Hai giờ căng thẳng cứu sống bệnh nhân vỡ tim hiếm gặp do TNGT

Hai giờ căng thẳng cứu sống bệnh nhân vỡ tim hiếm gặp do TNGT

Thứ 3, 07/02/2017 | 12:08
0
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong của bệnh nhân sẽ rất cao.

Được biết, bệnh nhân này là Trịnh Đình Cường (SN 1998 ,ở xã Song Giang, huyện Gia Bình, Bắc Ninh) bị tai nạn xe máy, nhập viện huyện Gia Bình vào 23h ngày 29/1 (mùng 2 Tết) và được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh lúc 10h ngày 30/1 (mùng 3 Tết).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da niêm mạc nhợt, huyết áp khó đo, mạch khó bắt, chấn thương ngực kín và theo dõi chấn thương tim. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện anh Cường bị tràn dịch màng phổi trái và dịch màng tim, sốc đa chấn thương, chấn thương ngực kín và chấn thương tim nên chỉ định mổ phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh nhân Cường được phẫu thuật cấp cứu ngay sau khi nhập viện gần 2 giờ. Ca phẫu thuật diễn ra trong thời gian gần 2 tiếng đồng hồ.

Các bệnh - Hai giờ căng thẳng cứu sống bệnh nhân vỡ tim hiếm gặp do TNGT

 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Thạc sĩ, BSCKII Nguyễn Hoài Nam, Trưởng khoa ngoại – thần kinh lồng ngực, BVĐK tỉnh – người trực tiếp thực hiện ca mổ cho bệnh nhân Cường cho biết, kíp mổ đã tiến hành mở ngực, mở màng tim và hút ra 1500ml máu đen thẫm. Bệnh nhân được đánh giá là vỡ tâm nhĩ phải và máu vẫn tiếp tục chảy, vì vậy kíp mổ tiến hành khâu vị trí vỡ dài 1,5cm, cầm máu ngoài tim và đặt dẫn lưu khoang màng phổi bên trái.

Thạc sĩ Nam cho biết thêm: “Điều quan trọng trong suốt quá trình diễn ra phẫu thuật là phải nhanh chóng xác định tổn thương và cầm máu, nếu không bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Bệnh nhân Cường, trong quá trình mổ vừa được tiến hành ép tim, vừa được xử trí tổn thương vỡ tiểu nhĩ. Hiện tại, sau mổ ngày thứ 4, bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp được, mọi thông số ở trong giới hạn cho phép và tiếp tục được điều trị hồi sức”.

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, phần lớn những trường hợp chấn thương tim rất nặng đã bị tử vong ngay khi đang ở ngoài đường, còn những bệnh nhân đến được viện thì điều quan trọng nhất là cần phải được chẩn đoán sớm, xử trí kịp thời và phẫu thuật nhanh chóng để cầm máu tổn thương.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân Cường đã ổn định và qua cơn nguy kịch.

Liên quan đến ca phẫu thuật trên, Sở Y tế Bắc Ninh đã tặng giấy khen cho 5 cán bộ y tế trong kíp tiếp đón - phẫu thuật thành công ca vỡ tim tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Để thực hiện được ca bệnh này, các bác sĩ đã phải dồn hết trí lực, chuyên môn cũng như kinh nghiệm lâm sàng, sự chính xác, kịp thời, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong kíp phẫu thuật.

N.Giang

 

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!