Hàng loạt sự kiện có nguy cơ huỷ bỏ, lãnh đạo TP.HCM trấn an người dân

Hàng loạt sự kiện có nguy cơ huỷ bỏ, lãnh đạo TP.HCM trấn an người dân

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 30/01/2021 | 16:00
0
Trước lo lắng của người dân, doanh nghiệp về chỉ thỉ huỷ bỏ, tạm dừng các sự kiện cuối năm, lãnh đạo UBND TP.HCM đã lên tiếng trấn an.

Tâm lý lo lắng bao trùm

Sáng 30/1, chính quyền TP.HCM họp khẩn, công bố 1 ca dương tính SARS-CoV-2 đi từ Hải Dương vào địa phương. Vì vậy, một bộ phận người dân đang lo ngại.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong 30-31/1, TP.HCM tổ chức chương trình nhạc hội đờn ca tài tử Nam bộ. Giám đốc sở Văn hóa Thể thao TP.HCM Trần Thế Thuận kiến nghị UBND Thành phố này rút ngắn thời gian tổ chức chương trình còn 1 ngày.

“Đêm diễn tối nay (30/1) vẫn diễn ra nhưng các đại biểu, khách mời và khán giả đến tham dự phải tuân thủ quy định phòng chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Bên cạnh xin ý kiến về chuỗi sự kiện này, phía sở Văn hoá Thể thao còn bày tỏ lo ngại cho hoạt động chợ hoa Trên bến dưới thuyền tại quận 8 chào mừng Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Tin nhanh - Hàng loạt sự kiện có nguy cơ huỷ bỏ, lãnh đạo TP.HCM trấn an người dân

Các hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán như chợ hoa đang lo ngại chỉ thị huỷ bỏ.

Về phía sở Du lịch TP.HCM, cơ quan này đã rà soát du khách đến từ Hải Dương và Quảng Ninh. Theo đó, có 20/32 cơ sở lưu trú đã báo cáo có 71 người từ Hải Dương và 84 người từ Quảng Ninh, tổng cộng 155 người.

Chiều ngược lại, có 1.253 người từ TP.HCM đi du lịch Quảng Ninh, Hải Dương rồi quay về. Từ 12h ngày 28/1, tất cả công ty lữ hành chấp hành quy định, không tổ chức đưa khách đến 2 tỉnh đang có dịch bệnh.

Sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các khách sạn, trung tâm hội nghị đã nhận hàng loạt yêu cầu hủy tiệc tất niên. Các doanh nghiệp lữ hành cũng chịu ảnh hưởng khi nhiều đoàn khách hủy, hoãn chuyến đi.

“Vì thế, chúng tôi đã có văn bản gửi sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cùng các hãng hàng không có phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành như gửi lại tiền cọc, hỗ trợ chuyển thời gian tổ chức”, Giám đốc sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin.

Còn ông Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho hay, trên địa bàn có 25 người thuộc diện F1 của ca nhiễm mới tại TP.HCM, đã xét nghiệm 16 mẫu, có 2 mẫu âm tính.

“Hiện nay, địa phương có 1 học sinh ở trường tiểu học Tô Vĩnh Diện đi về từ Chí Linh, Hải Dương. Do vậy, theo chỉ đạo của ngành y tế, trong lúc chờ kết quả xét nghiệm của trường hợp đó, toàn bộ học sinh cùng lớp đã được nghỉ học”, ông Mẫn báo cáo.

Qua trao đổi với cảng vụ hàng không miền Nam, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận thấy, sân bay Tân Sơn Nhất có 5 chuyến đến từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) với tổng cộng 750-800 hành khách mỗi ngày trong thời gian qua. Như vậy, trung bình mỗi chuyến có 150-180 hành khách.

Ước tính, nếu chỉ 50% số hành khách lưu trú tại TP.HCM, số lượng người cần cách ly trên địa bàn có thể lên tới 3.000-5.000 người.

Chưa đến mức dừng tất cả hoạt động

Phát biểu trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đánh giá, hiện nay là khoảng thời gian sôi động nhất của hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ. Vì thế, cần có đánh giá sát tình hình để đưa ra những biện pháp phù hợp.

“Từ hướng dẫn cụ thể của ngành y tế, các ngành, đơn vị, địa phương sẽ có cân nhắc trong các hoạt động tùy theo tình hình dịch bệnh. Từ đó, xem xét và quyết định về thời điểm hạn chế các hoạt động cũng như quy mô, phạm vi của các sự kiện diễn ra trước và sau dịp Tết Nguyên đán”, bà Thắng chỉ ra.

Liên quan đến kinh phí phòng chống dịch, bà Thắng yêu cầu sở Tài chính chủ trì buổi làm việc với các ngành, đơn vị để có hướng dẫn thống nhất, kịp thời.

Tin nhanh - Hàng loạt sự kiện có nguy cơ huỷ bỏ, lãnh đạo TP.HCM trấn an người dân (Hình 2).

Lãnh đạo UBND TP.HCM họp trực tuyến với các quận, huyện và Sở, ngành để kịp thời chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Khẳng định TP.HCM đến thời điểm hiện tại chưa có phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng, chỉ có nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài vào nên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan kêu gọi người dân trên địa bàn cùng nhau hợp tác, chia sẻ với các chủ trương, quyết sách của chính quyền.

Cụ thể là tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên quá hoang mang, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác vận động người dân tự giác, chủ động khai báo y tế, các ngành và đơn vị cần tập trung truy vết các trường hợp tiếp xúc gần  với ca nghi nhiễm vừa phát hiện.

Về việc huỷ bỏ các sự kiện, chương trình có tập trung đông người, ông Hoan cho rằng, không cần thiết để tránh tâm lý hoang mang.

“Đến nay, Thành phố chưa có bất kỳ ý kiến, chỉ đạo nào về việc dừng các hoạt động, sự kiện, lễ hội từ nay đến Tết Tân Sửu. Việc tổ chức các sự kiện cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và đơn vị tổ chức tự cân nhắc thay đổi quy mô, tính chất, phương án thực hiện phù hợp”, ông Hoan chỉ đạo.

Đối với các sự kiện cấp thành phố, ông Hoan khẳng định, chương trình vẫn tổ chức bình thường nhưng rút ngắn thời gian hoạt động, giảm bớt quy mô, bố trí ngồi giãn cách, thực hiện quy định 5K và đo thân nhiệt nghiêm ngặt.

Đặc biệt, chính quyền TP.HCM bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao như cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, các nơi vui chơi giải trí..., trên các phương tiện giao thông công cộng.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu sở Y tế có hướng dẫn cụ thể cho người dân về quê ăn Tết theo phương châm an toàn – lành mạnh – vui tươi – tiết kiệm.

Trong đó, không nên về nếu quê là nơi đang có dịch bệnh. Nếu về thì phải thực hiện cách ly theo đúng quy định. Đối với người dân ở lại TP.HCM đón Tết, cần đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu yếu phẩm, địa điểm vui chơi an toàn và thực hiện phòng chống dịch nghiêm túc.

Về các khu cách ly, các quận, huyện và sở, ngành đang quản lý khu cách ly thìần nâng cao trách nhiệm bố trí lực lượng để túc trực, các nguồn lực liên quan để sẵn sàng khi có lệnh điều động phục vụ theo quy định.

 

Chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao mô hình 5 + 1 của quận Thủ Đức

Thứ 2, 24/08/2020 | 19:42
Địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có sáng kiến với mô hình 5+1, phát huy khả năng tự quản của người dân, phối hợp với chính quyền trong phòng chống dịch Covid-19. Giải pháp này được Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị UBMTTQVN Thành phố và các quận, huyện khác nghiên cứu, tham khảo.

Nhìn từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế

Thứ 2, 30/03/2020 | 20:23
Rút kinh nghiệm từ việc lây lan dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện Bạch Mai (TP.HCM), người đứng đầu UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn tại bệnh viện, nhất là cho nhân viên y tế.

Lãnh đạo TP.HCM đeo khẩu trang họp hội nghị trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Thứ 5, 12/03/2020 | 21:46
Tham gia hội nghị giao ban trực tuyến với lãnh đạo cấp quận, huyện trên địa bàn, lãnh đạo TP.HCM đã đeo khẩu trang để nêu gương phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, nhiều nội dung chỉ đạo quan trọng cũng được quán triệt tại cuộc họp.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.