Ninh Thuận: Hàng chục ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển

Ninh Thuận: Hàng chục ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 14/08/2018 | 19:58
0
Người dân sống ven bờ kè thôn Khánh Nhơn 1 đang lo lắng trước tình trạng nước biển ngày càng dâng cao và xâm thực sâu vào đất liền. Số phận của hàng chục ngôi nhà sống ven biển này đang đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển.

Hàng trăm ngôi nhà ở Ninh Thuận đang đứng trước nguy cơ trôi ra biển

Những ngày gần đây, PV báo Người Đưa Tin liên tục nhận được phản ánh của người dân tại xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải , tỉnh Ninh Thuận) về tình trạng sạt lở tại đây ngày càng xảy ra nghiêm trọng. Người dân địa phương cho biết, thời gian qua, đã có nhiều căn nhà bị cuốn phăng xuống biển.

Đặc biệt, các hộ dân nơi đây đã liên tục gửi đơn “cầu cứu” xã, huyện, tỉnh để sớm xây dựng kè chắn sóng mới, giúp bà con an tâm ổn định đời sống nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Để hiểu thêm về vấn đề này, ngày 14/8, PV đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thông tin. Theo quan sát, tuyến bờ kè biển qua 2 thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2 đã bị sạt lở kéo dài gần 2km. Nhiều căn nhà đã bị sóng biển đánh sập, cuốn xuống biển.

Khoảng cách hàng trăm mét giữa bờ biển và khu dân cư trước đây của thôn Khánh Nhơn 1 bây giờ chỉ cách vài bước chân với ngổn ngang đất, đá của một dãy nhà bị đánh sập mấy năm trước. Xâm thực mặn hầu như đã lấn sát dãy các nhà tiếp theo. Nhiều gia đình chỉ còn lại nửa căn nhà, nhưng đành bất chấp nguy hiểm để lưu trú mỗi ngày, vì không còn cách nào khác.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Thành (ngụ thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) buồn bã nói.“Tính đến bây giờ, đã có 8 nhà dân bị sóng biển đánh trôi, một số hộ phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Một số hộ dân khác lại góp tiền cùng với các trại giống thủy sản trong khu vực mua đá để làm kè chắn sóng tạm thời. Nhưng mỗi lần sóng biển lớn lại cuốn trôi đất cát ra biển làm tình trạng sạt lở vẫn xảy ra”.

Môi trường - Ninh Thuận: Hàng chục ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải, tỉnh Ninh Thuận) lo lắng nhà mình sẽ bị cuốn phăng xuống biển. (Ảnh: Duy Quan).

Đặc biệt, gần 10 năm trở lại đây, tình trạng nước biển dâng cao bất thường và ngày một tiến sâu vào đất liền khiến nhiều nhà dân trước đó cách biển từ 20-30m, thì nay chỉ còn cách biển từ 2-3m. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải) nói: “Trước đây, nhà còn cách bờ biển khoảng 30m, nhưng hiện nay chỉ còn cách biển chưa đầy 3m. Nguy hiểm nhất là vào lúc nửa đêm, sóng lớn bất ngờ đánh vào. Mọi người luôn thao thức để di chuyển đồ đạc, tạm lánh sang nhà hàng xóm phía trong ở nhờ”.

Cách nhà bà Hoa khoảng 10m là gia đình của bà Hồ Thị Bích (70 tuổi, ngụ thôn Khánh Nhơn 1). Bà Bích cho biết năm 2016, căn nhà hơn 100m² của gia đình đã bị sóng biển cuốn trôi.

Môi trường - Ninh Thuận: Hàng chục ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển (Hình 2).

Tuyến kè biển ở đây đã bị sạt lở kéo dài hơn 2km. Số phận của hàng chục hộ dân ở 2 thôn Khánh Nhơn 1 và 2 đang đứng trước nguy cơ bị cuốn phăng ra biển. (Ảnh: Duy Quan).

Tương tự, căn nhà của bà Lê Thị Phúc trong 2 năm qua cũng bị sóng biển đánh sập. Vợ chồng bà Phúc đã bỏ ra hàng chục triệu đồng mua đá về xây tường chắn sóng để bảo vệ phần đất còn lại. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những biện pháp tạm thời.

“Tháng 11/2017 đến nay, bức tường đá đã bị sóng đánh sập và cuốn phăng xuống biển gần hết”, bà Lê Thị Phúc buồn bã nói

Trao đổi với PV, ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: “Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, nhưng cấp trên thông báo là chưa có kinh phí đầu tư. Vào mùa gió bấc cách đây 3 năm, có 7 hộ bị sóng biển cuốn trôi cả nhà cửa. Mấy năm trước, có thông tin Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng kè theo dự án “Nước biển dâng” và người dân mỏi mòn chờ đợi cho đến nay”.

Môi trường - Ninh Thuận: Hàng chục ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị cuốn ra biển (Hình 3).

Để hạn chế sạt lở, người dân ở đây phải tự bỏ tiền túi mua đá về đổ ven bờ kè với hy vọng kéo dài thời gian để đợi UBND tỉnh Ninh Thuận xây kè mới. (Ảnh: Duy Quan).

“Nếu như không sớm được đầu tư, xây dựng kè chắn sóng ở đoạn này, vài năm nữa, nhà ở, tài sản của hàng trăm hộ dân nơi đây sẽ bị cuốn hết xuống biển”, anh Đặng Dương, người dân tại thôn Khánh Nhơn 1 lo ngại nói.

Trước thực trạng trên, người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng kè chắn sóng tại bờ biển thuộc hai thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2 để bảo đảm an toàn và giúp ổn định đời sống cho hàng chục hộ dân bị thiệt hại nặng nề do xâm thực mặn và đang đứng trước nguy cơ bị sóng biển đe dọa đến tính mạng cũng như tài sản.

Biển xâm thực đe dọa cuộc sống người dân Nhơn Hải, Ninh Thuận

Thứ 2, 22/01/2018 | 16:00
Do biển xâm thực vào sâu trong đất liền, nhiều nhà dân thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, đứng trước nguy cơ bị sóng biển đánh trôi.

Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân

Thứ 5, 21/12/2017 | 10:13
Lãnh đạo TP.Phan Thiết cho biết, do ảnh hưởng của bão số 15, những con sóng lớn bất ngờ đánh vào bờ, nước biển xâm thực đã làm sạt lở 1km bờ biển và sập 11 căn nhà. Hiện, địa phương vẫn còn 49 căn nhà đang trong khu vực có thể sạt lở.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới việc chuyển 12ha rừng làm dự án khu nghỉ dưỡng Vĩnh Hy

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:50
Việc triển khai dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy có tác động đến diện tích hiện trạng quản lý của Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, tác động đến hệ sinh thái.

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.