Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô

Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:20
0
Sau vụ cháy trạm xăng, dầu số 2B, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra vào chiều ngày 3/6, hiện ở thủ đô còn tồn tại hàng trăm cây xăng nằm sát khu dân cư, công trình “uy hiếp” hàng nghìn người dân sống kế cận.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 500 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Riêng trong khu vực nội thành có hơn 100 cửa hàng. Do quỹ đất chật chội nên hầu hết các cửa hàng xăng, dầu không đạt quy chuẩn về an toàn theo quy định, có nguy cơ xảy ra cháy, nổ lớn.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô

Cây xăng trên đường Quang Trung, quận Hà Đông nằm kế cận ngay cửa hàng phụ tùng xe máy.

Sáng ngày 5/6 theo quan sát của PV Báo điện tử Người đưa tin, hiện nhiều cây xăng, dầu nằm ở các quận, huyện trong địa bàn Hà Nội như Gia Lâm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Đống Đa…. Đều cạnh những khu dân cư, ngay sát đường đi, nơi đông người qua lại có nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Theo tiêu chuẩn thiết kế được quy định với những trạm xăng dầu, thì khoảng cách từ các trạm xăng tới khu vực đông người tối thiểu 100m, các công trình dân dụng không dưới 10m, các công trình công cộng không dưới 50m, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác buộc phải có tường bao chống cháy cao trên 2,2m. Đặc biệt, việc tiếp xăng không được thực hiện trong thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ. Tuy nhiên hiện nay phần lớn các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn thủ đô Hà Nội không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, một người dân sống ngay cạnh cây xăng trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân cho biết: “Sau khi xảy ra vụ cháy ở phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm gia đình tôi mới mất ăn, mất ngủ nhưng sinh sống bao năm ở đây rồi, đất chật người thì đông nên có đối mặt với nguy hiểm cũng đành chịu”.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 4/6, thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội đã công bố nguyên nhân vụ cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo xảy ra ngày 3/6 rất có thể là do khi bơm xăng từ xe téc xuống bồn chứa ngầm đã để xăng chảy lan xuống mặt đất, rồi chảy qua cửa hàng sửa chữa xe máy và lan đến quán cơm có lò than tổ ong để ngoài vỉa hè, nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Cũng tại cuộc họp ông Nghi cho biết tới đây Sở sẽ tổng kiểm tra gần 500 điểm kinh doanh xăng dầu trong toàn thành phố. Trước đó, năm 2012, Sở cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 129 cây xăng đã phát hiện 117 cửa hàng mắc lỗi vi phạm.

Về tình trạng nhiều cây xăng nằm trong khu dân cư, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết tại nhiều cây xăng trước đây không có nhà dân nhưng theo thời gian cây xăng lại nằm lọt thỏm giữa khu dân cư.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi được tại các cửa hàng xăng dầu mất an toàn trên địa bàn thủ đô Hà Nội:

 Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 2).

Quán bia chuyên đồ nướng nằm ngay cạnh cây xăng trên đường Trần Phú, quận Hà Đông.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 3).

Cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân nằm ngay cạnh gara ôtô.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 4).

Cửa hàng xăng dầu trên đường Láng nằm ngay cạnh chợ Ngã Tư Sở.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 5).

Cạnh cửa hàng xăng dầu nhiều “mạng nhện” dây điện rất dễ xảy ra cháy nổ.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 6).

Cửa hàng xăng dầu số 51, trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng không có khoảng cách an toàn, hai bên đều có người dân sinh sống.

Xã hội - Hàng trăm bom xăng ‘uy hiếp’ người dân Thủ đô (Hình 7).

Ngay cạnh là nhà cao tầng.

Văn Định

Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:07
Tính đến 16h, có khoảng 7-8 nạn nhân, chủ yếu là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng và được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108 sơ cứu. Trong đó, một số nạn nhân bỏng nặng hơn đã chuyển sang khoa Bỏng - Bệnh viện Xanh-Pôn cấp cứu.

Những vụ cây xăng cháy ngùn ngụt trên thế giới

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:12
Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ cháy tại các trạm xăng gây thiệt hại cả về người và của.

Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:37
Liên quan đến vụ cháy trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo, chiều nay Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo khẩn cấp về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Hà Nội: Ngọn lửa tại cây xăng lại bất ngờ bùng mạnh

Thứ 2, 03/06/2013 | 18:25
Sau tiếng nổ lớn vào khoảng 13h30 chiều nay, chiếc xe téc chở xăng đang đỗ tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (đối diện Bệnh viện 108) bốc cháy dữ dội... Ngọn lửa lan ra làm cháy hai căn nhà và sau hơn một giờ, ngọn lửa vẫn chưa bị khống chế.