Hầm Hải Vân từng xuất hiện 8 vết nứt có rủi ro về độ an toàn

Hầm Hải Vân từng xuất hiện 8 vết nứt có rủi ro về độ an toàn

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 24/10/2017 | 10:40
0
Trước đây, các chuyên gia từng phát hiện 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, được đánh giá có rủi ro về an toàn. Sau đó, các vết nứt này đã được sửa chữa. Riêng từ khi tiến hành thi công hầm mới, chưa phát hiện thêm vết nứt nào.

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh nhìn thấy các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân 1; điều này khiến họ vô cùng lo lắng. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể, những vết nứt này là do việc thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 ở cách đó không xa gây ra.

Theo ghi nhận của PV, trên bề mặt bên trong hầm đường bộ Hải Vân 1 có xuất hiện những vết nứt. Các vết này kéo dài nhiều vệt trong khoảng 2km. Hai bên thành hầm, cũng có tình trạng vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn khá loang lổ.

Xã hội - Hầm Hải Vân từng xuất hiện 8 vết nứt có rủi ro về độ an toàn

Các chuyên gia phủ lớp thạch cao lên bề mặt vết nứt để theo dõi và thời gian qua không thấy hiện tượng nứt thêm.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết, tháng 1/2016, nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ bộ Giao thông Vận tải (GTVT); đến tháng 5/2016, công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm. Kết quả, trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì. Việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành.

Thực tế, việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy nó hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông. Do trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng.

Cùng đó, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.

Đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có. Do đó, theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên sẽ hình thành các vết nứt.

Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định. Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu cũng như người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong.

Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Xã hội - Hầm Hải Vân từng xuất hiện 8 vết nứt có rủi ro về độ an toàn (Hình 2).

Trong hầm xuất hiện nhiều vết nứt và được các chuyên gia ghi nhận, theo dõi.

Hiện nay, do đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt; để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt. Nếu phát hiện bất cứ vấn đề gì, công ty sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy, có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.

Hầm Hải Vân nứt do nổ mìn: Đâu là sự thật?

Thứ 3, 18/07/2017 | 21:36
Nhiều người dân nghi ngờ, các vết nứt xuất hiện tại hầm Hải Vân là do việc nổ mìn để thi công đường hầm thứ 2.

Hầm Hải Vân đóng cửa 30 phút mỗi ngày để thi công mở rộng

Thứ 3, 04/07/2017 | 06:37
Thông tin từ công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đã có văn bản cho phép của bộ GTVT về viêc triển khai đóng hầm thí điểm để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2, bắt đầu từ ngày 11/7.

Đầu tư 6.000 tỷ xây ống hầm đường bộ thứ 2 đèo Hải Vân

Thứ 2, 27/04/2015 | 12:02
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý triển khai lập dự án mở rộng ống hầm đường bộ thứ hai đèo Hải Vân với mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.