Hàng loạt trường ngoài công lập phớt lờ yêu cầu của Bộ

Hàng loạt trường ngoài công lập phớt lờ yêu cầu của Bộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Bộ GD – ĐT có quy định các trường phải công khai học phí trên trang web thông tin của trường và báo cáo về Bộ trước ngày 25/3. Tuy nhiên, đến nay khi truy cập qua hàng loạt các web site của các trường thì mọi viêc vẫn chưa được thực hiện như yêu cầu của Bộ.

Theo cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2012”, của Nhà xuất bản Giáo dục năm nay, thì chỉ có một trường công khai mức hoc phí của mình. Còn lại nhiều trường khác đã không công khai, mặc dù đây là quy định của Bộ GD - ĐT từ mùa tuyển sinh 2010.

Môt số lãnh đạo của các trường chia sẻ:’’ Việc công khai hay không công khai đưa thông tin học phí đều giống nhau, không phải chịu xử lý của Bộ. Do vậy năm nay, trường cũng không công khai thông tin học phí vào cuốn sách này.”

Xã hội - Hàng loạt trường ngoài công lập phớt lờ yêu cầu của Bộ

Đến nay hàng loạt trường không đưa thông tin hoc phí lên mạng

Ngày 21/03/2012, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 1580/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện; các trường cao đẳng về việc Công bố thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Theo đó, yêu cầu các trường ĐH, CĐ ngoài công lập thông báo về mức học phí của từng ngành trên website của trường và báo cáo về Vụ Giáo dục Đại học trước ngày 25/3/2012.

Văn bản này nêu rõ, để các thông tin được đầy đủ, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh lựa chọn trường, ngành nghề đào tạo phù hợp, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đại học, học viện, cao đẳng công bố công khai các thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy trên website của nhà trường, đảm bảo thống nhất với các thông tin đã đăng tải trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012” và website của Bộ GD-ĐT.

Đến nay khi dạo qua môt loạt các trang web của các trường không dễ tìm ra mức học phí mà trường quy định, nếu có đưa lên web thì cũng để ở những vị trí không dễ tìm thấy, nhưng có lẽ với nhiều trường thì việc công khai hoc phí là không cần thiết.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì hàng loạt các trường ở miền Bắc đã phớt lờ quy đinh của Bộ như, ĐH Đông Đô, ĐH Đai Nam, ĐH Thăng Long, ĐH Hà Hoa Tiên…Bên cạnh đó có một số trường thông báo chung chung như: ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Thành Đô.

Còn ở miền Nam cũng khá nhiều trường xem nhẹ quy định này của Bộ điển hình như, ĐH Hoa Sen, ĐH Duy Tân Đà Nẵng, ĐH Tài chính- Makengting Sai Gòn, ĐH Văn Lang, ĐH Văn Hiến cũng không thể tìm thấy thông tin học phí ở đâu.

Với thí sinh, việc các trường không công khai học phí khiến cho các em ngần ngại trong việc chọn trường, chọn ngành. Nếu như trước kia, thí sinh đăng ký thi ĐH, CĐ phần lớn vì sở thích, năng lực bản thân, nhưng hiện nay do có nhiều trường dân lập ra đời, buộc thí sinh phải lựa chọn cho mình nơi phù hợp với năng lực nhưng phải hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình.

Phan Chính