Hai học sinh thương vong vì một cú lùi xe định mệnh

Hai học sinh thương vong vì một cú lùi xe định mệnh

Thứ 7, 28/04/2018 | 06:45
0
Tuy không có giấy phép lái xe nhưng cô giáo vẫn điều khiển ô tô và cho xe lùi trúng 2 học sinh trường tiểu học V khiến 1 em thiệt mạng, 1 em bị thương.

Theo cáo trạng của VKSND huyện V, tỉnh S, trong giờ ra chơi sáng 19/3, khi 2 học sinh đang chơi trong khuôn viên trường tiểu học V thì bị một chiếc xe ô tô lùi phải ép 2 em vào bức tường gạch. Hậu quả là em S. tử vong tại bệnh viện, em H. bị thương.

Công an huyện V đã vào cuộc điều tra. Qua khám nghiệm, lấy lời khai và điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định người lái ôtô lùi trúng 2 học sinh tiểu học là cô giáo Nguyễn Thị Hằng (39 tuổi, ở huyện M, tỉnh S). Cô Hằng chưa có giấy phép lái ôtô. Chiếc xe cô Hằng lái là của một thầy giáo cùng trường. Khi tai nạn xảy ra, thầy giáo ngồi trên ghế phụ.

Kết quả giám định thương tích của em H. là 31% sức khỏe.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố bị can Nguyễn Thị Hằng về các tội Vô ý làm chết người theo khoản 1 Điều 128; tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 27/4, TAND huyện V mở phiên tòa xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Lịch. Đại diện VKSND, ông Lê Quốc Việt. Luật sư Hoàng Công, đoàn luật sư tỉnh S bào chữa cho bị cáo Hằng. Luật sư Nguyễn Hương Ly, đoàn luật sư tỉnh S bảo vệ quyền lợi của gia đình cháu S. Luật sư Trần Minh Hòa, đoàn luật sư tỉnh S bảo vệ quyền lợi cho cháu H.

Hai học sinh thương vong vì một cú lùi xe định mệnh

Lùi xe thiếu quan sát rất dễ gây ra tai nạn.

VKS: Bị cáo đã quá cẩu thả

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hẳng khai nhận sau khi mượn được xe của đồng nghiệp, bị cáo đã điều khiển xe trong khuôn viên nhà trường. Do thiếu quan sát và cẩu thả, bị cáo đã lùi xe vào bức tường đâm trúng 2 nam sinh đang chơi đùa ở đây. Hậu quả là cháu S. tử vong, cháu H. bị tổn thương cơ thể lên tới 31%.

Hành vi của bị cáo Hằng đã cấu thành tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo quy định tại khoản 1 Điều 128, người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài việc làm cháu S. tử vong, hành vi cẩu thả của bị cáo còn gây thương tích cho cháu H.. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm về tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác theo Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo khoản 1 Điều 138, người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Với 2 tội danh trên, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hằng 05 năm tù về tội Vô ý làm chết người; Phạt 20 triệu đồng về tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Bị cáo: Tôi không biết các em học sinh đang chơi ở đó

Kính thưa HĐXX, sau khi mượn được xe của đồng nghiệp, tôi thử lái trong sân trường. Trong lúc lùi xe, tôi đã thiếu quan sát, không biết các em S. và H. đang chơi ở đó nên gây tai nạn.

Sau khi sự việc xảy ra, tôi vô cùng hoảng loạn. Không ngờ lần đầu tiên mình ngồi sau vô lăng lại gây tai nạn chết người. Tôi ân hận lắm nhưng vì sợ gia đình cháu bé phản ứng nên không dám trực tiếp đến nhà xin lỗi và thắp hương cho cháu.

Thông qua ban giám hiệu nhà trường, tôi đã gửi cho gia đình cháu S. 50 triệu đồng để hỗ trợ mai táng phí, đưa cho gia đình cháu H. 20 triệu đồng để thuốc thang.

Tôi biết số tiền này không thể bù đắp được nỗi đau mà tôi đã gây ra với gia đình các nạn nhân nhưng đó là thành ý của tôi, mong phụ huynh của các cháu lượng thứ, mong HĐXX xem xét, cho tôi mức hình phạt nhẹ để sớm trở về với gia đình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Thân chủ của tôi đã rất thành khẩn khai báo

Thay mặt thân chủ của mình, tôi xin được gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân. Thưa quý tòa, không ai mong muốn vụ án này xảy ra, thân chủ của tôi lại càng không. Chỉ vì một phút bất cẩn, thân chủ của tôi đã gây ra vụ tai nạn thương tâm nói trên, để giờ đây, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Tôi chỉ mong rằng gia đình các nạn nhân lượng thứ, cho bị cáo một cơ hội để sửa sai, để làm lại từ đầu. Đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ hình phạt của thân chủ tôi là phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục một phần hậu quả trước khi lượng hình.

Đại diện gia đình bị hại S.: Nỗi đau của tôi không gì bù đắp nổi

Con tôi đã chết rồi, tôi không muốn nói nhiều. Tôi chỉ đề nghị HĐXX xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, để trả lại sự công bằng cho con tôi.

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại: Không biết mà vẫn làm là quá liều

Chỉ một phút sơ ý, bị cáo đã gây ra đau thương cho cả 2 gia đình, khiến 1 gia đình mất con, 1 gia đình khác có con bị tàn tật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền bảo vệ tính mạng của công dân khiến cháu S. phải vĩnh viễn ra đi, cháu H. bị thương tật.

Là cô giáo, bị cáo thừa hiểu điều khiển ô tô (nguồn nguy hiểm cao độ) khi không hiểu nguyên lý, không nắm vững kỹ thuật là nguy hiểm như thế nào, nhất là điều khiển trong khuôn viên nhà trường, nơi chỉ dành cho học sinh vui chơi, thư giãn. Chính vì không có kiến thức đầy đủ nhưng vẫn điều khiển phương tiện nên bị cáo mới cẩu thả, không quan sát xung quanh và gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Nói thế nào thì cháu S. cũng không thể sống lại được nhưng người phạm tội phải bị trừng trị. Đó là luật nhân quả. Đề nghị HĐXX lưu tâm.

Luật sư bảo vệ cháu H.: Cẩu thả cũng là tội ác

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận do quá cẩu thả, thiếu quan sát nên đã lùi xe khiến 2 nam sinh thương vong. Là người đã trưởng thành, lại là cô giáo, bị cáo thừa hiểu những hành vi nào được phép và hành vi nào không được phép làm. Biết mình không có giấy phép lái xe nhưng bị cáo vẫn ngồi sau tay lái.

Theo tôi, trong vụ án này bị cáo phạm tội với lỗi cố ý chứ không phải là vô ý như cáo trạng đã nêu. Do vậy tôi cho rằng mức phạt 20 triệu đồng về tội Vô ý gây thương tích mà  VKS đề nghị là quá nhẹ. Đề nghị HĐXX xem xét.

HĐXX: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Căn cứ hồ sơ vụ án, căn cứ diễn biến tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy việc VKS truy tố bị cáo Nguyễn Thị Hằng là có cơ sở, không oan.

Không có giấy phép, lái xe cũng chưa thành thạo nhưng bị cáo đã điều khiển xe ở khuôn viên trường học, nơi có rất nhiều học sinh vui chơi. Nếu đã lái xe thành thạo, bị cáo đã quan sát kỹ càng hơn và rất có thể đã không có vụ tai nạn thương tâm này.

Tuy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý nhưng hậu quả lại quá nghiêm trọng. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định áp dụng các điểm b, s Điều 51 BLHS, khoản 1 Điều 128, khoản 1 Điều 138 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hằng 05 năm tù về tội Vô ý làm chết người; Phạt 20.000.000 đồng về tội Vô ý gây thương tích. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 05 năm tù và 20.000.000 đồng.       

Bị cáo, gia đình các bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án trên, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương 

Vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong: Thời gian bao lâu để cơ quan công an khởi tố vụ án?

Thứ 2, 23/04/2018 | 18:23
Liên quan đến vụ việc giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) lùi xe khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh gãy chân, công an đang vào cuộc điều tra. Vụ việc xảy ra được gần một tuần, vậy thời gian để khởi tố vụ án được quy định ra sao?

Cô giáo tông xe chết học sinh trong trường vẫn đi dạy bình thường?

Chủ nhật, 22/04/2018 | 09:10
Công an đang điều tra vụ cô giáo lái xe gây tai nạn tại khuôn viên trường học làm 2 học sinh thương vong, trong khi đó cô giáo Nguyễn Thị Hương vẫn đang làm việc bình thường.

Vụ giáo viên lái xe đâm chết học sinh: Cô lái nhưng thầy nhận thay

Thứ 6, 20/04/2018 | 11:16
Thông tin với PV, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ cho biết, qua xác minh ban đầu người điều khiển chiếc xe ô tô đâm chết 1 học sinh và 1 em bị gãy chân tại trường tiểu học Vân Hồ là cô giáo chứ không phải thầy giáo như thông tin ban đầu.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.