Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp'

Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp'

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:39
0
Gần đây, không ít công ty cho vay vốn không cần thế chấp tài sản được mọc lên nhằm lợi dụng tâm lý của khách hàng để trục lợi. Với thủ thuật “độc” này, công ty Tân Huỳnh Gia dụ hàng trăm "con mồi" vào kế hoạch lừa đảo của mình.

Vay hàng trăm triệu, chỉ qua một tờ rơi?

Theo tố cáo của nhiều người dân về một công ty cho vay vốn không cần thế chấp tài sản. PV nhanh chóng có mặt tại địa chỉ 329 đường Man Thiện (KP.5, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) để tìm hiểu thực hư sự việc. Tại đây, nhiều người dân đang vây kín cổng Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia với hi vọng lấy lại số tiền bị lừa.

Với tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Văn Tới (SN 1974, ngụ tại P.Hiệp Phú, Q.9) cho biết: "Vào khoảng đầu tháng 9/2012, tôi nhận được một tờ rơi của Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia tại một ngã tư về chương trình cho vay vốn theo lãi suất ngân hàng. Theo nội dung của tờ rơi, tất cả những ai từ 21 đến 58 tuổi đối với nam, đến 55 tuổi đối với nữ, có HKTT hoặc KT3 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, đều được tham gia chương trình vay vốn này. Tuy nhiên, cũng trong nội dung của tờ rơi, người tham gia vay vốn phải có thu nhập hàng tháng từ 3 triệu VNĐ trở lên. Nếu những ai không đủ điều kiện thì cũng có thể vay nhưng mất phí".

Tiêu dùng & Dư luận - Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp'

Nạn nhân Nguyễn Thị Xuyến cho PV xem bản hợp đồng tư vấn dịch vụ của Tân Huỳnh Gia (Ảnh: Thơ Trịnh).

Ông Tới cho biết thêm: "Điều khiến tôi đặc biệt quan tâm là với chương trình vay vốn trong tờ rơi này, người tham gia không hề phải thế chấp tài sản. Là dân lao động vất vả, tôi cũng muốn có một số vốn mở kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình. Vì vậy, ngay hôm sau khi nhận được tờ rơi này, tôi đến tìm hiểu về chương trình vay vốn không thế chấp.

Tại đây, tôi gặp ông Huỳnh Minh Tùng, giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia. Sau khi hỏi về những điều kiện cá nhân của tôi, ông Tùng đã đồng ý thực hiện một hợp đồng tư vấn dịch vụ cho tôi vay 100 triệu với lãi suất là 1,4%. Ông Tùng cũng cho biết, với lãi suất này, hợp đồng vay vốn được giao dịch trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, để vay được số vốn này, tôi phải đóng phí là 3,3 triệu đồng".

Chị Nguyễn Thị Huyền (35 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) cho hay: "Cũng nhận được một tờ rơi về chương trình vay vốn không cần thế chấp tài sản, tôi đã bàn bạc với gia đình vay một số vốn để mở rộng công việc kinh doanh. Không lâu sau đó,  tôi có mặt tại công ty, giám đốc Tùng tư vấn rằng công ty sẽ cho tôi vay số vốn là 300 triệu đồng vì thu nhập hàng tháng của tôi đạt ở mức khá hơn so với mọi người. Tuy nhiên, vì sợ không có khả năng chi trả nên tôi chỉ làm thủ tục giấy tờ vay công ty 100 triệu VNĐ. Để thực hiện giao dịch này, tôi phải đóng số phí là      3,5 triệu đồng".

Nạn nhân xếp hàng kêu cứu

Nhiều người đã tưởng vay được số vốn không nhỏ, thậm chí chuẩn bị bắt tay vào việc sử dụng số vốn "sắp" vay được.

Tuy nhiên, tất cả kế hoạch chưa kịp bắt đầu thì người tham gia vay vốn đã nhận ra hành vi lừa đảo của Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia. Nhiều nạn nhân bức xúc vì những lời "hứa lèo" của giám đốc Huỳnh Minh Tùng.

Trao đổi với PV, ông Tới bức xúc nói: "Sau khi nộp tiền và cầm trên tay bản hợp đồng dịch vụ với công ty, giám đốc Minh Tùng bảo tôi một tháng sau quay lại công ty để nhận số vốn ghi trong hợp đồng giao dịch. Ông Tùng giải thích để có số tiền này, công ty phải làm thủ tục, giấy tờ gửi lên ngân hàng cấp vốn. Sau một tháng, tôi có mặt tại công ty để nhận tiền như đã hẹn, nhưng mọi người trả lời là chưa có tiền vì ngân hàng vẫn đang giải ngân. Chín tháng trôi qua, tôi đã đến đây không biết bao nhiêu lần đề nghị được nhận số vốn đã vay trong hợp đồng, nhưng vẫn vô vọng."

Nghi ngờ đây chỉ là "thủ thuật" làm ăn lừa đảo của Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia, ông Tới quyết định đến gặp giám đốc công ty để thực hiện thanh lý hợp đồng và lấy lại số phí 3,3 triệu đã nộp vào. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục thanh lý, công ty vẫn không chịu trả lại số tiền phí cho ông và nói rằng, hồ sơ đã chuyển lên ngân hàng, nên phải đợi ngân hàng gửi về mới trả lại cho khách hàng.??!

Tiếp tục câu chuyện của ông Tới, chị Nguyễn Thị Huyền bộc bạch: "Lần cuối cùng tôi đến đây thì ông Tùng hẹn tôi vào ngày 29/4 đến giải quyết. Tại đây, ông Tùng xin tôi cho lại công ty 700.000 đồng để làm chi phí giấy tờ hồ sơ và trả lại tôi 2,8 triệu đồng. Không còn cách nào khác, tôi đồng ý giải quyết theo đề nghị mà công ty đưa ra. Tuy nhiên, khi tôi đến đây thì cửa công ty đóng kín mít và thay vào đó là một tờ giấy thông báo rằng công ty nghỉ lễ và dời việc giải quyết thanh lý hợp đồng vào ngày 6/5".

Tiêu dùng & Dư luận - Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp' (Hình 2).

Nhiều nạn nhân tập trung trước cổng công ty Tân Huỳnh Gia đòi lại tiền thanh lí hợp đồng (Ảnh: Thơ Trịnh).

Bị những kẻ lạ mặt   dùng... mã tấu xua đuổi

Trong đám đông hỗn loạn đó, khác với những nạn nhân khác bà Phạm Thị Mỹ (SN 1968, ngụ tại P.An Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thẫn thờ nói: "Thân tôi già yếu, chạy xe lại không vững nhưng cũng cố lên xuống bao nhiêu lần để lấy lại số tiền 3 triệu đồng đã nộp cho công ty. Thế nhưng, vẫn chỉ là những lời hứa. Hẹn từ năm ngoái... đến năm nay, mà tôi vẫn chưa nhận được số tiền thanh lý".

Thậm chí, có lần chúng tôi tập trung tại công ty thì bị một số người bảo kê cầm mã tấu, gậy xua đuổi và còn đe dọa. Lần cuối cùng tôi nhận được mẫu giấy mời, sáng 6/5 đến công ty để nhận lại 3 triệu đồng. Nhưng khi chúng tôi có mặt tại công ty thì vỡ lẽ là ông Tùng đã đóng cửa và bỏ trốn cả tuần nay".

Ông L.V.P. (ngụ tại phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9) cho hay: "Hơn một tuần nay, ban ngày Tùng đóng cửa và hóa trang bỏ trốn khỏi công ty. Nhưng cứ đến nửa khuya thì Tùng lại lặng lẽ về nhà. Có thông tin cho biết, Tùng đang tiếp tục mở chi nhánh mới ở Q.2 (TP.HCM) để lừa đảo khách hàng mới. Tôi rất mong lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc nhằm triệt phá hình thức làm ăn vi phạm pháp luật nghiêm trọng của công ty này để không còn người dân nào rơi vào "lưới lừa" của chúng".  

Có dấu hiệu lừa đảo

Sáng ngày 6/5, trao đổi với PV, thượng tá Trịnh Văn Sâm, đội trưởng Đội điều tra hình sự Công an quận 9 (TP.HCM) cho hay: "Trước đó, ngày 11/3, công an phường Tăng Nhơn Phú A đã chuyển hồ sơ của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Phượng cho công an quận 9 thụ lý điều tra. Theo hồ sơ thu được, nạn nhân này đã tố cáo về hành vi lừa đảo của Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia do ông Huỳnh Minh Tùng (SN 1982) làm giám đốc. Cho đến thời điểm hiện tại đã có 32 lời tố cáo của các nạn nhân tại cơ quan công an. Cơ quan điều tra tiếp tục hướng dẫn những người bị hại khác làm hồ sơ. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo của công ty này, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ và chờ xác nhận từ Ngân hàng quận 9. Bởi theo như hồ sơ thì Công ty Tân Huỳnh Gia xác nhận là có làm hồ sơ vay vốn ở Ngân hàng quận 9".

Chiều 6/5, ngay sau khi làm việc với các nạn nhân, PV đã tìm cách liên hệ với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại  Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia để nhận được câu trả lời về những bức xúc của các nạn nhân. Tuy nhiên, tất cả các số điện thoại của lãnh đạo công ty đều tắt máy.

Thơ Trịnh

Chuyện thật như bịa: Vay vốn không lãi suất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Giữa lúc ngân hàng đua nhau tăng lãi suất khiến nhiều DN dở khóc dở cười thì chuyện vay vốn không lãi suất xem ra quá hoang đường. Thế nhưng, điều đó lại là sự thực ở một dự án cho vay đang triển khai tại Việt Nam.

Cho doanh nghiệp nhỏ vay vốn không lãi suất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
"Cho doanh nghiệp nhỏ vay vốn không lãi suất trả nợ bằng cách làm từ thiện" là chương trình nằm trong Dự án Thriive giai đoạn 8 sẽ được thực hiện trong năm 2012.

Đại gia BĐS cũng thế chấp đất để vay tiền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản tại Việt Nam song Tập đoàn Nam Cường,cũng như các doanh nghiệp khác, phải vay tiền ngân hàng để thực hiện các thương vụ kinh doanh hàng ngày.

Bất động sản “xì hơi”vì thiếu vốn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Loại hình kinh doanh vốn được coi là an toàn nhất trong nền kinh tế nhiều biến động lại đang trầm lắm đáng sợ. Địa ốc ở nhiều nơi của Hà Nội hạ đua nhau hạ giá.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.