Hacker Trung Quốc 'chôm' hơn 20 thiết kế quân sự của Mỹ

Hacker Trung Quốc 'chôm' hơn 20 thiết kế quân sự của Mỹ

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:13
0
Hôm qua 28/5, tờ Washington Post đưa tin hơn 20 bản thiết kế hệ thống vũ khí tiên tiến quan trọng hàng đầu của Chính phủ Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp thông qua các cuộc tấn công, đột nhập qua mạng Internet toàn cầu.

Theo nội dung một bản báo cáo bí mật gửi lên Lầu Năm Góc, các quan chức chính phủ và ngành quốc phòng Mỹ, hơn 20 bản thiết kế đã bị hacker đánh cắp. Đây là các thiết kế thuộc chương trình phát triển vũ khí quan trọng liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay và tàu chiến của Chính phủ Mỹ.

Đáng lưu ý trong số các thiết kế bị đánh cắp còn có những kế hoạch cốt lõi của hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực châu Á, châu Âu và vịnh Ả Rập, hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến và nhiều thiết kế quan trọng khác.

Công nghệ - Hacker Trung Quốc 'chôm' hơn 20 thiết kế quân sự của MỹTin tặc đã đánh cắp hàng loạt bản thiết kế phát triển vũ khí quan trọng

Các chuyên gia cảnh báo vụ đánh cắp giúp Trung Quốc có cơ hội được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, qua đó góp phần giúp quốc gia châu Á này rút ngắn thời gian phát triển các hệ thống vũ khí cũng như làm suy yếu lợi thế quân sự của Mỹ trong các cuộc xung đột có thể xảy ra trong tương lai.

Uỷ ban khoa học quốc phòng Mỹ, đơn vị chuẩn bị bản báo cáo nói trên, không chỉ đích danh tin tặc Trung Quốc là đối tượng đã thực hiện vụ đánh cắp thiết kế. Song các quan chức cao cấp của quân đội và ngành quốc phòng được thông tin về vụ việc này đều cho rằng đây chỉ là một phần trong chiến dịch tấn công nhắm vào các cơ quan, công ty và nhà thầu quân sự quốc phòng Mỹ của tin tặc Trung Quốc.

Vụ việc lần này cũng phần nào khiến chính quyền Obama lên tiếng cảnh cáo mạnh mẽ hơn nữa với phía Trung Quốc cần phải sớm chấm dứt các vụ tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ. Trong một bản báo cáo về vấn đề Trung Quốc được đệ trình lên hạ viện trong tháng 5 này, Lầu Năm Góc đã cáo buộc chính phủ và quân đội Trung Quốc là những người đứng đằng sau hậu thuẫn cho các vụ tấn công nhằm vào chính phủ và các hệ thống máy tính của nước Mỹ.

Chính quyền Obama ngày càng công khai hơn những lo ngại về sự gia tăng các vụ tấn công mạng đến từ Trung Quốc. Vấn đề đã không chỉ dừng lại ở việc cáo buộc công khai mà còn được đặt lên bàn làm việc với các đại diện cao cấp của Chính phủ Trung Quốc.

Trong tháng tới, Tổng thống Obama dự kiến cũng sẽ đưa vấn đề này ra trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp mặt giữa hai nguyên thủ quốc gia này tại California.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng liên tục phủ nhận việc đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào Chính phủ và các công ty Mỹ. Thậm chí người phát ngôn của chính quyền Bắc Kinh còn cáo buộc bản thân nước này cũng đang là mục tiêu của hàng loạt các cuộc tấn công mạng từ Mỹ.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với các vụ tấn công mạng, từ hai năm trước, chính quyền Obama đã đưa vào thử nghiệm một chương trình giúp tăng cường tính bảo mật cho các hệ thống máy tính của ngành công nghiệp quốc phòng.

Trong số các thiết kế bị đánh cắp, có những thiết kế cốt lõi của hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực châu Á, châu Âu và vịnh Ả Rập, hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến, chiến đấu cơ F/A-18, máy bay V-22 Osprey, trực thăng Black Hawk và máy bay tác chiến F-35.

Theo Hà My (Nhịp sống số)

Các công ty năng lượng Mỹ bị hacker Iran đột nhập?

Chủ nhật, 26/05/2013 | 15:55
Hệ thống kiểm soát hoạt động các công ty dầu khí, năng lượng Mỹ có thể đã bị hacker Iran xâm nhập.

Thế giới chân rết của hacker Trung Quốc

Chủ nhật, 26/05/2013 | 08:35
Hacker Trung Quốc luôn có tiếng là trình độ cao và hoạt động tinh vi. Nhưng điều có thể khiến bạn ngạc nhiên là mức độ phổ biến của tấn công bảo mật tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Hacker Trung Quốc làm Mỹ mất 300 tỷ USD/năm

Thứ 7, 25/05/2013 | 10:16
Một tổ chức độc lập về sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ khuyến cáo Hoa Kỳ có biện pháp trả đũa mạnh, như là "tấn công tin học" nhắm vào các cơ sở hacker Trung Quốc này sau khi khẳng định nền kinh tế Mỹ chịu thiệt hại hơn 300 tỷ đô la hằng năm chủ yếu do hacker Trung Quốc đã đánh cắp trên quy mô lớn các phần mềm tin học và nhiều sản phẩm khác do Hoa Kỳ phát triển.

New York Times lại bị hacker tấn công

Thứ 6, 13/12/2013 | 10:08
Thông tin từ tờ New York Times (Mỹ) vào ngày 17/5 cho biết, hacker đã tấn công vào tờ báo này vào hồi đầu tuần.