Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 15/08/2017 | 11:24
0
Biết trước một dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ sẽ được xây dựng ở vùng ven biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biến vùng này thành đất "vàng" nên cán bộ huyện đã lừa dân bán hàng nghìn m2 đất với giá rẻ mạt, sau đó mua lại để trục lợi.

Tin cán bộ huyện, dân mất đất "vàng"

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Lĩnh (SN 1972, con gái của bà Nguyễn Thị Là), trú tại thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trước đây, gia đình chị sinh sống trên mảnh đất rộng 1.300m2 nằm ven biển Thịnh Lộc. Sau trận bão năm 1989, gia đình chị và các hộ trong khu vực đều dời vào làng để sinh sống. Từ khi chuyển nhà, mảnh đất này được vợ chồng chị dùng để trồng hoa màu.

Xã hội - Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Chị Luân cay đắng kể lại việc mình bị cán bộ huyện lừa mua đất.

Đến năm 2016, một dự án nghỉ dưỡng có tầm cỡ được xây dựng ở vùng ven biển xã Thịnh Lộc, khu đất phía sau dự án trở nên có giá. Lúc này, người dân trong vùng đổ xô đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Lĩnh cho hay, vào đầu năm 2017, trong lúc gia đình chị đang chờ được cấp bìa đỏ thì anh Đặng Trần Thông, cán bộ phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) huyện Lộc Hà cùng với anh Phương, cán bộ địa chính xã Thịnh Lộc đã trực tiếp đến tại nhà chị hỏi mua lại mảnh đất trên. Ban đầu, vợ chồng chị Lĩnh đã thống nhất không bán, nhưng anh Thông cho biết là mảnh đất trên không làm được bìa đỏ, nên khi dự án triển khai cũng chỉ được đền bù khoảng 50 triệu đồng. Tin lời vị cán bộ huyện, gia đình chị Lĩnh đã bán toàn bộ 1.300mcho Thông với giá 350 triệu đồng.

Xã hội - Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi (Hình 2).
Xã hội - Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi (Hình 3).

Giấy tờ mua bán đất giữa gia đình chị Luân với  Đặng Trần Thông.

"Chúng tôi không được học hành tử tế, trình độ hạn chế nên khi nghe Thông nói đất không thể làm được sổ đỏ, anh ta lại là cán bộ huyện nên chúng tôi càng tin, chứ đâu nghĩ rằng cán bộ lại đi lừa dân để trục lợi như vậy”, chị Lĩnh cay đắng nói.

Cũng với “thủ đoạn” tương tự, Đặng Trần Thông đã lừa vợ chồng chị Nguyễn Thị Luân (SN 1985), trú thôn Hòa Bình, bán 1.008m2 đất với giá 200 triệu đồng.

“Vào cuối năm 2016, anh Thông tìm đến nhà tôi hỏi mua đất. Thời điểm đó tôi không muốn bán vì muốn làm xong bìa đỏ đã nhưng Thông nói là đất chúng tôi không làm được bìa, chờ khi dự án triển khai thì chỉ được bồi thường với giá rẻ nên khuyên chúng tôi nên bán đất cho anh ta. Chúng tôi dân nông dân, học ít nên thật thà, khi nghe cán bộ huyện nói vậy đã tin nên đã quyết định bán đất cho Thông”, chị Luân chua xót cho hay.

“Vào khoảng giữa năm 2016, có một người phụ nữ tên Hoan đến nhà tôi hỏi mua đất và cho biết đất sẽ không làm được bìa đỏ. Do vừa làm nhà, nợ nần chồng chất nên tôi đã đồng ý bán mảnh đất 913m2 với giá 180 triệu đồng. Sau khi bán mới biết bị họ lừa thì đã muộn rồi. Giờ chúng tôi tiếc lắm, cuộc sống đã khó khăn, cực khổ suốt đời con, đời cháu, được mỗi miếng đất cũng bị cán bộ lừa bán giá rẻ”, ông Nguyễn Quang Hoe (SN 1950), một “nạn nhân” khác cay đắng thở dài.

Khi biết được sự thật, mảnh đất gia đình mình vừa bán cho cán bộ huyện có giá trị hàng tỷ đồng và đủ pháp lý để được cấp GCNQSDĐ, người dân mới ngã ngửa biết mình đã bị lừa. Quá phẫn uất, họ đã viết đơn tố cáo gửi lên UBND huyện Lộc Hà.

Ai đã lập hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi?

Theo tìm hiểu, ngay sau khi mua được 3 mảnh đất trên với giá “hời”, cán bộ huyện Lộc Hà đã làm bìa đỏ mang tên chính những người dân rồi dùng người nhà đứng tên mua lại, hợp thức hóa hồ sơ để cắt bán, trục lợi cá nhân. Trong quá trình làm hồ sơ, cán bộ huyện Lộc Hà đã cắt, giảm "nhảy cóc" một số thủ tục; khu vực đất cấp chồng lấn lên đất lâm nghiệp; quá trình chuyển nhượng đất vườn sang đất ở sai quy định...

Xác nhận vụ việc, ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, vào đầu năm 2017, anh Đặng Trần Thông, cán bộ địa chính huyện có về xã làm thủ tục cấp GCNQSDĐ với diện tích khoảng 1.300m2 đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Là.

Ông Trình cho biết, mặc dù không trực tiếp xuống tại xã nhưng anh Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TNMT huyện Lộc Hà đã chỉ đạo phải tạo mọi điều kiện, để trong thời gian sớm nhất làm xong các hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình bà Là nên xã cũng đã tạo điều kiện thuận lợi. Sau khi làm xong, ông Lê Văn Thủy đã chia mảnh đất trên thành 4 suất đất rồi bán.

Xã hội - Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi (Hình 4).

Sau khi một tập đoàn lớn xây dựng dự án nghỉ dưỡng, khu vực này trở thành đất vàng.

 “Khi anh Thông đưa hồ sơ, tôi nhớ diện tích đất của bà Là khoảng 1.300m2 trong đó được cấp là 200m2 đất ở, còn lại là đất vườn, xét thấy đúng quy định nên xã đã ký hồ sơ. Tuy nhiên, vừa qua Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy có đưa bộ hồ sơ này xuống xã để xác minh, kiểm tra lại thì tôi phát hiện ra số liệu đã bị thay đổi. Diện tích 200m2 đất ở của bà Là bỗng biến thành 1.200m2 đất, không đúng với hồ sơ xã đã ký trước đó. Do hồ sơ huyện giữ hết nên lúc UBKT đưa xuống, chúng tôi mới phát hiện ra sự bất thường này”, ông Trình cho biết.

Liên quan vụ việc, trao đổi với PV, ông Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà thừa nhận, quá trình cấp đất cho các hộ dân còn thiếu một số thủ tục, có sự chồng lấn lên đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, vị trưởng phòng cho hay, mình không chỉ đạo lập hồ sơ và vận động dân bán đất với giá rẻ để trục lợi cá nhân (?!).

Được biết, ngay sau khi phát hiện sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng, hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi của một số cán bộ huyện Lộc Hà, UBKT huyện ủy Lộc Hà đã vào cuộc rà soát và đề nghị thu hồi hàng ngàn m2 đất cấp sai quy định; đồng thời, làm rõ những sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo liên quan.

Nguồn tin từ UBKT huyện ủy tiết lộ, lô đất của bà Là đang làm thủ tục chuyển nhượng cho chính cán bộ công tác tại phòng TN&MT huyện và một người khác, là người nhà của một vị lãnh đạo phòng này.

Ai là người đã đứng sau chỉ đạo, lập kế mua hàng ngàn m2 đất của người dân với giá rẻ rồi cho người nhà mua lại để bán trục lợi cá nhân? Ai là người đã ký duyệt hồ sơ để hợp thức hóa hàng nghìn m2 đất? Những cán bộ, lãnh đạo liên quan đến vụ việc này sẽ được chúng tôi làm rõ trong bài tới.

Ngân Hà

Di dời ga Hà Nội: Ý tưởng “chống” lại… văn hóa?

Thứ 2, 14/08/2017 | 19:00
Ga Hà Nội đã là một dấu ấn không chỉ với người dân Hà Nội mà còn hiện hữu trong tâm trí người dân cả nước. Vì thế, nếu di dời Ga Hà Nội, sẽ có những ý kiến trái chiều.

Hôm nay xét xử 14 cán bộ Đồng Tâm sai phạm về đất đai

Thứ 3, 08/08/2017 | 07:02
Hôm nay (ngày 8/8) TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 14 cựu cán bộ liên quan đến các sai phạm về đất đai tại xã Đồng Tâm.

Các trinh sát Nghệ An 'đánh án' ma tuý trên đất Hà Tĩnh

Thứ 2, 31/07/2017 | 18:37
Lần theo dấu vết đường dây ma túy từ một chuyên án trước, phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng, cùng tang vật tại khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo.
Cùng tác giả

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Hình thù kỳ lạ của đàn cá quý mắc lưới ngư dân Hà Tĩnh

Thứ 7, 16/03/2024 | 11:24
Một đàn cá hình thù kỳ lạ được xác định hơn 40 năm qua mới xuất hiện trên biển Hà Tĩnh.

Nguy cơ bệnh đạo ôn cháy lá gây ảnh hưởng đến lúa vụ xuân

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:15
Nhiều diện tích lúa xuân tại Hà Tĩnh đã bị bệnh đạo ôn, chủ yếu rơi vào các giống lúa mẫn cảm.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 3, 12/03/2024 | 22:33
Trong 7 năm qua, Phan Đình Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng 5 tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động, chống đối trên không gian mạng.

6 thanh niên Hà Tĩnh bị phạt gần 400 triệu đồng vì trốn lệnh gọi nhập ngũ

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:30
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính 6 công dân không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ với tổng số tiền 375 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:45
Ngày 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024 để tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.