Hàng loạt vụ giết người yêu sau khi chia tay: Giải pháp nào cho kẻ cuồng si uống nhầm “độc dược”?

Hàng loạt vụ giết người yêu sau khi chia tay: Giải pháp nào cho kẻ cuồng si uống nhầm “độc dược”?

Thứ 5, 19/09/2019 | 13:38
0
GS Lê Thị Quý hết sức lo lắng trước tình trạng nhiều nam thanh niên sau khi chia tay đã hăm dọa, bạo hành thậm chí ra tay giết người yêu hết sức dã man. Đây là sự báo động về sự xuống cấp về văn hóa, giáo dục từ gia đình đến xã hội.

Giới trẻ đang tự cho mình dễ nổi loạn và mất kiểm soát

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ đoạt mạng người yêu gây chấn động dư luận. Điều đặc biệt hơn, đây là hậu quả của những cuộc chia tay của giới trẻ. Chỉ vì muốn níu kéo tình cũ mà họ sẵn sàng giết đi người mà mình đã từng yêu thương, thậm chí giết cả những người vô tội khác.

Xem: Giải pháp nào cho kẻ cuồng si uống nhầm độc dược?

Giải pháp khi kẻ cuồng si uống nhầm “độc dược”

Trước vấn đề đang báo động nghiêm trọng này, GS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và Phát triển) đã đưa ra những nhận xét cũng như đánh giá hết sức sâu sắc.

GS Lê Thị Quý cho biết: “Có một điều đáng buồn và cũng đang là thực tế, khi chúng ta phát triển kinh tế thị trường thì sự phát triển văn hóa xã hội không được chú trọng đúng mức. Tình trạng xuống cấp về văn hóa được nhìn thấy rõ, trong đó có người trẻ. Nhà trường chỉ chú trọng đào tạo học vấn mà chưa quan tâm nhiều đến giáo dục pháp luật, đạo đức, hành vi ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh. Nếu cứ đà này, các thế hệ sẽ nối tiếp nhau thiếu hụt và sẽ hỏng cả một xã hội”.

Cũng theo GS Lê Thị Quý, một bộ phận thanh niên hiện nay sống không có lý tưởng, mục đích. Trong khi các bạn trẻ khác sống, học tập, làm việc cho bản thân, gia đình và xã hội thì họ lao vào tình yêu mù quáng. Khi không được như ý, họ dễ dàng nổi cơn ghen, nổi tính côn đồ, chiếm hữu và ra tay giết hại hoặc trả thù tàn độc. Nhiều bạn trẻ đang hiểu không đúng về tình yêu. Tình yêu chân chính là sự cho đi và nhận lại, cùng chung mục đích để xây dựng cuộc sống tươi đẹp, vượt qua các khó khăn của cuộc đời. Còn nếu mang ý nghĩ xấu xa “không yêu được thì đạp đổ”,  không đáng được gọi là “yêu”.

An ninh - Hình sự - Hàng loạt vụ giết người yêu sau khi chia tay: Giải pháp nào cho kẻ cuồng si uống nhầm “độc dược”?

Vụ sát hại người yêu tại Hà Nội khiến dư luận bàng hoàng.

Trước câu hỏi về tội phạm đang ngày càng trẻ hóa và thủ đoạn khó lường, GS Lê Thị Quý khẳng định: “Đúng, độ tuổi của tội phạm đang ngày một trẻ hóa. Bởi, tội phạm bây giờ học và làm theo điều ác rất nhanh. Họ không được cha mẹ, thầy cô giáo định hướng tốt nên thường hành động theo thú tính, bản năng. Mặt khác, các nguyên nhân về kinh tế xã hội, gia đình cũng tác động mạnh khiến độ tuổi của tội phạm ngày càng trẻ. Gia đình buông lỏng giáo dục trong khi nhiều tệ nạn ngày càng lấn chiếm như ma túy, cờ bạc, game đã kích thích tội phạm của thanh niên tăng nhanh”.

GS Lê Thị Quý chỉ ra, nếu phân tích kĩ hơn thì những vụ án giết người do hung thủ bột phát xuất phát từ những va chạm xích mích rất đơn giản. Bởi, mối liên kết giữa con người trong xã hội từ tình cảm đến ứng xử là chất kết dính giữa con người với con người tạo thành xã hội.

Một người khi cảm thấy cô độc giữa gia đình và xã hội sẽ hằn học và không kìm hãm được mình trở thành thú tính ngay cả đối với những người thân của mình. Những người này chắc chắn trình độ giáo dục kém hoặc không được giáo dục tử tế trong gia đình, nhà trường và xã hội.

GS Lê Thị Quý cho biết, giáo dục trong gia đình đang có vấn đề và không ít cha mẹ đang bỏ ngỏ việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ. Chúng ta có nhiều tổ chức giáo dục con người là gia đình, nhà trường, cộng đồng nhưng rời rạc không có mối liên kết khoa học và chặt chẽ. Ai là người gánh chịu hậu quả? Chính bản thân họ và chính chúng ta.

Giải pháp căn cơ

Vậy câu hỏi đặt ra chúng ta cần thay đổi thế nào để có thể ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra? GS Lê Thị Quý nhấn mạnh: “Trước hết cần phải thay đổi từ tế bào của xã hội là gia đình. Gia đình phải tốt đã. Đứa trẻ sẽ ảnh hưởng rất nhiều từ hoạt động sống của gia đình, từ tấm gương của bố mẹ và người lớn. Bố mẹ có yêu thương, đùm bọc thì con cái mới hoàn thiện được. Bố mẹ chỉ mắng chửi, bạo lực, sống với nhau như những người xa lạ thì “bạo lực sẽ sinh ra bạo lực”.

Giáo dục gia đình bao giờ cũng đứng số một. Bố mẹ hãy dạy bảo con bằng tình yêu thương. Yêu thương mới phát triển đầy đủ. Trẻ sẽ học được đức hi sinh, bao bọc, chở che từ cha mẹ chúng”. Nhà trường phải là nơi giáo dục học vấn và nhân cách học sinh. Thầy cô giáo sẽ là những tấm gương để học sinh phấn đấu. Xã hội công bằng, văn minh sẽ là môi trường giáo dục tốt nhất và suốt đời của con người.

An ninh - Hình sự - Hàng loạt vụ giết người yêu sau khi chia tay: Giải pháp nào cho kẻ cuồng si uống nhầm “độc dược”? (Hình 2).

GS Lê Thị Quý.

Ngoài ra, đến lúc giới trẻ cần học tập về tình yêu chân chính. Nên có những bài học hay sách báo nói về điều này. Tình yêu chính là sinh mệnh, là nhân cách của con người. Sinh mệnh con người là vô giá, phải được tôn trọng, đừng vì lụy tình mà gieo rắc bất hạnh, cướp đi sinh mạng người mình yêu. Trong nhà trường cũng cần dạy thêm về tình yêu, giới tính cho các bạn trẻ.

Đặc biệt hơn, các bạn trẻ nên nhớ, khi yêu, cần tạo cho mình sự độ lượng, sáng suốt để tỉnh táo, phân tích các tình huống. Nếu một trong hai người có những biểu hiện bất thường thì nên cảnh giác. Không nên tạo cơ hội gặp riêng, nếu họ có thái độ cực đoan. Cần tâm sự với bạn bè hoặc gia đình để mọi người can thiệp. Chúng ta không nên đơn độc, nếu ta vô tình họ cố tình thì sẽ có những hậu quả xấu.

Mai Thu

Vụ nam thanh niên sát hại nữ sinh: Lý giải động cơ từ tình yêu biến thành hận thù

Thứ 4, 18/09/2019 | 10:00
TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh cho rằng, khi nam thanh niên sát hại 2 nữ sinh tại Hà Nội rồi tự tử là do không khống chế được mặt cảm xúc của mình, khả năng điều khiển cảm xúc chưa tốt, để tình cảm lấn át lý trí, chưa biết cách giải tỏa những uất hận đã tiềm ẩn sẵn nên mới gây ra hậu quả đáng tiếc như vậy.

Nghi án nam thanh niên sát hại 2 nữ sinh rồi tự tử: Hung thủ từng đánh nạn nhân tại nhà trọ

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:25
Trước khi vụ việc đau lòng xảy ra, nghi phạm Giàng A Dông từng vài lần đến phòng trọ của nạn nhân và xảy ra cãi nhau, thậm chí có lần Dông đã đánh nạn nhân.

Nguyên nhân và diễn biến kinh hoàng vụ nam thanh niên sát hại 2 nữ sinh ở phòng trọ

Thứ 2, 16/09/2019 | 15:32
Sau khi đến phòng trọ của bạn gái tại ngõ 100 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) và xảy ra mâu thuẫn, Giàng A Dông (SN 1996, quê ở Điện Biên) đã đâm chết bạn gái, phát hiện các bạn ở cùng phòng đối tượng tiếp tục truy sát các nạn nhân.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.