Hai chữ 'tình', 'lý' và trọng tội của anh tài xế nghèo

Hai chữ 'tình', 'lý' và trọng tội của anh tài xế nghèo

Thứ 6, 15/03/2013 | 08:38
0
Đang tâm sự tại đoạn đường vắng, đôi tình nhân trẻ bất ngờ bị Nguyễn Xuân V. (SN 1986, trú tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cậy thế gần nhà đến hăm dọa và "xin đểu".

Nói khó mãi không được, Nguyễn Văn Bình giục bạn gái vào xe rồi lách khỏi V., thế nhưng gã thanh niên vội nhảy phốc lên nắp capo và bám dính vào cần gạt mưa, ép Bình dừng lại. Hoảng hốt, chàng tài xế tăng tốc và láng mạnh xe, hất V. đập xuống đường tử vong rồi lái xe bỏ đi. Gần một tháng sau, đôi tình nhân lần lượt bị bắt và Bình bị khởi tố về tội "giết người". Nhiều người hay chuyện đã rớt nước mắt thương cảm cho chàng tài xế nghèo và mang chuyện "tình" - "lý" ra mổ xẻ.

Xác chết bên vệ đường

Sáng sớm 6/2, xác một thanh niên được phát hiệt nằm chết tại khu vực đường CN 8 (thuộc xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội), thân thể có nhiều vết xây xát, đặc biệt phần đầu có dấu hiệu bị va đập mạnh. Cách chỗ nạn nhân nằm không xa là chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Lead màu xanh vẫn còn chìa khóa trong ổ điện. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Từ Liêm đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội và đồn Công an số 18 có mặt tại hiện trường để nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả điều tra bước đầu xác định đây là vụ giết người, nạn nhân là Nguyễn Xuân V., 27 tuổi, trú cách hiện trường án mạng không xa. V. chết do vỡ lún sọ não.

Pháp luật - Hai chữ 'tình', 'lý' và trọng tội của anh tài xế nghèo

Bị can Nguyễn Văn Bình.

Tiến hành lấy lời khai của gia đình bị hại, lực lượng chức năng bước đầu dựng được hành trình đi lại của V. Theo đó, khoảng 21h ngày 5/2, V. nhận được một cuộc điện thoại. Giữa hai bên xảy ra to tiếng về vấn đề tiền bạc. Sau đó V. dập máy rồi bỏ đi ra ngoài. Sáng sớm hôm sau, một người bạn của V. là anh Mạnh gọi điện thông báo cho gia đình hung tin.

Tại cơ quan công an, nhân chứng Mạnh cho biết chiếc xe Lead dựng tại hiện trường là của anh đã cho V. mượn vào khoảng 23h đêm 5/2. "V. nói chỉ đi một chút rồi quay lại, nhưng tôi chờ mãi không thấy về, gọi điện thoại cũng không nghe nên sốt ruột tự đi tìm. Chính tôi đã tìm thấy xác V. nằm chết bên vệ đường CN 8", anh Mạnh cho hay.

Được biết V. là một đối tượng có "số má" tại địa phương, không nghề nghiệp ổn định và hiện đang nợ một khoản tiền lớn vì bài bạc. Kết hợp với nội dung gia đình cung cấp, ban đầu hướng điều tra cho rằng đây là một vụ giết người liên quan đến nợ nần, hung thủ có thể có quen biết nạn nhân. Tuy nhiên hướng điều tra này sau đó bị loại bỏ

Từ nạn nhân thành hung th

Sáng 20/2, trong khi rà soát tại KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, các trinh sát được một nhân chứng cho biết, vào thời điểm vụ trọng án xảy ra, họ nhìn thấy một chiếc taxi lao rất nhanh từ hiện trường vụ án ra. Ngay khi có thông tin, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với hãng taxi để rà soát lịch trình đi lại của các xe. Sau đó không lâu hung thủ Nguyễn Văn Bình (SN 1987, quê ở Diễn Châu, Nghệ An) đã bị lộ diện.

Ngày 21/2, tại cơ quan công an, tài xế Bình cúi đầu thành khẩn khai nhận toàn bộ sự việc. Theo đó, khoảng 23h20', Bình và bạn gái là chị Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1985, trú tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đang ngồi trong xe ô tô taxi của Bình tâm sự thì bất ngờ V. từ đâu xuất hiện, đỗ xe máy sát xe ô tô của Bình rồi quát tháo: "Ai cho chúng mày hú hí ở đây!". Sau đó V. đi ra đường chắn đầu xe ô tô, đòi Bình phải "nộp phạt" mới cho đi.

Bình đã lên tiếng xin nhiều lần nhưng V. nhất quyết không đồng ý. Đường cùng, Bình lùi xe ô tô về phía sau, lách qua xe máy của V. để đi ra ngoài nhưng V. lại nhảy ra chặn trước đầu xe ô tô. Bình điều khiển xe đâm V. hất tung lên nắp capô, V. tiếp tục bám vào hai cần gạt nước mưa. Bình tăng tốc và lạng lách đánh tay lái, chiếc xe ô tô chạy được khoảng 30m thì V. bị rơi xuống đường nhựa. Mặc dù biết V. bị ngã nhưng Bình vẫn phóng xe ô tô bỏ chạy. Cũng trong ngày 21/2, người yêu của Bình, chị Nguyễn Thị Thu Hương cũng bị triệu tập.

Pháp luật - Hai chữ 'tình', 'lý' và trọng tội của anh tài xế nghèo (Hình 2).

Ông Ch. (phải) với nét suy tư hằn sâu trên gương mặt, lo lắng tột cùng khi trao đổi với PV về tương lai của cô con gái cùng bạn trai.

Nghẹn lòng hai chữ tình - lý

Tính đến nay, mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, nhưng những tình huống pháp lý xung quanh cái chết của nạn nhân Nguyễn Xuân V. vẫn khiến những người biết chuyện suy nghĩ. Người chết nay đã nằm xuống, lùi dần vào những ký ức phai nhạt, nhưng những người trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân V. vẫn còn đó, đang phải đối diện với những khung phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nguyễn Văn Bình đang bị tạm giam 4 tháng tại công an huyện Từ Liêm để phục vụ công tác điều tra sau khi bị khởi tố về tội "giết người". Còn người tình của Bình, chị Nguyễn Thị Thu Hương cũng bị khởi tố về hành vi "không tố giác tội phạm", tuy nhiên được tại ngoại.

Dư luận mặc dù không đồng tình với cách hành xử thiếu suy nghĩ của chàng tài xế nhưng đều cảm thấy tiếc và cho rằng khép Bình vào tội "giết người" là quá nặng. Một ý kiến được đăng tải trên mạng xã hội cho hay: "Tên xin đểu có thể mang theo dao, súng, kim tiêm dính máu... để đe dọa tính mạng của Bình và bạn gái. Hành vi của hắn chính là gây rối trật tự công cộng, trật tự giao thông và cướp tài sản của công dân. Còn tài xế Bình, thiết nghĩ nên xem xét tình tiết bị dồn đến đường cùng".

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm hun hút trong con ngõ hẹp, ông Nguyễn Quang Ch. (SN 1962, bố đẻ của Hương) gương mặt thất thần, nghẹn ngào nói: "Gia đình tôi vẫn chưa thực sự hiểu chuyện gì đã xảy đến với con gái tôi và người yêu nó". Rồi ông cho biết thêm, tính tình chị Hương xưa nay vốn đã trầm, kể từ ngày được cơ quan công an cho về tại ngoại, cô lại càng trầm lặng hơn, cả ngày chỉ giam mình trong phòng, không muốn tiếp xúc với ai. "Gia đình tôi vẫn thường xuyên an ủi động viên, nhưng em nó vẫn rất buồn, đêm nào cũng mất ngủ và chỉ khóc", ông Ch. nói. Hương vốn đã lận đận trong chuyện tình cảm, sự việc lần này càng khiến những người làm cha làm mẹ như ông Ch. đau đớn như xát muối vào lòng.

Pháp luật - Hai chữ 'tình', 'lý' và trọng tội của anh tài xế nghèo (Hình 3).

Luật sư Vi Văn Diện.

Theo lời tâm sự của người cha khốn khổ, gia đình ông thực sự bất ngờ khi biết con gái mình có dính líu đến một vụ giết người. "Sự việc xảy ra vào 26 Tết mà đến tận 12 tháng Giêng (21/2) Hương mới bị cơ quan công an triệu tập lên lấy lời khai rồi bị tạm giam mất mấy ngày. Trong suốt thời gian đó, chúng tôi không hề thấy con gái có bất kỳ thay đổi nào. Hương có chia sẻ rằng cả nó và người yêu đều không ngờ V. lại chết. Lúc ấy cả hai nghĩ thoát được sự đeo bám của V. đã là may mắn lắm rồi". Ông Ch. cũng thừa nhận cho đến khi con gái bị bắt ông mới lần đầu biết đến Bình. Trước đó gia đình ông chưa bao giờ nghe Hương nhắc đến tên người yêu.

Giải thích kỹ hơn về việc tại sao Hương rất kín tiếng trong việc quan hệ nam nữ, ông Ch. cho biết trước đây Hương đã có một mối tình rất sâu đậm với một thanh niên học cùng, mối tình kéo dài hơn 5 năm nhưng không thành. Chuyện đó đã khiến Hương trở lên buồn bã và ít khi nhắc đến yêu đương. Chỉ sau khi chuyện xảy ra, gia đình ông mới cất công dò hỏi về Bình thì được biết Hương và Bình mới yêu nhau. Bình tuy nhà nghèo và là một thanh niên rất tốt. Bây giờ cậu ta đang phải nuôi hai em nhỏ và mẹ già. Bình cũng nổi tiếng ở hãng taxi vì tính tình thật thà, chăm chỉ và không ít lần được tuyên dương.

Bị can có nhiều tình tiết để giảm nhẹ tội

Luật sư Vi Văn Diện (trưởng văn phòng luật sư Thiên Minh) cho biết, với những tình tiết đã nêu, Bình có thể sẽ chỉ phải nhận một mức án không quá nặng. "Nếu không phản ứng, rất có thể tính mạng, tài sản của Bình và bạn gái sẽ bị đe dọa. Vì vậy sẽ công bằng hơn khi bị truy tố Bình ở tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" hoặc tội "giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" - luật sư Diện cho biết.

Thành Đông

Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.