Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 13/08/2018 | 16:21
1
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nguồn lây bệnh và xem xét có người nào liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, liên quan đến thông tin nhiều người dân tại xã Kim Thượng huyện Tân Sơn được phát hiện nhiễm HIV, công an huyện đã vào cuộc xác minh điều tra.

Trao đổi với PV, một luật sư thuộc đoàn Luật sư tỉnh Phú Thọ cho biết, vụ việc người dân bỗng dưng bị nhiễm HIV xảy ra tại xã Kim Thượng của huyện miền núi Tân Sơn rất cần cơ quan điều tra khởi tố vụ án để xác định nguồn lây bệnh, ai làm lây lan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Việc nhiều người dân bị phát hiện nhiễm HIV là bất thường khi đối tượng nhiễm bệnh ở lứa tuổi khác nhau, có lối sống lành mạnh, ngoài ra lại có nghi vấn về việc họ đã đi khám chữa bệnh tại nhà một cán bộ y tế... Căn cứ vào kết quả xác minh ban đầu, căn cứ vào các quy định hiện hành, cơ quan công an hoàn toàn có thể khởi tố để điều tra về hành vi lây truyền HIV hoặc vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh. 

An ninh - Hình sự - Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Nhiều người dân bàng hoàng về vụ việc

Trước đó, tại xã Kim Thượng đã có 2 người bị nhiễm HIV vẫn đang còn sống và 2 người bị nhiễm HIV đã tử vong là ông Hà Văn N. (SN 1962) và một cháu gái mới tử vong cách đây khoảng 2 tháng. 

Sau khi có thông tin một vài trường hợp tử vong vì nhiễm HIV, một số người thân của các nạn nhân đã đi xét nghiệm máu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả khiến họ hoang mang lo sợ.

Bà Hà Thị G. (59 tuổi, xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng), người mới phát hiện bị nhiễm HIV cho hay, vừa qua, cả gia đình bà xét nghiệm máu nhưng chỉ một mình bà bị nhiễm HIV. Điều đáng suy ngẫm, cả đời bà G. chỉ biết tới đồng ruộng và nuôi con.

Tâm sự xót lòng của những người bỗng dưng nhiễm HIV

“Ước mong lớn nhất của tôi lúc này là mong sao có thể chữa khỏi bệnh dù ước mong đó là rất xa vời. Từ lúc bị bệnh, tôi không dám đi đâu nữa, chỉ loanh quanh ở nhà, có công việc thì để cho các con đi thay. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân nhiều người dân ở vùng quê này bất ngờ phát hiện mình bị bệnh”, bà G. chia sẻ.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, hiện tại ở xã Kim Thượng không có người nghiện và tệ nạn mại dâm nên xã không biết nguyên nhân do đâu dẫn tới sự việc này.

Một số người dân cho rằng, trước khi phát hiện bị nhiễm HIV, họ có đến tiêm tại phòng khám của một đàn ông tên Th., người này là y sĩ và công tác tại trung tâm Y tế huyện Tân Sơn.

Bộ Y tế về làm việc tại địa phương

Sáng 13/8, đoàn chuyên gia của bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS (bộ Y tế) dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Về phía trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, BS CKI Vũ Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ đầu năm 2018, phía trung tâm xây dựng Đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề xác định bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng. Giai đoạn này phía trung tâm chọn ngẫu nhiên địa phương để thực hiện đề tài và đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bên cạnh đó, vấn đề sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế trong cả nước, chứ không riêng cá nhân ai. Kể cả đơn vị trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng đã được quán triệt, tuyên truyền, thậm chí đưa vào nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế. Thứ ba, đây là vấn đề y đức của người làm nghề, là nguyên tắc tối thiểu của người làm nghề y nên ông Tùng cho rằng, không thể có việc một bác sĩ dùng chung kim tiêm cho nhiều bệnh nhân.

Nghi nhiễm HIV hàng loạt ở Phú Thọ: Cơ sở của bác sĩ mới đi vào hoạt động

Thứ 2, 13/08/2018 | 12:15
Theo lãnh đạo chính quyền sở tại, cơ sở của bác sĩ Th. mới đi vào hoạt động. Việc cơ sở này có giấy phép hoạt động hay chưa họ không nắm được.

Những câu hỏi lớn của người dân xã Kim Thượng về nguồn lây HIV

Thứ 2, 13/08/2018 | 11:59
Bị HIV khi cả đời chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, chăm sóc gia đình, nhiều người dân ở xã Kim Thượng luôn đau đáu câu hỏi, không biết mình lây nhiễm từ đâu.

Tâm sự của những người bỗng dưng mang "án tử" HIV

Thứ 2, 13/08/2018 | 06:30
Bỗng dưng nhiễm HIV khi cả đời chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, những người mang "án tử" ấy hết sức hoang mang và không ngừng đặt câu hỏi, mình lây nhiễm từ đâu?
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.