Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau

Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau

Thứ 6, 16/08/2019 | 13:00
0
Đệ nhất món ngon rừng U Minh Hạ không phải là chim trời, cá nước mà là món gỏi bắp chuối cùng một loại nguyên liệu vô cùng đặc biệt: Nhộng ong.
Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau

Có thể chúng ta đã từng ăn nhộng tằm, nhưng mấy khi được ăn nhộng ong, đặc biệt là nhộng ong rừng U Minh. Nhộng ong U Minh có vị bùi, béo ngậy, ngon không thể tả, khác xa nhộng tằm thông thường. Nhờ hương vị chiều lòng được mọi vị giác và là kết quả kết tinh của cả một quá trình chế biến vậy nên nhộng ong mật U Minh khi làm gỏi trở thành đệ nhất món ngon ở đất mũi Cà Mau.

Mỗi lần đi rừng kiếm mật, người thợ may mắn kiếm được tổ sau khi cắt lấy bọng mật chỉ dám lấy thêm một ít nhộng ong non về thưởng thức. Việc làm này nhằm duy trì nòi giống, đảm bảo nguồn mật khai thác. Việc bắt được tổ ong rừng để lấy nhộng là vô cùng kỳ công bởi loài ong rừng thường rất dữ và độc. 

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 2).

Tổ ong rừng

Ong rừng U Minh hút mật hoa tràm, sống tự nhiên không có sự tác động của con người nên không chỉ mật thơm ngon mà ngay cả nhộng ong cũng béo ngậy hơn bình thường. Vì thế đôi khi chỉ chế biến đơn giản cũng có món ngon. 

Nấu cháo, chiên, xào kiểu gì nhộng ong cũng ngon nhưng đúng gu nhất thì chỉ có gỏi. Bởi hương vị thuần khiết của nhộng ong được bảo tồn trong suốt quá trình chế biến, không bị mất chất. Ngoài ra, vị của các loại rau, gia vị kết hợp trong món ăn và một số bí quyết càng làm tăng sức hấp dẫn cho món ăn. 

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 3).

Làm gỏi nhộng ong không khó nhưng cần khéo léo và nhẹ nhàng. Sáp ong sau khi lấy về nhúng qua nước sôi, lọc lấy nhộng sạch ra đã có thể chế biến.

Chờ cho nhộng ráo nước, người đầu bếp bắc chảo phi hành thật thơm thêm chút nước mắm ngon, tiêu nhỏ, đường cát rồi từ từ trút nhộng vào đảo. Nhộng ong mềm rất dễ vỡ nên dùng đũa khuấy nhẹ, chỉnh lửa vừa. Rang nhộng chỉ cần đảo sơ, nếu chín quá nhộng mất nước tóp lại ăn không ngon.

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 4).

Gỏi nhộng ong có yêu cầu rất cao về rau trộn kèm, vì rau có ngon nhộng ong mới phô được hết cái vị của mình. Để có thể làm món gỏi nhộng ong thì không thể thiếu bắp chuối non bào sợi. Để cọng rau không chát, mỏng mịn giòn xốp người dân nơi đây thường rửa rau qua nước pha chút giấm. Sơ chế xong bắp chuối, ta thêm một số loại rau thơm khác như húng, ngò và lá hẹ. Và dĩ nhiên không thể thiếu nước mắm chua ngọt trộn gỏi.

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 5).

Chuẩn bị xong tất cả nguyên liệu, đeo găng tay vào bắt đầu trộn gỏi. Rưới nước mắm vào tô, hai tay trộn đều nhưng phải nhẹ tay chứ không phải bóp như gỏi vịt, gỏi gà. Khi trình bày thì đặt gỏi ra đĩa và rắc lạc rang đãi vỏ giã nhỏ lên bên trên.

Gỏi là món ăn dễ làm nhưng yêu cầu tinh tế, tỉ mỉ. Các nguyên liệu phải cho đủ liều đủ lượng thì mới quyện vị với nhau. Bởi hương vị thuần khiết của nhộng ong được bảo tồn trong suốt quá trình chế biến, không bị mất chất. Ngoài ra, vị của các loại rau, gia vị kết hợp trong món ăn và một số bí quyết càng làm tăng sức hấp dẫn cho món ăn. Khi ăn, vị béo bùi giòn tan của nhộng ong quyện vào từng miếng rau vừa ngon mà lại không bị ngán.

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 6).

Không chỉ ngon mà còn bổ. Theo đông y, nhộng ong rừng có vị hơi ngọt, lạnh, không độc, có tác dụng sát khuẩn, chống tổn thương suy yếu nội tạng, ích khí, chống lão suy, làm nhan sắc tươi nhuận, da dẻ mịn màng. Ngoài ra, những món từ nhộng ong dân dã, bổ dưỡng, trị đau đầu, ói mửa, cảm ho. Những hôm trúng tổ ong to, nhiều nhộng, thế nào cũng được nhiều món như: chiên, nướng xỏ qua thanh tre, kho mặn (ăn ngon hơn cá bống kho tiêu), lăn bột chiên... 

Văn hoá - Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau (Hình 7).

Nhộng ong không chỉ ngon mà con rất bổ.

Nhộng ong, đặc biệt là gỏi nhộng là món ăn đượm vị mà người dân Cà Mau rất tự hào khi nhắc đến và thông thường, họ chỉ mang món ăn này ra để đãi khách quý hoặc sử dụng vào những dịp đặc biệt. Vậy nên, nếu có dịp đến với đất mũi của tổ quốc và được chủ nhà dọn ra món ăn tuyệt vời này ngay cả khi bạn không đủ can đảm để thưởng thức thì cũng đừng quên ghi nhớ tấm chân tình và cảm ơn họ.

Bá Di (Tổng hợp)

Xuýt xoa ăn đặc sản "tôm bay" của người Tày Vĩnh Yên, đúng mùa gặt mới chuẩn vị

Thứ 5, 15/08/2019 | 13:00
Bùi bùi, ngọt ngọt, vị khó tả, “tôm bay rang lá chanh” là món đặc sản mùa gặt chỉ có thể tìm thấy ở các vùng thôn quê lúa vàng, đồng xanh.

Thử thách can đảm với đặc sản "gà mọ" nhìn đã muốn ói, khi ăn lại hấp dẫn mê ly

Thứ 4, 14/08/2019 | 13:00
Món ngon Tây Bắc thường không gây cảm tình với thực khách qua cách trình bày nhưng nếu ai sẵn sàng bỏ qua sợ hãi ăn thử một lần thì sẽ không dừng được đũa. Người Thái ở Sơn La có món “gà mọ” thách thức thị giác thực khách nhưng lại là mĩ vị chốn núi rừng.

Đặc sản chỉ dân sành ăn Đồng Tháp mới có, nhiều tiền chưa chắc đã được ăn

Thứ 3, 13/08/2019 | 13:00
Rắn ở Việt Nam nơi đâu cũng có, nhưng không phải nơi nào cũng dám bắt về làm thịt. Dân Đồng Tháp ăn chuột, ăn rắn mối chắc chắn không thể bỏ lỡ món thịt rắn ngọt xương mềm thịt mỗi mùa nước nổi.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.