Hàng trăm học viên Hải Phòng “bơ vơ” khi học xong văn bằng 2 trường đại học Đông Đô mà không nhận được bằng

Hàng trăm học viên Hải Phòng “bơ vơ” khi học xong văn bằng 2 trường đại học Đông Đô mà không nhận được bằng

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 25/08/2019 | 21:13
2
Dù đã hoàn thành chương trình học văn bằng 2 ngành Luật Kinh tế, tốt nghiệp từ tháng 6/2019, nhưng hàng trăm học viên Hải Phòng vẫn chưa được cấp bằng. Đơn vị đào tạo chính là trường đại học Đông Đô, nơi nhiều lãnh đạo, cán bộ của trường bị khởi tố, bắt giam về tội Giả mạo trong công tác.

Học xong, bằng không biết khi nào được cấp

Hơn 11h trưa 25/8, tại trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng, một nhóm người thuộc đại học Đông Đô đã tới trung tâm này để đối thoại, giải đáp và tìm phương án tháo gỡ về việc hàng trăm học viên học văn bằng 2 đã tốt nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bằng.

Giáo dục - Hàng trăm học viên Hải Phòng “bơ vơ” khi học xong văn bằng 2 trường đại học Đông Đô mà không nhận được bằng

Đại diện đại học Đông Đô làm việc với các học viên học văn bằng 2 tại Hải Phòng.

Được biết, lớp văn bằng 2 Luật Kinh tế tại Hải Phòng (có khoảng 200 học viên) do trường đại học Đông Đô đào tạo. Khi nhận được thông tin về việc khởi tố, bắt giữ hiệu trưởng và một số cán bộ của trường về tội Giả mạo trong công tác, họ đã lo lắng về tính hợp pháp của ngành nghề mình đang theo học.

Theo thông báo của nhà trường, học viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp vào tháng 6/2019. Tuy nhiên đến đầu tháng 7/2019, mặc dù thi cử xong xuôi nhưng chưa biết đến khi nào bằng mới được trao tay học viên.

Ngày 9/7, đại diện lớp văn bằng 2 (ký hiệu lớp 522-03) đã đến trường làm việc, yêu cầu nhà trường giải đáp thắc mắc về việc trường đại học Đông Đô có được bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế tại địa phương khác hay không thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đến ngày 31/7, một số học viên tiếp tục đến làm việc với ban lãnh đạo trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng thì được ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc trung tâm trả lời rằng, việc trường đại học Đông Đô được đào tạo tại địa phương khác hay không, trung tâm không nắm được, trung tâm chỉ ký hợp đồng cho thuê phòng và không chịu trách nhiệm về quản lý đào tạo.

Cũng theo phản ánh của tập thể sinh viên các lớp này, trong suốt hơn 2 năm theo học, họ có rất nhiều khúc mắc không được Khoa Luật Kinh tế và đại học Đông Đô giải đáp thỏa đáng. Đó là việc nhà trường liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng để Trung tâm này đứng ra thông báo tuyển sinh, nhận hồ sơ và thu tiền của học viên có hợp pháp hay không?

Theo các học viên, họ đã nhận được thông báo đến dự buổi trả lời chính thức từ phía đại học Đông Đô do đích thân phó Hiệu trưởng chủ trì trả lời, tuy nhiên, thành phần tham gia lại không như đã thông báo.

Chưa rõ có được cấp phép đào tạo văn bằng 2, đã tổ chức chiêu sinh ồ ạt

Trả lời các học viên, phía đại học Đông Đô chỉ về giải thích, thuyết minh về số tiền đã thu chỉ là “học phí” và đã thu theo đúng quy định. Về tính pháp lý của khóa học này, phía trường cho biết, đã có văn bản gửi bộ GD&ĐT xin được đào tạo cấp văn bằng 2, còn việc có công văn trả lời hay không thì… chưa rõ.

Câu trả lời của đại diện đại học Đông Đô khiến hàng trăm học viên lắc đầu ngán ngẩm khi cho rằng chính nhà trường còn chưa rõ về tính pháp lý, chẳng lẽ lại đào tạo “chui”.

Giáo dục - Hàng trăm học viên Hải Phòng “bơ vơ” khi học xong văn bằng 2 trường đại học Đông Đô mà không nhận được bằng (Hình 2).

Các học viên học văn bằng 2 bức xúc vì cho rằng đã bị lừa "ngoạn mục".

Về câu hỏi liệu sau khi học xong số học viên Hải Phòng có được được nhận bằng, phía đại học Đông Đô trả lời rằng “đang rà soát”, sau khi rà soát xem học viên có “học thật, thi thật” hay không sẽ báo cáo bộ GD&ĐT!?

Được biết, tại Hải Phòng, ngoài lớp văn bằng 2 khoa Luật Kinh tế với khoảng 200 học viên nói trên, đại học Đông Đô còn liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng để tuyển sinh, chiêu sinh hàng trăm học viên. Hiện, hàng trăm học viên tại Hải Phòng đã hoàn thành các nội dung học tập theo chương trình đào tạo và đã thi tốt nghiệp nhưng chưa được cấp bằng.

Một học viên lớp hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế ngoài giờ tại Hải Phòng cho biết: “Lẽ ra em không học lớp này mà định theo học văn bằng 2 do đại học Luật mở tại Hải Phòng. Tuy nhiên, nghe nói lớp của đại học Đông Đô mở chỉ học có 2 năm, phù hợp hoàn cảnh vừa đi làm, vừa đi học nên em mới đăng ký học. Nghe thì 2 năm, nhưng giờ cũng đã gần 3 năm rồi mà em vẫn chưa được nhận bằng. Giờ lại nghe có khi còn không nhận được bằng!”.

Nhiều học viên có chung nỗi lo lắng với học viên này. Theo phản ánh, đa số các học viên đều là vừa đi làm, vừa đi học. Có học viên dù bụng mang dạ chửa vẫn lặn lội đến lớp sau giờ làm. “Sau gần 3 năm, học thật, thi thật, đóng tiền thật, bây giờ nếu chúng tôi không được cấp bằng thì nhà trường đền bù thiệt hại cho chúng tôi như thế nào?”, một học viên bức xúc.

Ngày 30/7/2019, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội Giả mạo trong công tác đối với 04 bị can, gồm:

Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên trường đại học Đông Đô; Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương, đều là cán bộ trường đại học Đông Đô.

Theo điều tra sơ bộ, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, đại học Đông Đô đã cấp 600 - 700 văn bằng 2 với mức phí từ 28 đến 35 triệu đồng mỗi văn bằng.

Các lớp văn bằng 2 dạng này không thông báo tuyển sinh, không lập hội đồng chấm thi, không phê duyệt danh sách học viên và cán bộ coi thi. Ban giám hiệu đại học Đông Đô sắp xếp thi tại những phòng không có camera an ninh và học viên chỉ cần chép đáp án của 27 tín chỉ để hoàn thiện thủ tục đầu ra. Học viên nào chép nhanh thì hơn một ngày là xong, chép chậm thì 2 – 3 ngày.

Bê bối Đại học Đông Đô và lời nguỵ biện hài hước của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chủ nhật, 25/08/2019 | 14:16
Ký quyết định cấp chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 nhưng lại bảo trường này không báo cáo về việc có đào tạo văn bằng 2, cấp phôi bằng nhưng giải thích là không quản lý việc cấp bằng, chậm thanh tra vì trường chuyển trụ sở nên xin hoãn… - đó là những lời nguỵ biện rất buồn cười từ bộ Giáo dục và Đào tạo trong vụ bê bối tuyển sinh “chui” hàng nghìn thí sinh của ngôi trường tai tiếng này.

Chủ tịch ĐH Đông Đô Trần Khắc Hùng bị truy nã: Khi doanh nhân đi làm giáo dục

Chủ nhật, 25/08/2019 | 07:18
Trước khi bị truy nã, Trần Khắc Hùng, nguyên Chủ tịch ĐH Đông Đô từng là "vua cổ phiếu" khi nắm trong tay nhiều cổ phiếu SRA, SRB, VNN. Tuy nhiên giá trị 3 mã cổ phiếu này lại bèo bọt tới nỗi không bằng cốc trà đá.

Hé lộ bằng chứng việc bộ GD&ĐT “tiếp tay” cho đại học Đông Đô cấp bằng sai quy định

Thứ 7, 24/08/2019 | 14:00
Theo tài liệu PV báo Người Đưa Tin có được, bộ GD&ĐT đã liên tiếp xác nhận chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 cho đại học Đông Đô. Tuy vậy, trong thông tin gửi tới báo chí gần đây, bộ GD&ĐT đã “quên” việc này!?
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.