Hãi hùng công nghệ tẩy trắng măng siêu tốc

Hãi hùng công nghệ tẩy trắng măng siêu tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, một số cơ sở sản xuất măng tươi ở TP.HCM thường xuyên dùng các loại hóa chất để tẩy trắng măng, giúp măng giòn, thơm trước khi đưa ra chợ bỏ mối bán.

Hiện nay, tại tất cả các chợ tại TP.HCM đều bày bán đa dạng các loại măng tươi. Người tiêu dùng rất ưu chuộng các loại măng này bởi nguồn gốc khai thác tự nhiên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Người đưa tin, một số cơ sở sản xuất măng tươi ở TP.HCM thường xuyên dùng các loại hóa chất như: bột chống thối, bột trắng măng, Na-tri benzoat, sô-đi-um-sun-phit, để tẩy trắng măng, giúp măng giòn, thơm trước khi đưa ra chợ bỏ mối bán.

Xã hội - Hãi hùng công nghệ tẩy trắng măng siêu tốcHãi hùng công nghệ tẩy trắng măng siêu tốc

Theo tìm hiểu một trong những điểm nóng về sử dụng hóa chất để tẩy trắng măng chính là khu vực Ngã tư An Sương (Q.12). Đây là địa bàn có nhiều cơ sở chế biến măng chui sử dụng thuốc tẩy trắng để chế biến các loại như: măng chua, măng khô, măng luộc với số lượng hàng chục tấn mỗi tháng.

Vào vai là người khách muốn mua bí quyết chế biến măng ngon, chúng tôi (PV) nhanh chóng được bà N., chủ một chủ cơ sở măng tại khu vực này tiết lộ bí quyết. Bà N., cho biết:

“Muốn măng ngon và ít tốn kém chi phí thì phải nhờ với thần hộ mệnh là hóa chất tẩy trắng, chỉ cần cho chút vào, măng mềm và giòn, nhìn rất hấp dẫn. Sau đó bà N., liền cầm ra mấy bịch ni lông đủ màu, bà giải thích đây là bột tẩy trắng giúp măng có độ dai và giữ được độ tươi lâu.

Tiếp tục vào một số cơ sở sản xuất măng khác tại Q.Thủ Đức, Q.9 cũng sử dụng công nghệ mới này. Chủ các cơ sở sản xuất ở đây đều thừa nhận từ khi sử dụng hóa chất thì thời gian rút ngắn lại thần kì mà măng lại nhanh mềm và giòn, ngon hơn trước. Theo các chủ cơ sở sản xuất này thì các phẩm màu này rất dễ mua ở chợ chợ Bình Thới (Q.10), chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM).

Trong vai một người đi tìm mua hóa chất cho cơ sở sản xuất măng, chúng tôi đến một sạp chuyên bán hóa chất của chị P. tại chợ Kim Biên. Tại đây chị P quảng cáo:

“Muốn mua chất chống thối cho măng chứ gì, loại nào cũng có hết. Làm trắng thì mua bột trắng, thích vàng thì mua bột vàng, ngọt thì thêm đường hóa học, giòn thì có hàn the. Muốn chọn loại nào thì chọn, các cơ sở sản xuất lớn thì thường mua loại đóng trong bao tải to cho rẻ. Thậm chí, có cả các loại phụ gia thực phẩm bị cấm như hàn the cũng được bán công khai.

Trao đổi với bác sĩ Huỳnh Văn Thanh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM về việc ăn phải các loại măng được tẩy rửa bằng hóa chất. Bác sĩ Thanh đưa ra lời cảnh báo người sử dụng phải sẽ dễ mắc hàng chục căn bệnh nguy hiểm như ngộ độc thận, da lở loét, suy hô hấp nếu thường xuyên sử dụng các loại măng được tắm, rửa bằng các hóa chất cực độc.

Bác sĩ Thanh cho biết thêm, các loại măng được tẩm các hóa chất độc hại sẽ tác động lên hệ tiêu hóa của người ăn, nếu lượng hóa chất tẩm trong măng quá nhiều sẽ gây nhiễm độc đường ruột, khiến bệnh nhân bị ngộ độc cấp, gây tiêu chảy nặng, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ khiến bệnh nhân tử vong ngay.

Hiện chưa có các đánh giá cụ thể của cơ quan chức năng về những nguy hại mà các loại măng tẩm hóa chất gây ra cho người tiêu dùng. Nhưng những ca cấp cứu gần đây của bệnh viện Thủ Đức, Bình Thạnh, cấp cứu Nguyễn Tri Phương cho thấy măng tẩm hóa chất đang để lại những di chứng nặng nề về sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (bệnh viện cấp cứu Nguyễn Tri Phương) dẫn chứng, cách đây 1 tháng, bệnh viện đã cấp cứu cho em H.T.T. (5 tuổi, Củ Chi, TP.HCM) bị ngộ độc cấp do ăn phải măng có tẩm hóa chất. Sau đợt điều trị khá tốn kém, dù sức khỏe đã bình phục nhưng bệnh nhi mang trong mình di chứng suy giảm chức năng hệ tiêu hóa trong suốt phần đời còn lại.

Sẽ thanh tra hàng loạt cơ sở sản xuất

Trước hoạt động sản xuất ngày càng biến tướng của các cơ sở sản xuất măng tươi, Thanh tra của Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian tới sẽ tổ chức đi kiểm tra hàng loạt các cơ sở chế biến măng tươi trên địa bàn TP.HCM. Cơ sở nào vi phạm sẽ bị rút giấy phép, buộc ngừng hoạt động sản xuất. Ngoài ra, sở cũng sẽ công bố quy định về cách phân biệt các loại măng tự nhiên, măng được tẩm hóa chất để người tiêu dùng nhận biết.

Thắng Trần