỷ; phòng Tài chính huyện Kỳ Anh 932 triệu đồng; UBND thị trấn Kỳ Anh 2,33 tỷ).

Tháng 6/2019, sau nhiều dư luận “lùm xùm”, Bộ Quốc phòng vào cuộc, phát hiện vụ việc bán đất trái thẩm quyền này. Đoàn thanh tra xác định, 4.720,3m2 đất thu hồi nói trên là phần diện tích nằm trong khuôn viên doanh trại Ban chỉ huy Quân sự thị xã Kỳ Anh quản lý, đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ngày 9/3/2010 với tổng diện tích là 13.269,1m2 . Việc quy hoạch, cắt đất trong khu vực đất Quốc phòng để phân lô, đấu giá là vượt thẩm quyền, có nhiều sai phạm.

Khu đất Quốc phòng bị cắt bán hiện người dân đã xây dựng nhà ở kiên cố.

Lúc này, Ban CHQS thị xã Kỳ Anh mới yêu cầu UBND thị trấn Kỳ Anh dừng việc bán đấu giá đối các lô đất còn lại. Những lô đất đã bán, chủ sở hữu các lô đất đã mua cũng không được phép triển khai xây dựng các loại công trình cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng.

Hậu quả nghiêm trọng, ai chịu trách nhiệm?

Tại Thông tư 67/2011/TT-BQ nêu rõ, đối với đất Quốc phòng chỉ có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới đủ thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thế nhưng ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó bí thư Huyện ủy Kỳ Anh lại ngang nhiên đặt bút ký quyết định thu hồi đất quốc phòng để phân lô bán nền trái thẩm quyền?

Trước đó, Bộ Tổng Tham mưu cũng đã xác định, để xảy ra sai phạm nói trên là do công tác thống kê, kiểm kê báo cáo của Ban CHQS thị xã Kỳ Anh và cơ quan Quân khu 4 không chặt chẽ dẫn đến sai phạm trong suốt thời gian dài mới bị phát hiện. Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đã tùy tiện, không chặt chẽ, không căn cứ vào tính pháp lý trong công tác quản lý đất Quốc phòng, để cho UBND huyện Kỳ Anh thu hồi đất Quốc phòng, phân lô bán nền trái thẩm quyền.

Cụ thể ở đây là Thượng tá Lê Văn Hân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Anh - người đã ký Văn bản số 267/BCH-TM bàn giao hơn 3.000m2 đất phía tây của doanh trại đóng quân cho chính quyền địa phương phân lô đấu giá; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh – đơn vị đã cho phép Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đưa ra khỏi quy hoạch 2.076m2 đất Quốc phòng để UBND thị trấn Kỳ Anh phân lô, bán nền. Và ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó bí thư Huyện ủy Kỳ Anh ký quyết định thu hồi đất quốc phòng vượt thẩm quyền.

Những sai phạm trong việc cắt bán đất Quốc phòng xảy ra tại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh được xác định để lại hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến sai phạm cắt bán đất Quốc phòng được xác định để lại hậu quả nghiêm trọng nói trên, sáng 26/7, trao đổi qua điện thoại với Người Đưa Tin Pháp luật, bà Nguyễn Thị Gái, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ hình thức kỷ luật nào đối với ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó bí thư Huyện ủy Kỳ Anh - là người đặt bút ký quyết định thu hồi đất Quốc phòng trái thẩm quyền cũng như các cá nhân, tập thể liên quan vụ việc.

Ông Trần Thế Dũng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng cho hay, đến thời điểm hiện tại, ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn chưa nhận được bất cứ chỉ đạo, báo cáo, kết luận sai phạm nào từ UBND tỉnh và thường trực Tỉnh ủy liên quan vụ thu hồi, bán đất Quốc phòng xảy ra tại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh. “Lúc nào có kết luận của UBND tỉnh Hà Tĩnh và thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo thì chúng tôi mới làm. Hôm UBND tỉnh tổ chức cuộc họp kỷ luật có mời đại diện ban Tổ chức Tỉnh ủy tham dự là để lắng nghe, nắm tình hình chứ chưa có gì cả... chưa ai báo cáo và cũng chưa ai chỉ đạo gì cả”, ông Trần Thế Dũng nói.

Để rõ hơn về trách nhiệm những cá nhân tập thể tại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh và Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh liên quan sai phạm trong việc quy hoạch, cắt bán đất Quốc phòng nói trên, trước đó PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 tuần, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ đại diện Bộ CHQS tỉnh này.

Như vậy, đến tại thời điểm hiện nay, sau hơn 2 năm phát hiện sai phạm thu hồi, cắt bán đất Quốc phòng trái thẩm quyền, được xác định nghiêm trọng xảy ra tại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh, các cá nhân, tập thể liên quan vẫn chưa chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào?

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

N.H