Hai bức ảnh đoạt giải quốc tế giống nhau: Người trong cuộc nói gì?

Hai bức ảnh đoạt giải quốc tế giống nhau: Người trong cuộc nói gì?

Thứ 4, 11/05/2016 | 17:10
0
Việc hai bức ảnh đạt giải vàng tại những cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế nhưng giống nhau lạ thường đang đặt ra nghi vấn "đạo" ảnh. PV báo NDT đã có cuộc trao đổi nhanh với người trong cuộc về vấn đề này.

Vừa qua, tại cuộc thi ảnh quốc tế Arbella lần thứ 6 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trọng Nghĩa đã đoạt huy chương vàng FIAP (giải thưởng do Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới trao tặng) với tác phẩm Buổi sáng mùa đông. Được biết cuộc thi này thu hút 754 tác giả trên thế giới với 5.805 tác phẩm tham dự. Nói như vậy để thấy, thành công của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trọng Nghĩa rất đáng tự hào và xứng đáng.

Tuy nhiên khi bức ảnh được công bố, nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm này rất giống với bức ảnh Vó đánh cá của nhà nghiếp ảnh Lý Hoàng Long. Bức ảnh Vó đánh cá vốn đã giành được huy chương vàng FIAP cuộc thi ảnh Trophy Gipuzkoa International 2014 tổ chức tại Tây Ban Nha. Chính vì sự giống nhau này mà nghi vấn “đạo” ảnh được đặt ra. Nhiều người nghi ngờ, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trọng Nghĩa đã “đạo” lại tác phẩm của nhà nhiếp ảnh Lý Hoàng Long.

Trao đổi nhanh với PV NDT, nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long, tác giả bức ảnh Vó đánh cá, đồng thời là Ủy viên Ban chấp hành hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch hội đồng Nghệ thuật hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: "Hoàn toàn không có chuyện đạo ảnh. Thật ra nghi vấn này nảy sinh từ cách đặt vấn đề không rõ ràng của Lucy Nguyễn, tác giả bài báo đăng trên báo thanhnien.vn. Khi đăng thông tin đó lên, tác giả không hề liên lạc để kiểm chứng với chúng tôi. Do đó nó tạo nên sự ngộ nhận không hay từ phía dư luận. Trong chuyện này, tôi nghĩ tác giả bài báo đó đã vi phạm luật Báo chí".

Cũng theo ông Long, ông sẽ có cuộc trao đổi sâu hơn với PV báo NDT để giải thích rõ những nghi vấn "đạo" ảnh trên. PV báo NDT sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Dưới đây là hai bức ảnh cùng đạt giải vàng quốc tế của hai nhà nhiếp ảnh

Xã hội - Hai bức ảnh đoạt giải quốc tế giống nhau: Người trong cuộc nói gì?

Bức ảnh Vó đánh cá của nhà nhiếp ảnh Lý Hoàng Long

Xã hội - Hai bức ảnh đoạt giải quốc tế giống nhau: Người trong cuộc nói gì? (Hình 2).

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.