Hai vấn đề nổi cộm từ vụ phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City

Hai vấn đề nổi cộm từ vụ phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City

Đoàn Minh Sơn
Thứ 6, 02/08/2019 | 07:36
0
Việc hàng trăm đối tượng là người Trung Quốc lưu trú trái phép tại khu đô thị Our City ở Hải Phòng và tổ chức đường dây đánh bạc quốc tế bị bộ Công an triệt phá đã gây xôn xao dư luận.

Công tác quản lý, kiểm tra người nước ngoài sinh sống còn lỏng lẻo

Vừa qua, bộ Công an đã phối hợp với Công an TP.Hải Phòng tổ chức đột kích, triệt phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City (phường Hải Thành, quận Dương Kinh) do gần 380 đối tượng là người Trung Quốc điều hành.

An ninh - Hình sự - Hai vấn đề nổi cộm từ vụ phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City

Các đối tượng người Trung Quốc trong đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng tại khu đô thị Our City.

Sơ bộ bước đầu xác định số tiền đã giao dịch trên hệ thống mạng đánh bạc là hơn 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng hơn 10.000 tỷ đồng Việt Nam). Cơ quan Công an đã thu giữ gần 2.000 điện thoại di động thông minh, 533 máy tính các loại, nhiều thẻ ngân hàng, tiền mặt, cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Sáng ngày 1/8, bộ Công an đã tiến hành trao trả gần 380 đối tượng cho Trung Quốc tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn để nước này xử lý theo quy định.

An ninh - Hình sự - Hai vấn đề nổi cộm từ vụ phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City (Hình 2).

Lực lượng công an đưa các đối tượng người Trung Quốc rời khu đô thị Our City đến khu vực biên giới để trao trả cho Trung Quốc.

Trả lời báo chí, lãnh đạo quận Dương Kinh cho biết, chủ đầu tư khu đô thị Our City là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được quản lý ở cấp thành phố. Nếu có phản ánh của người dân hay trình báo của ban quản lý khu đô thị về tình hình an ninh trật tự thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra.

“Quận muốn làm việc thì phải đặt lịch. Có lần chúng tôi đến kiểm tra công tác phòng chống bão cũng phải vào ban quản lý của họ đặt lịch rồi họ bố trí người tiếp, đến chiều mới làm việc. Trên thực tế, lãnh đạo quận cũng luôn đề nghị lực lượng công an lưu ý các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là chỗ Our City vì không hiểu họ làm gì mà cứ đập đi, xây lại nhiều lần”, vị lãnh đạo quận Dương Kinh nói.

Vẫn theo lãnh đạo quận Dương Kinh, về danh nghĩa thì khu đô thị này chưa có người dân định cư. Những người nước ngoài đến đây sẽ khai báo tạm trú với Công an thành phố Hải Phòng và địa phương chỉ nhận được thông báo.

Nói cách khác, việc quản lý, cấp phép các hoạt động của khu đô thị này quận không có thẩm quyền. Việc quản lý người xuất nhập cảnh là ở hệ thống an ninh. Chỉ khi xảy ra cháy nổ, mất an ninh trật tự, khiếu nại thì chính quyền địa phương mới vào cuộc.

Đáng chú ý, chỉ có 27 người Trung Quốc đăng ký tạm trú tại khách sạn Qbox nằm trong khu đô thị Our City với cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng. Nhưng khi lực lượng công an đột kích, sào huyệt của đường dây đánh bạc qua mạng internet này có đến gần 380 người Trung Quốc.

Sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu ảnh hưởng đến an ninh quốc gia

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Trong sự việc này có 2 vấn đề nổi cộm cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý của các cấp chính quyền địa phương cũng như cơ quan công an”.

An ninh - Hình sự - Hai vấn đề nổi cộm từ vụ phá đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị Our City (Hình 3).

Quản lý hành chính và an ninh trật tự tại khu đô thị Our City vẫn còn lỏng lẻo.

Theo luật sư Cường, thứ nhất đó là căn cứ vào luật Cư trú. Công dân người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam thì phải làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định. Khi đã vào Việt Nam, người nước ngoài ăn ở, sinh sống ở đâu thì chính quyền địa phương nơi đó phải có trách nhiệm quản lý.

"Bất kỳ người nước nào sinh sống tại địa phương mà chính quyền không nắm bắt được thì chắc chắn phải chịu trách nhiệm. Trong sự việc này, trách nhiệm phân cấp phải thuộc về quận Dương Kinh và TP.Hải Phòng vì phường, xã chỉ quản lý đối với người có quốc tịch Việt Nam.

Quận, thành phố có toàn quyền kiểm tra để từ đó phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tại sao họ không làm việc này? Trong khi hàng trăm người Trung Quốc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, đây không phải quốc gia của họ, cũng không phải khu vực đại sứ quán, tại sao phải đặt lịch để được vào làm việc? Tôi thấy trách nhiệm của chính quyền khi để xảy ra việc này là rất lớn”, luật sư Cường nói.

Thứ hai, đó là căn cứ vào luật Đất đai, Nhà ở, Đầu tư, Bất động sản… thì có các quy định về thành lập các ban quản lý khu đô thị, khu công nghiệp. Phải có lực lượng công an của Việt Nam để quản lý về an ninh trật tự khu đô thị này, người nước ngoài sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. 

"Còn nếu cho rằng việc tuần tra kiểm soát về an ninh trật tự ở khu vực này khó vì mang tính đặc thù thì phải chỉ ra quy định pháp luật nào cản trở việc quản lý về con người cũng như an ninh trật tự nơi này.

Tôi cho rằng, đây là một bài học sâu sắc đối với chính quyền TP.Hải Phòng và sẽ phải xem xét trách nhiệm của tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan. Sự việc này mới chỉ dừng lại ở việc triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc quốc tế, nếu liên quan đến an ninh quốc gia thì sẽ có người thuộc cơ quan công quyền phải chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường khẳng định. 

 

 

Cận cảnh đoàn xe dẫn độ 380 người trong vụ đánh bạc "khủng" do người Trung Quốc cầm đầu

Thứ 5, 01/08/2019 | 10:40
380 người tham gia vụ đánh bạc công nghệ cao tại Khu đô thị Our City, quận Dương Kinh (Hải Phòng) được trao trả cho cơ quan chức năng Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) vào sáng nay (1/8).

Lý do trục xuất gần 400 người Trung Quốc vận hành đường dây đánh bạc quốc tế

Thứ 3, 30/07/2019 | 09:33
Việt Nam sẽ bàn giao gần 400 đối tượng tham gia vận hành đường dây đánh bạc quốc tế cho phía Trung Quốc sau khi hoàn thiện thủ tục kiểm tra.

"Bí ẩn" bên trong khu đô thị Our City – nơi có “đại bản doanh” đường dây đánh bạc quốc tế vừa bị công an đột kích

Chủ nhật, 28/07/2019 | 14:50
Our City – khu đô thị 100% vốn nước ngoài, nơi có “đại bản doanh” của đường dây đánh bạc qua mạng cực “khủng” vừa bị bộ Công an phối hợp với Công an TP.Hải Phòng phong tỏa, làm rõ. Vậy bên trong khu đô thị này có gì?
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.