Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới

Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới

Thứ 2, 28/12/2020 | 14:59
0
Dù chưa triển khai trồng trọt, chăn nuôi, đang trong giai đoạn thi công nhưng nhiều trang trại điện mặt trời đã thực hiện đấu nối với lưới điện.

Nhiều trang trại chỉ tập trung lắp đặt pin năng lượng

Sáng 28/12, thông tin từ sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, đơn vị đã có báo cáo kiểm tra việc tuân thủ các quy định về diện tích, sử dụng đất để tổ chức sản xuất, kinh doanh; tiêu chí kinh tế trang trại đối với một số trang trại có lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Theo báo cáo, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 363 đơn vị đăng ký xây dựng trang trại lắp đặt ĐMTMN. Trong đó, đã đấu nối với hệ thống điện lưới là 193 trang trại, số trang trại còn lại đã có thỏa thuận đấu nối với công ty Điện lực Đắk Lắk.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương và công ty Điện lực Đắk Lắk lựa chọn 3 địa phương để kiểm tra ngẫu nhiên một số trang trại gồm: TP.Buôn Ma Thuột, huyện Cư Kuin và huyện Buôn Đôn.

Môi trường - Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới

Nhiều trang trại ĐMTMN tại Đắk Lắk tập trung lắp đặt hệ thống pin năng lượng. 

Cụ thể, tại TP.Buôn Ma Thuột có 12 trang trại, trong đó có 7 trang trại trồng trọt, 5 trang trại chăn nuôi.

Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 7 trang trại cho thấy, về mặt thủ tục, các trang trại đều tuân thủ đúng các quy định về diện tích, sử dụng đất để tổ chức sản xuất, kinh doanh; tiêu chí kinh tế trang trại... theo quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28/2/2020 của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mặt khác, các trang trại đều thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất nông nghiệp khác, 2 trang trại đã hoàn thiện đầy đủ, đấu nối lưới điện; 4 trang trại đang trong quá trình thi công theo phương án phê duyệt và 1 trang trại đã hoàn thiện chờ đấu nối.

Đối với các trang trại chăn nuôi, chủ trang trại đã xây dựng trang trại từ các năm trước đây nên việc xây dựng hệ thống ĐMTMN tại các trang trại này là đúng quy định.

Đối với các trang trại trồng trọt, các chủ trang trại đều tuân thủ đúng các quy định về quy mô diện tích. Tuy nhiên, 4 trang trại trồng trọt đang xây dựng chưa hoàn thiện các hạng mục về sản xuất trang trại, chỉ chủ yếu đầu tư tập trung vào lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà.

Tại huyện Cư Kuin, có tổng số 20 trang trại, trong đó có 16 trang trại trồng trọt, 3 trang trại chăn nuôi và 1 trang trại hỗn hợp cả trồng trọt lẫn chăn nuôi. Theo kết quả kiểm tra, 15/16 trang trại đạt tiêu chí về tổng diện tích đất sản xuất, 1 trang trại không đạt tiêu chí về tổng diện tích đất sản xuất.

Môi trường - Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới (Hình 2).

Bên trong một trang trại trồng nấm kết hợp với ĐMTMN tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn.

Sau khi kiểm tra ngẫu nhiên 5 trang trại trong số 20 trang trại nói trên cho thấy, có 1 trang trại có thủ tục xác nhận trang trại, đã thực hiện đấu nối với điện lưới.

Còn lại, 4 trang trại chưa hoàn thiện thủ tục xác nhận trang trại, chưa triển khai trồng trọt theo phương án đã được phê duyệt.

Trong đó, 1 trang trại trồng đinh lăng trong nhà không đúng kỹ thuật, đã thực hiện đấu nối với điện lưới của công ty Điện lực Đắk Lắk; 1 trang trại đang triển khai thực hiện nhưng đa bị ngập úng do lũ lụt, đã thực hiện đấu nối với điện lưới; 2 trang trại còn lại hiện vẫn đang trong giai đoạn thi công xây dựng chủ yếu đang thi công phần công trình điện mặt trời nhưng đã thực hiện đấu nối với lưới điện.

Tại huyện Buôn Đôn, có tổng số 29 trang trại, trong đó 8 trang trại đã làm thủ tục xác nhận trang trại và 21 trang trại mới có chủ trương của UBND huyện cho chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất nông nghiệp khác.

Thế nhưng, đã có 15 trang trại thực hiện đấu nối và 14 trang trại đã có thỏa thuận đấu nối với điện lực.

Môi trường - Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới (Hình 3).

Pin năng lượng đã lắp gần xong nhưng một trang trại tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn mới bắt đầu treo vài chục bịch nấm.

Cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên 5 trang trại trong số 29 trang trại tại huyện Buôn Đôn cho thấy, có 1 trang trại có thủ tục xác nhận trang trại; đã tiến hành trồng nấm, đã đấu nối với điện lưới của điện lực.

Bên cạnh đó, 4 trang trại chưa hoàn thiện thủ tục xác nhận trang trại, chưa triển khai trồng trọt, chăn nuôi theo phương án đã được phê duyệt vẫn đang trong giai đoạn thi công, chủ yếu thi công phần công trình điện mặt trời nhưng đã đấu nối với điện lưới của điện lực.

Từ kết quả kiểm tra nói trên, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng chức năng, kiểm tra rà soát lại các trang trại thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, chỉ đạo các chủ trang trại phải tuân thủ thực hiện thi công các trang trại theo đúng phương án đã được phê duyệt.

Đối với các chủ trang trại chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định cần khẩn trương liên hệ với các phòng chức năng của UBND huyện, thành phố, thị xã hoàn thiện các thủ tục trang trại theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk có thông báo kết luận tại cuộc họp diễn ra vào 1/12 về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trên địa bàn.

Theo nội dung thông báo, mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan Trung ương và tỉnh, nhưng việc quản lý, đầu tư phát triển ĐMTMN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, bất cập.

Cụ thể, việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN tại một số công trình xây dựng, trang trại chưa đảm bảo quy định về xây dựng, kỹ thuật, mỹ quan đô thị….

Đồng thời, một số trang trại chăn nuôi, trồng trọt triển khai lắp đặt hệ thống ĐMTMN khi chưa đảm bảo quy định về tiêu chí kinh tế trang trại, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc triển khai thu thuế từ kinh doanh ĐMTMN vẫn còn khó khăn, lúng túng…

Để chủ động có biện pháp giải quyết các tồn tại, vướng mắc, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về phát triển ĐMTMN mô hình trang trại, nhà xưởng trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý tồn tại, vướng mắc.

Thỏa thuận đấu nối nhưng chưa có vị trí

Không riêng gì Đắk Lắk, trước đó UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại các công trình ĐMTMN.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian quan công ty Điện lực Đắk Nông thực hiện thỏa thuận đấu nối một số công trình điện mặt trời chưa đúng quy định.

Nhiều công trình thỏa thuận đấu nối ĐMTMN nhưng tại thời điểm thỏa thuận đấu nối chưa có công trình xây dựng, chưa có mái của công trình xây dựng; một số công trình thỏa thuận đấu nối nhưng thực tế chưa có vị trí đấu nối.

Đến 12/10, sau khi nhận được công văn của Công an tỉnh Đắk Nông về việc đầu tư ĐMTMN công suất dưới 1 MWp, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo sở Công Thương làm trưởng đoàn để kiểm tra làm rõ việc chấp hành pháp luật đối với việc đầu tư xây dựng, đấu nối vận hành các dự án công trình điện mặt trời áp mái đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, để chấn chỉnh khắc phục xử lý các sai phạm (nếu có), đình chỉ các hoạt động xây dựng trái phép, kịp thời xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, thực hiện xây dựng trang trại nông nghiệp không đúng mục tiêu đề án đã đăng ký và thực hiện không đúng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Môi trường - Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới (Hình 4).

Bên trong một trang trại chăn nuôi kết hợp với ĐMTMN tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu công ty Điện lực Đắk Nông phải đảm bảo việc thỏa thuận đấu nối theo đúng quy định tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày  6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo nguồn để đấu nối của các dự án điện mà UBND tỉnh đã chấp thuận bổ sung vào quy hoạch điện và các quy định có liên quan khác.

Trường hợp đã thỏa thuận đấu nối sai quy định phải tự khắc phục ngay và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hệ quả pháp lý.

Đồng thời, công bố công khai thực trạng hệ thống phụ tải tuyến 35kV trên địa bàn tỉnh để người dân và nhà đầu tư chủ động trong đầu tư, xây dựng bảo đảm được đấu nối lên lưới theo đúng quy định của công trình điện mặt trời áp mái.

Môi trường - Hàng loạt trang trại chưa trồng trọt, chăn nuôi đã đấu nối điện lưới (Hình 5).

Tỉnh Đắk Nông chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ việc chấp hành pháp luật đối với việc đầu tư xây dựng, đấu nối vận hành các dự án công trình điện mặt trời áp mái.

UBND tỉnh cũng giao sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu các quy định hiện hành tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị bộ Công Thương sớm ban hành hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống ĐMTMN và hệ thống điện mặt trời nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá mua bán điện đối với các hệ thống điện mặt trời theo đúng quy định, không để việc lợi dụng đầu tư nhằm trục lợi.

Khánh Ngọc

Nhiều bất cập, tồn tại trong đầu tư phát triển điện mặt trời

Thứ 6, 11/12/2020 | 16:29
Trước hàng loạt bất cập, tồn tại trong việc quản lý, đầu tư phát triển, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát ĐMTMN mô hình trang trại, nhà xưởng.

Nữ đại gia “bỏ túi” trăm tỷ nhờ nhà máy điện mặt trời Phong Điền 2

Thứ 5, 03/12/2020 | 14:33
Đầu tư 120 tỷ đồng, Nhà máy điện mặt trời Phong Điền vừa được bán 925 tỷ đồng. Nhờ nắm giữ 46% cổ phần, bà Trần Thị Hương Hà “bỏ túi” hàng trăm tỷ đồng.

Ninh Thuận: Liên tiếp khánh thành nhà máy điện mặt trời

Thứ 3, 03/11/2020 | 16:25
Với hàng loạt dự án nhà máy điện mặt trời vừa đi vào hoạt động, Ninh Thuận xác định phương hướng trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.