Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:07
0
Hai Đảng cho thấy dấu hiệu tiến tới tìm giải pháp chung trong khi chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) chiều qua (17/9) tuyên bố giải tán cuộc biểu tình kéo dài 3 ngày từ hôm 15/9 tại Quảng trường Dân chủ ở thủ đô Phnom Penh.

Chủ tịch CNRP Sam Rainsy và phó Chủ tịch Kem Sokha tuyên bố giải tán biểu tình tuy nhiên vẫn kêu gọi những người ủng hộ chuẩn bị tinh thần để tham gia các cuộc biểu tình mới, nếu những vấn đề liên quan đến bầu cử theo yêu sách của phe đối lập không được giải quyết.

Trước khi tuyên bố kết thúc biểu tình, ông Sam Rainsy thông báo kết quả cuộc đàm phán với Đảng Nhân dân Campuchia (CNRP) cầm quyền, kết thúc vào sáng 17/9, mà ông này đánh giá là thắng lợi.

Phát ngôn viên đảng đối lập, ông Yim Sovann cho biết sau cuộc đàm phán mới nhất giữa thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo phe đối lập Rainsy:"chúng tôi đang tiến gần đến giải pháp cho những vấn đề nổi cộm của đất nước." Ông nói rằng sẽ có nhiều cuộc họp hơn để tiến tới một sự đồng thuận trước cuộc họp Quốc hội vào đầu tuần tới.

Tiêu điểm - Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) bắt tay Chủ tịch đảng Cứu Quốc Campuchia Sam Rainsy sau cuộc họp

Phát ngôn viên Đảng cầm quyền Prak Sokhon cũng cho biết rằng 2 bên "đang trên tiến trình tìm một giải pháp ổn thỏa."

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể đồng ý về yêu sách của đảng đối lập đòi một cuộc điều tra độc lập về cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Phe đối lập Campuchia cho biết họ vẫn kiên quyết với lời đe dọa tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội vào ngày 23 tháng 9, có khả năng làm trì hoãn việc thành lập chính phủ mới nếu không tìm ra một giải pháp chính trị trước thời điểm đó. Ông Sam Rainsy nhắc lại rằng 55 nghị sĩ đối lập sẽ không dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới, dự kiến diễn ra vào ngày 23/9, và tiếp tục đòi hỏi những cải cách đối với các cơ quan tối cao của đất nước.

Chủ nhật tuần trước, những người biểu tình tuần hành qua thủ đô Phnom Penh đã đụng độ với cảnh sát được trang bị hơi cay, lựu đạn khói và súng phun nước. Những người hoạt động nhân quyền nói một người đã bị bắn chết trên một cây cầu dẫn đến Công viên Tự do, nơi 20.000 người hoạt động đối lập đã tụ tập trong một cuộc mít-tinh của ông Rainsy.

Cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra ở Campuchia kể từ khi ủy ban bầu cử xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng cuộc bầu cử hồi tháng 7 với 68 ghế trong quốc hội, dẫn trước Ðảng Cứu quốc Campuchia của ông Rainsy với 55 ghế. Ðảng Cứu quốc Campuchia đã bác bỏ những kết quả bầu cử và cáo buộc gian lận rộng khắp.

Ông Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia trong 28 năm và bị những người chỉ trích xem là người chuyên quyền bất chấp tăng trưởng kinh tế kéo dài dưới nền cai trị của ông.

Còn ông Sam Rainsy không phải là một ứng viên trong cuộc bầu cử và đã tự đi sống lưu vong trước khi trở về Campuchia vào tháng 7. Ông trở về nhà sau khi được nhà vua ân xá những tiền án hình sự mà ông Rainsy nói là có động cơ chính trị.

W.W

Phe đối lập Campuchia lại biểu tình

Chủ nhật, 15/09/2013 | 22:14
Ngày 15-9, những người ủng hộ Đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã tập trung tại Công viên Tự do ở Thủ đô Phnom Penh, tham gia cuộc biểu tình thứ hai do đảng này tổ chức.

Campuchia: Diễn biến bất ngờ, phát ngôn gây sốc về Trung Quốc

Thứ 4, 11/09/2013 | 19:52
Son Chhay, một trong những lãnh đạo chủ chốt của đảng CNRP đã nói thẳng ra rằng “Trung Quốc đã lợi dụng và lừa dối nhân dân Campuchia” trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên số mới nhất của của tờ Southeast Asia Globe.

Phe đối lập Campuchia dọa xuống đường biểu tình toàn quốc

Chủ nhật, 18/08/2013 | 18:49
Lãnh tụ đối lập ở Campuchia sau khi bị thua trong cuộc bầu cử tháng qua, hôm thứ Sáu cảnh cáo rằng người ủng hộ ông sẽ xuống đường biểu tình khắp nơi nếu những than phiền của họ về bầu cử gian lận không được cứu xét.

Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau?

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:26
Theo Wall Street Journal, những thách thức mới sau bầu cử Quốc hội khóa V có thể buộc Thủ tướng Hun Sen phải giữ khoảng cách với Trung Quốc.

Hồ sơ nhân vật phá hoại quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:44
Không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tại Campuchia, ông Sam Rainsy, từng bị kết án vì "phá hoại quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia" đã có những hành động không đẹp. Vậy nhân vật chính trị này là ai?

Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử quốc hội

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:25
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia tuyên bố hoãn công bố kết quả tạm thời của cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 do chưa xem xét xong các khiếu nại về các vi phạm bầu cử.

Con trai ông Hun Sen: Ngôi sao mới nổi ở Campuchia

Thứ 6, 26/07/2013 | 20:20
Vẻ ngoài lịch lãm, vui vẻ, được đào tạo ở Mỹ và rất nổi tiếng với các cử tri, ông Hun Many - con trai của Thủ tướng Hun Sen - đang là ngôi sao mới nổi của chính quyền Campuchia.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.