Hàng trăm tài xế xích lô ở Huế đồng loạt nghỉ làm vì một cuộc gặp đặc biệt

Hàng trăm tài xế xích lô ở Huế đồng loạt nghỉ làm vì một cuộc gặp đặc biệt

Lê Công Thành
Thứ 2, 06/01/2020 | 20:27
1
Sáng nay (6/1), hàng trăm người làm nghề đạp xích lô trên địa bàn TP.Huế đã đồng loạt nghỉ làm để tham gia một buổi gặp đặc biệt với lãnh đạo tỉnh nhà.

Cuộc gặp gỡ này được tổ chức tại Nhà văn hóa Liên đoàn Lao động Thừa Thiên-Huế. Tại đây, hơn 500 đoàn viên nghiệp đoàn xích lô và chủ xe xích lô trên địa bàn TP.Huế đã trao đổi, chia sẻ cũng những tâm tư nguyện vọng của mình với người đứng đầu UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế - ông Phan Ngọc Thọ.

Dân sinh - Hàng trăm tài xế xích lô ở Huế đồng loạt nghỉ làm vì một cuộc gặp đặc biệt

Nhiều người làm nghề đạp xích lô chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình tại buổi gặp gỡ.

Tại buổi gặp mặt, những người hành nghề xích lô đã trình bày nhiều trăn trở xung quanh các vấn đề về quyền lợi khi tham gia nghiệp đoàn, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hoạt động tự phát.

Ông Dương Khánh (SN 1963), một người hành nghề xích lô chia sẻ, bản thân ông khi làm nghề bắt gặp nhiều trường hợp tài xế xích lô có lời nói tục, chửi thề, thậm chí là chặt chém du khách. Hành vi này khiến nhiều tài xế xích lô chân chính bị ảnh hưởng, du khách tìm dùng phương tiện khác cũng vì thế.

Nhiều đoàn viên nghiệp đoàn xích lô khác mong muốn các cấp chính quyền có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để phát triển xích lô thành một nghề truyền thống phục vụ du lịch.

Đồng cảm với công việc vất vả, chịu nắng chịu mưa với những người đạp xích lô, mở đầu câu chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ chia sẻ: "Những chú, bác hay em không nên tự ti về nghề nghiệp của mình. Chúng ta bỏ sức lao động của mình ra để kiếm tiền một cách chân chính, đó là điều rất đáng tự hào. Trong xã hội, không có nghề nghiệp nào là nghề nghiệp không cao quý”.

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những người làm nghề xích lô cũng như những đề xuất của các đơn vị liên quan, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, để tiến tới hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả, đề nghị người lao động hành nghề xích lô sớm tham gia vào nghiệp đoàn xích lô để có những quyền lợi cũng như quy chế hoạt động thống nhất.

Đặc biệt, để tránh nạn chặt chém, theo người đứng đầu UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, đầu tiên phải tìm cách để nâng cao đời sống, thu nhập cũng như các chế độ về bảo hiểm y tế, xã hội, cũng như các chính sách hỗ trợ cho người lao động hành nghề xích lô.

Đồng thời, phải tính đến việc niêm yết giá cụ thể đối với dịch vụ xích lô, đảm bảo mọi du khách đều được đi với giá hợp lý, như nhau, làm sao để khi khách hàng ngồi lên xe phải yên tâm về giá cả, chặng đường và độ an toàn.

Ngành du lịch phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cũng như trang bị kỹ năng cho những người hành nghề xích lô; nâng cao văn hóa ứng xử, tạo sự thân thiện, gần gũi đối với du khách, phải có vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ và văn hóa Huế, để mỗi người làm nghề đạp xích lô là một hướng dẫn viên du lịch góp phần quảng bá cho du lịch Huế.

“Làm sao để dịch vụ xích lô Huế ngày càng sang trọng hơn, người làm nghề xích lô Huế ngày càng chuyên nghiệp, văn hóa và thân thiện hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh.

Dân sinh - Hàng trăm tài xế xích lô ở Huế đồng loạt nghỉ làm vì một cuộc gặp đặc biệt (Hình 2).

Tại cuộc gặp mặt, ông Phan Ngọc Thọ cũng đã trao hơn 500 suất quà, mỗi suất gồm 300 nghìn đồng và 1 chai nước bằng thủy tinh. Đoàn viên nghiệp đoàn xích lô Huế ngoài phần quà của Chủ tịch UBND tỉnh còn được nhận quà của các doanh nghiệp tài trợ: Áo sơ mi, áo thun, thẻ bảo hiểm tai nạn con người kết hợp. Đặc biệt, 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được VNPT Thừa Thiên- Huế trao tặng 5 chiếc xích lô mới (6 triệu đồng/chiếc) để hành nghề.

Di dân lịch sử ở Huế: Tham quan nơi ở mới, tờ vé số được cho và tương lai đầy hi vọng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 20:45
Món quà gần gũi ấm áp với 30 tờ vé số tặng cho 30 con người đã vô tình tạo nên 30 sự hi vọng nho nhỏ thân thương vào cuối ngày…

Về nơi “điểm nóng” sai phạm đất đai, câu nói của vị Chủ tịch tỉnh khiến người dân an lòng

Thứ 4, 09/10/2019 | 10:56
Những tâm tư, nguyện vọng, sự bức xúc của người dân trước sai phạm của các vấn đề liên quan đất đai ở Thừa Thiên-Huế đã được lãnh đạo tỉnh này lắng nghe, chia sẻ.

Bức thư xin lỗi nguệch ngoạc của tài xế xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng

Thứ 4, 07/08/2019 | 17:12
Bức thư của người đàn ông đạp xích lô đầy lỗi chính tả, viết không rõ nét nhưng chứa đựng nhiều tâm tư đã đến tay gia đình vị khách Nhật Bản sau vụ "chặt chém" 2,9 triệu đồng cho cuốc xích lô dài 5 phút.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.