Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ nếu không điều chỉnh giấy phép

Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ nếu không điều chỉnh giấy phép

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 27/05/2020 | 15:15
0
Ngày 26/5, ông Nguyễn Minh Huy Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cho biết, đã có quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư hai cao ốc gây chói mắt mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Theo đó, cơ quan chức năng đã thực hiện xử phạt hành chính đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và công ty Pavnc Risemount, do vi phạm các quy định trật tự xây dựng, với mức phạt 40 triệu đồng mỗi chủ đầu tư.

Ông Huy yêu cầu các chủ đầu tư nêu trên tạm dừng thi công. Trong thời hạn 60 ngày các chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng.

Tin nhanh - Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ nếu không điều chỉnh giấy phép

Tổ hợp khách sạn căn hộ P.A Tower, công ty Pavnc Risemount.

Hết thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng đã điều chỉnh, sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo đúng pháp luật. Trong trường hợp sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đồng ý điều chỉnh giấy phép xây dựng thì 2 chủ đầu tư được khắc phục theo giấy phép mới.

Cùng ngày, ông Lê Văn Tuấn, Chánh thanh tra sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin với PV, đơn vị nhận được đề xuất các phương án khắc phục của 2 chủ đầu tư đối với hai toà nhà này. Các chủ đầu tư đang thực hiện thử nghiệm các phương án và kiểm tra lại độ phản quang của kính. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ kiểm tra lại và có quyết định chính thức.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, đơn vị tổ chức cuộc họp với 2 chủ đầu tư về các sai phạm liên quan. Trong cuộc họp, đơn vị đã lập biên bản đề xuất mức phạt đối với 2 chủ đầu tư vì sai cảnh quan kiến trúc trong giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, chỉ có đại diện chủ đầu tư SHB ký biên bản, còn đại diện công ty Pavnc Risemount không ký. Theo ông Rân, việc đại diện chủ đầu tư ký vào biên bản hay không thì đơn vị vẫn có thể xử phạt vì có nhân chứng, tổ trưởng tổ dân phố… ký.

Đơn vị nhận được các phương án khắc phục của 2 chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc chấp thuận các phương án này hay không phải chờ ý kiến, quyết định của sở Xây dựng TP.Đà Nẵng.

Thông tin với PV, bà Ninh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội cho rằng, thực hiện theo giấy phép xây dựng được duyệt, trên cơ sở các quy định hiện hành và các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, SHB đã triển khai đầu tư xây dựng và đến nay cơ bản hoàn thành công trình Toà nhà SHB Đà Nẵng.

Với mong muốn tạo được điểm nhấn, đóng góp vào cảnh quan kiến trúc của TP.Đà Nẵng nói chung và tuyến đường Nguyễn Văn Linh nói riêng, Ngân hàng SHB đã lựa chọn phương án hoàn thiện mặt ngoài bằng kính màu phản quang, màu vàng.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện việc lắp đặt kính mặt ngoài của toà nhà, thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh của báo chí về việc công trình phản quang gây một số bất tiện cho người dân sống tại khu vực.

Theo vị lãnh đạo này, trong thời gian từ 14/5 đến 20/5, trên cơ sở tham khảo ý kiến của các đơn vị chuyên môn, ngân hàng SHB sẽ giao đơn vị thi công thực hiện thí điểm phương án phủ film chống phản quang tại một số điểm trên mặt đứng của toà nhà.

Sau khi tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản ánh của nhân dân, đồng thời đánh giá hiệu qủa của phương án phủ film chống phản quang, ngân hàng SHB sẽ xin ý kiến thống nhất của sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu phương án xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng đến nhân dân.

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư toà nhà P.A Tower cho hay, công trình này có mặt tiền đường Như Nguyệt, phía trước là sông, ở phía đường Trần Phú và cầu Thuận Phước, ánh sáng chiếu vào không ảnh hưởng đến người dân.

Chỉ có mặt công trình hướng Tây Nam, vào buổi chiều từ 15h30 đến 17h, tại các hộ dân lân cận có chịu ảnh hưởng của kính phản quang ở khối đế tầm thấp.

Xét về mặt tổng thể kiến trúc khối căn hộ được thiết kế tối ưu, các mảng lam tường phân đứng che nắng một góc 45 độ, 75% đến 80% bề mặt công trình là các diện tường, lô gia thụt vào sân 1,2m đến 1,5m nên độ phản chiếu của mặt trời là rất ít.

Tin nhanh - Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ nếu không điều chỉnh giấy phép (Hình 2).

Toà nhà SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nhận được sự phản ánh của người dân, báo chí, chủ đầu tư cũng tiếp thu, khắc phục tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Do đó, chủ đầu tư đưa ra một số giải pháp che kín chắn giảm lượng bức xạ vào khu vực này.

Phía chủ đầu tư đưa ra 3 phương án. Thứ nhất là dùng các tấm alu, vật liệu bao che ốp vào mặt kính. Thứ hai là làm hệ thống lưới nhôm che nắng theo mô hình đề xuất.

Cuối cùng, chủ đầu tư sẽ trồng cây xanh trên khu đất công viên và vỉa hè nhằm giảm đi lượng bức xạ của kính từ khối đế công trình đến khu vực bị ảnh hưởng này.

Đồng thời, đối với ban công của các căn hộ chiếm diện tích 80% bề mặt đứng sẽ được chủ đầu tư đề xuất bổ sung cây xanh, khi đó, độ phản quang sẽ được giảm rất đáng kể.

Trước đó, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng có kết luận, công trình tòa nhà SHB do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư được đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng công trình ngày 20/6/2017 và Công văn số 6229/SXD-QLKT ngày 31/3/2017 của sở Xây dựng về việc liên quan đến phương án kiến trúc công trình tòa nhà SHB tại lô A21 đường Nguyễn Văn Linh, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp thuận phương án kiến trúc tại Công văn số 5505/UBD-SXD vào ngày 20/7/2017. 

Theo đó, màu kính lắp đặt bề mặt ngoài của công trình là màu xanh. Mặt khác, theo nội dung bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp số 1794/GPXD ngày 18/8/2017, sở Xây dựng không cấp phép cho chủ đầu tư lắp đặt kính màu vàng.

Công trình căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ P.A Tower được sở Xây dựng phê duyệt màu sắc kính lắp đặt bề mặt ngoài của công trình là màu xanh.

Do đó, sở Xây dựng khẳng định, chủ đầu tư 2 cao ốc trên tổ chức thi công lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh là thực hiện không đúng theo phương án kiến trúc được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận.

Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Các chủ đầu tư không làm giải trình

Thứ 6, 22/05/2020 | 18:12
Ông Huỳnh Văn Rân cho biết, việc không giải trình là lựa chọn bình thường của chủ đầu tư và tự đánh mất quyền lợi của mình.

Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Chủ đầu tư đề xuất các phương án khắc phục

Thứ 4, 13/05/2020 | 15:23
Ngày 13/5, đại diện chủ đầu tư hai toà nhà lắp đặt kính vàng phản quang trên địa bàn quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cho biết, đã chuẩn bị các phương án khắc phục để trình lên sở Xây dựng chờ xem xét.

Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Cho 5 ngày chứng minh không sai

Thứ 3, 12/05/2020 | 19:16
Do chủ đầu tư cả hai công trình đều không đồng thuận với kết luận của sở Xây dựng về việc sử dụng kính màu vàng là sai nên được cho 5 ngày để giải trình bằng văn bản
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.