Hai mẹ con cùng vào tù vì... mấy vỏ lon bia

Hai mẹ con cùng vào tù vì... mấy vỏ lon bia

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:07
0
Là hàng xóm, lại làm chung trong một nhà hàng, đáng nhẽ, hai người phụ nữ phải cùng giúp đỡ nhau.

Thế nhưng, chỉ vì một gánh ve chai bán kiếm thêm tiền, họ xích mích, gây gổ rồi kéo thêm bè phái dằn mặt đối phương. Kết cục, một người tử vong, hai mẹ con gây ra chuyện đau lòng phải đứng trước vành móng ngựa với bản án nghiêm khắc.

Gánh ve chai đổi mạng người

Đứng trước vành móng ngựa khán phòng C của TAND TP.HCM hôm ấy là 4 bị cáo, trong đó, có hai mẹ con Đặng Kim Cúc (SN 1958) và Đặng Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1991, cùng ngụ tại phường An Khánh, quận 2, TP.HCM).

Đặng Kim Cúc cúi mặt xuống đất, hai tay vân vê tà áo thuật lại sự việc mà khóe mắt đong đầy nước. Nguyễn Thị Hồng Bích (47 tuổi) và Đặng Kim Rượu (51 tuổi, em gái của bà Cúc) là hàng xóm thân nhau từ thời thơ ấu. Do cả hai gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn nên họ khá thân thiết.  Lớn lên, gia đình lại khó khăn, cả hai rủ nhau vào làm trong nhà hàng Hương Xưa (quận 1, TP.HCM). Cùng san sẻ vui buồn sướng khổ, tình cảm chị em ngày càng khăng khít. Thế nhưng, mối thân tình đó ngày càng bị phai nhòa chỉ vì những vướng mắc nhỏ nhặt.

Pháp luật - Hai mẹ con cùng vào tù vì... mấy vỏ lon bia

Mẹ con Cúc bị dẫn giải sau phiên tòa.

Sau mỗi buổi tối, quán đóng cửa, Rượu và Bích thường thu gom vỏ lon bia, nước ngọt để bán kiếm thêm tiền. Số tiền lời từ đống ve chai chỉ khoảng vài chục nghìn, nhưng đối với những người dân lao động thì đó là số tiền lớn. Cũng vì ảnh hưởng đến lợi ích, nên những cuộc xích mích giữa hai người hàng xóm thân thiết dần dần xuất hiện. Khoảng 5h chiều 03/12/2011, vì giành quyền bán đống lon bia, nước ngọt trị giá 70 nghìn đồng, hai người đã xảy ra cự cãi. Không ai chịu thua ai, họ lớn tiếng chửi mắng nhau. Sau một hồi đấu "võ miệng", hai người phụ nữ xông vào nhau "thượng cẳng tay hạ cẳng chân". Thấy cuộc hỗn chiến ngày càng nghiêm trọng, những người làm cùng liền đến can ngăn. Hai người phụ nữ hậm hực ngừng "chiến". Tưởng rằng mâu thuẫn như thế đã được giải quyết, nhưng không thể ngờ... cơn tức giận vẫn không nguôi, Rượu và Bích liền gọi thêm tiếp viện đến "dằn mặt" đối phương.

Rượu gọi mẹ con chị gái là Cúc và Thanh, còn Bích cầu viện vợ chồng em gái là Nguyễn Thị Bích Loan, Nguyễn Văn Thành và vợ chồng con gái là Nguyễn Thị Bích Trâm (27 tuổi), Mai Hữu S. (29 tuổi). Vừa đến nơi, ông Thành liền hỏi: "Sao chị cứ để cái bà già đó ăn hiếp hoài, chị để đó em". Câu nói chưa kịp dứt cũng là lúc bà Cúc cầm nón bảo hiểm xông đến đánh tơi tả. Người đàn ông bị đánh, đau đớn vội dùng tay chống cự, nhưng da thịt làm sao chọi nổi vật thô cứng. Những vết bầm tím cứ thế tăng dần trên thân thể. Cùng lúc này, bà Bích cũng xông vào đánh nhau với bà Rượu, còn bà Cúc hỗn chiến với bà Loan.

Thanh vừa chạy xe đến nơi, thấy mẹ bị đánh, không kìm nổi cơn giận liền xông vào định bênh, nhưng, lúc này, anh S. phát hiện, lấy một cái ly thủy tinh đập vào đầu của Thanh. Do Thanh đang đội mũ bảo hiểm nên không bị thương tích gì. Nóng máu, Thanh quay ngược trở lại, lấy một con dao ở gánh hàng rong gần đó lao tới đâm vào người anh S.. Đau đớn, anh S. bỏ chạy, Thanh đuổi theo nhưng không kịp. Thấy ông Thành đứng gần đó, đang say máu, Thanh liền chuyển sang rượt đuổi và đâm ông Thành. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, anh S. đã qua đời, còn ông Thành bị thương tích 6%. Sau một thời gian lẩn trốn, đến 8/3/2012, được sự động viên của gia đình, Thanh và bà Cúc đến cơ quan công an đầu thú.

Nỗi đau đến khi nào vơi?

Đứng trước vành móng ngựa, Thanh thừa nhận hành vi mình đã gây ra không một lời chối cãi. Thanh cho biết, hôm vụ án xảy ra, gã đang ngái ngủ thì nhận được điện thoại của mẹ bảo đến nhà hàng Hương Xưa. Chưa kịp hiểu đầu cua tai nheo, khi vừa đến cổng, thấy mẹ bị đánh, thương mẹ, gã liền xông vào dùng dao đâm đối phương. "Bị cáo chỉ dùng dao với ý định đâm hù chứ không ngờ hậu quả nghiêm trọng đến vậy", gã lí nhí. Đứng bên cạnh, bà Cúc nước mắt lưng tròng: "Chỉ vì bị cáo không suy nghĩ kĩ. Nghe em gái bị đánh, lo lắng gọi điện cho con trai. Không ngờ đã gây ra cái chết cho nạn nhân khiến cả hai mẹ con rơi vào vòng lao lý".

Giờ nghị án, ba bị cáo rời khỏi vành móng ngựa, Cúc liền đến bên đứa con trai tội lỗi. Thị đưa tay lau vội dòng nước mắt rồi hỏi về sức khỏe của con trai. Trong khi đó, Thanh chỉ biết ôm đầu không nói gì. Người phụ nữ bần thần cho biết, mình sinh được ba người con, nhưng tất cả đều cùng mẹ khác cha. Trong đó, Thanh là con trai thứ hai trong gia đình.

Bị cáo Cúc kéo thời gian trở về quá khứ. Khi biết chắc chắn anh S. đã qua đời, Thanh bỏ trốn, bị cáo đã đi khắp nơi tìm khuyên con ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Gia đình không có tiền, chỉ có chiếc xe gắn máy đáng giá, thị cũng đem bán rồi vay mượn khắp nơi được hơn 30 triệu đồng để đưa qua thắp nhang, xin lỗi gia đình bị hại.

Cùng khoảng thời gian này, Thanh lên mạng làm quen với một người bạn học cũ. Hai người nói chuyện, tâm sự, để rồi trái tim hòa cùng nhịp. Họ yêu nhau từ lúc nào không hay. Một khoảng thời gian sau, không muốn che giấu người yêu, gã kể lại mọi chuyện và cho biết, mình đang trốn truy nã. Người con gái chết lặng. Sau một hồi suy nghĩ cô này đã khuyên người yêu ra đầu thú. Tuy nhiên, do sợ nếu mình vào tù thì người tình sẽ bỏ rơi, đi theo người đàn ông khác nên Thanh không đồng ý. Người con gái giấu mọi chuyện với gia đình và cử hành hôn lễ vào ngày 7/3/2012. Chỉ sau một ngày, Thanh kể mọi chuyện cho cha mẹ vợ. Ông bà nhạc cũng khuyên đứa con rể ra đầu thú, đồng thời để tạo niềm tin cho Thanh, hai người còn hứa sẽ chăm sóc con gái cho đến khi gã ra tù. Tin tưởng, gã bước từng bước nặng nề đến cơ quan công an, để lại nỗi đau lớn cho người vợ mới cưới chưa kịp hưởng hạnh phúc.

Pháp luật - Hai mẹ con cùng vào tù vì... mấy vỏ lon bia (Hình 2).

Năm bị cáo trong phiên tòa.

Đau thương

Ngồi ở hành lang, mẹ anh S. buồn rầu cho biết, gia đình trước đây ở Tây Ninh, do khó khăn, cách đây hơn 20 năm cuốn gói về Sài Gòn đi ở đợ. Số tiền kiếm được không nhiều nhưng vẫn có thể lay lắt nuôi hai đứa con thơ. Khoảng thời gian ở đây, bà sinh thêm được một đứa con trai nữa. Khi đứa con út vừa tròn năm tuổi, chồng bà qua đời, gánh nặng cơm áo gạo tiền rơi xuống vai của người phụ nữ yếu ớt. Cũng chính vì thế, cả ba đứa con của bà đều không lấy nổi bằng tốt nghiệp cấp 1.

Lớn lên, anh S. làm nhân viên bán cà phê thuê. Nghe mọi người bảo, làm tài xế kiếm được nhiều tiền, anh lên kế hoạch tiết kiệm để đi học bằng lái xe. Thời gian trôi qua, anh tích cóp được một số vốn nên đi học bằng lái rồi xin vào làm tài xế cho một hãng taxi. Mỗi ngày, anh kiếm được vài trăm nghìn đồng. Trừ chi phí ăn uống, số tiền còn lại anh đưa về cho mẹ trả nợ. Trong khoảng thời gian này, anh gặp người con gái làm nghề chế biến thức uống trong một quán bar. Sau một vài lần nói chuyện, tình cảm lớn dần, hai người chuyển về sống chung nhưng không đăng ký kết hôn. Mẹ anh S. vui mừng khi hay tin con dâu có thai. Niềm vui chưa trọn vẹn thì cũng chính tai bà nhận tin buồn anh S. bị đâm chết.

Ngày anh S. ra đi, vợ mang thai 6 tháng, gia đình không có một nghìn đồng tiết kiệm nào. Chủ nhà biết hoàn cảnh khó khăn nên dúi vào tay mẹ anh S. một số tiền: "Bà bớt đau buồn, cầm lấy số tiền này để chôn cất nó cho đàng hoàng". Nhà trọ nhỏ, bà chủ thậm chí còn đập tường để đưa di hài vào bên trong. Đến bây giờ, mẹ anh S. vẫn đang ở trong ngôi nhà trọ đó, số tiền nợ chưa trả được đồng nào. Mắt bà nhoà đi khi nhắc đến đứa cháu nội chỉ mới tròn một năm: "Hàng đêm, tôi thường gác tay lên trán nghĩ suy về đứa cháu nội mới tròn một tuổi không biết sau này cuộc đời  nó sẽ ra sao?".  

Nếu biết kiềm chế, bi kịch đã không xảy ra

Xem xét tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thanh 20 năm tù về tội giết người. Liên quan đến vụ án, tòa còn tuyên bị cáo Cúc 1 năm 2 tháng 7 ngày tù (bằng thời gian tạm giam), Nguyễn Thị Bích Loan (SN 1971, ngụ quận 1) bị tuyên 1 năm tù treo, Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1966, ngụ quận 1) và Đặng Thị Kim Rượu (SN 1962, ngụ quận 2) cùng nhận 10 năm tù cùng về tội Gây rối trật tự công cộng. Giữa trưa nắng nóng, bóng mẹ con Thanh lan dài giữa sân tòa theo chân công an viên giải về trại giam chờ ngày thi hành án khiến nhiều người cảm thấy nhói lòng tự đặt câu hỏi: "Phải chăng trước đây mẹ con Thanh biết kiềm chế và có cách hành xử tốt hơn thì mọi chuyện đã không ra nông nỗi thế này".  

Huy Linh

Án mạng đau lòng từ việc đòi tiền cá độ bóng đá

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:18
Mặc dù không liên quan gì với hai nhóm người đang cãi cọ nhau về chuyện nợ nần, nhưng Ngô Văn Hướng và các đối tượng muốn chứng tỏ bản lĩnh anh hùng rơm, liền bàn nhau dùng hung khí để dằn mặt và bênh vực người yếu thế.

Tuyên án 3 kẻ gây án mạng ở phố Xã Đàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
TAND TP Hà Nội đã xét xử các bị cáo liên quan đến vụ truy sát trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa) hồi cuối năm 2011 gây xôn xao dư luận một thời gian dài.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.