Hàng ngàn tấn thực phẩm có chứa...muối rải đường

Hàng ngàn tấn thực phẩm có chứa...muối rải đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Hàng nghìn tấn thực phẩm Ba Lan vừa được phát hiện chứa muối rải đường, hỗn hợp hóa học dùng làm tan tuyết trên đường phố vào mùa đông. Tại Poznan, 5 người nghi ngờ là thủ phạm đã bị bắt.

Công ty của những người trên hiện đang được cho là đã mua một lượng lớn muối rải đường, sau đó đóng gói thành muối ăn và bán cho các xưởng làm thịt, làm bánh và đồ hộp. Tạm thời, cơ quan kiểm định thực phẩm đã phát hiện ra hàng nghìn tấn thực phẩm chứa loại muối này, chủ yếu là thịt nguội và thịt hộp, cá đóng hộp, nhưng nó cũng có trong cả bánh mỳ.

Người dân Ba Lan đã ăn muối chứa dioxin 10 năm

Muối rải đường là muối không tinh khiết, chứa lượng lưu huỳnh gấp 100 lần so với muối ăn và còn chứa dioxin, có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài. Với phụ nữ có thai, nó rất độc gại, có thể khiến thai phụ đẻ non hoặc gây các dị tật bẩm sinh cho đứa trẻ.

Xã hội - Hàng ngàn tấn thực phẩm có chứa...muối rải đường

Muối rải đường, ảnh minh họa: Týdeníky.

“Những người bị buộc tội có thể lãnh án 8 năm tù giam, vì từ năm 1999, họ mua về háng tháng đến ba nghìn tấn muối rải đường, thứ muối còn dùng trong ngành sản xuất thuốc nhộm và giầy dép. Sau khi đóng gói, họ bán chúng tiếp như muối ăn", công tố viên Magdalena Mazurova cho biết.

Sau khi các phóng viên của kênh truyền hình TVN24 phát hiện ra vụ việc này, họ đã báo ngay cho cảnh sát và tòa án trước cả khi phát sóng. TVN24 cho biết, đây là vụ lừa đảo nguy hiểm nhất trong lịch sử ngành thực phẩm Ba Lan và trên thế giới chưa có vụ nào tương tự. Trưởng thanh tra vệ sinh dịch tễ Ba Lan vì vậy đã quyết định kiểm tra khoảng 30 nghìn xưởng làm thịt, lò nướng bánh và những công ty, cửa hàng thực phẩm để kiểm định.

Xã hội - Hàng ngàn tấn thực phẩm có chứa...muối rải đường (Hình 2).

Nơi được cho là đã nhập muối rải đường về để biến thành muối ăn, ảnh: TVN24.

“Mỗi người Ba Lan bây giờ đều dừng lại nghĩ xem họ đã ăn bao nhiêu thịt hun và những sản phẩm công nghiệp khác. Rất có thể là sau hơn 10 năm, các chất độc đó đã tụ lại trong cơ thể họ. Mọi người vì vậy đang chờ một danh sách những nơi đã dùng muối này", tờ Fakt viết trong bài ra ngày 29.2.

Phía Ba Lan trong lúc này cũng chưa đánh giá được hết phạm vi phân phối của những thực phẩm độc này, vì vậy chưa thông báo khẩn lên EU. Tuy nhiên, Ba Lan là một nước xuất khẩu thực phẩm lớn, chuyên cung cấp thực phẩm ít nhất cho các nước láng giềng và vì thế nguy cơ ảnh hưởng đến toàn EU là có thể.

Nghiêm Trang (Právo/Vietinfo)