Hàng trăm phạm nhân khống chế giám thị đòi yêu sách

Hàng trăm phạm nhân khống chế giám thị đòi yêu sách

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:26
0
Ngày 30-6, hàng trăm phạm nhân ở trại giam Xuân Lộc (Z30A) đã đập phá, gây rối, khống chế đại tá Hồ Phi Thắng (giám thị trại giam) để đòi yêu sách.

Theo điều tra ban đầu, lúc 8 giờ sáng, cán bộ quản giáo của phân trại I tổ chức cho số phạm nhân đang cải tạo tại đây đá bóng. Trong khi các phạm nhân đang thi đấu thì bất ngờ hai phạm nhân gồm Phạm Văn Trị (đội 17) và Đỗ Ngọc Hường (đội 15) ném đá vào cán bộ quản giáo, đồng thời liên tục la hét, cố tình gây mất trật tự. Tiếp đó, phạm nhân Nguyễn Văn Tân (đội 8) dùng đá và dùi tự chế tấn công khiến Trung úy Nguyễn Văn Tuấn bị thương.

Lúc này, khoảng 50 phạm nhân khác kêu gọi phạm nhân trong các buồng la hét, đập phá hàng rào phân khu và kéo ra cổng trại để gây áp lực với cán bộ quản giáo. Ban Giám thị xuống thuyết phục nhưng nhóm này không nghe mà yêu cầu tất cả cán bộ ra khỏi khu vực, riêng Đại tá Hồ Phi Thắng phải ở lại để họ nêu yêu sách.

Pháp luật - Hàng trăm phạm nhân khống chế giám thị đòi yêu sách

Trại giam Xuân Lộc, nơi xảy ra vụ phạm nhân gây rối - Ảnh: K.C

Vẫn chưa dừng lại, một lúc sau, một nhóm quá khích đã phá cửa nhà kỷ luật, nhà giam để cho 19 phạm nhân thoát ra. Nhóm trên tiếp tục đập phá cửa căn tin nhà ăn để lấy nước uống và dụng cụ nhà bếp làm hung khí. Sau khi sử dụng gậy gỗ và các dụng cụ khác chốt bên trong cửa chính và hai cửa phụ phân trại, nhóm phạm nhân gây rối này thu gom một số màn, chiếu để đốt ở bên trong phân trại. Họ tiếp tục giữ Đại tá Thắng, khóa cổng phân trại để không cho lực lượng bên ngoài tiếp cận...

Tiếp xúc với chúng tôi, Thiếu tướng Hồ Thanh Đình (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Tổng cục VIII), cho biết đã điều cán bộ, chiến sĩ thuộc trại giam Thủ Đức, Huy Khiêm, Bố Lá đến tăng cường. Về nguyên nhân khiến các phạm nhân nổi loạn, gây mất trật tự, theo Thiếu tướng Đình có nhiều phạm nhân không chấp hành cải tạo nên thường xuyên có hành vi gây rối, đòi chuyển trại dẫn đến kích động những phạm nhân khác...

Đại tá Hồ Phi Thắng thì cho hay thấy trước tình hình phức tạp, ông chủ động ở lại phân trại một mình để trao đổi, vận động các phạm nhân và đã thành công. Sau gần 10 giờ vận động, đấu tranh, lực lượng chức năng đã phân loại 40 người để điều tra làm rõ. Những người cầm đầu, quá khích và phá hủy tài sản sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Theo DUY ĐÔNG (Pháp luật TP Hồ Chí Minh)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Quan tài diễu phố: Có cấu thành tội gây rối?

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:57
Mặc dù những người tham gia vụ mang quan tài diễu hành trên phố tại Vĩnh Phúc không đập phá gì, nhưng đây đã bị coi là hành vi "gây rối trật tự công cộng".

Những dòng chữ nghẹn ngào từ trại giam

Chủ nhật, 30/06/2013 | 11:54
Khi lên thăm ba, con đã hỏi là ba có cần tiền đến như vậy không? Cách hỏi đó khiến ba biết đó là nỗi thất vọng lớn của con đối với ba. Ba chẳng biết nói gì ngoài câu ba xin lỗi và kéo con vào lòng ba, để con không nhìn thấy giọt nước mắt đã nhoè khoé mắt ba, giọt nước mắt tủi nhục nhất của con người”. Lá thư của phạm nhân Nguyễn Trọng Quý đang thụ án chung thân gửi con trai, là một trong 600 bức thư từ Trại giam Xuân Lộc.

Những chuyện 'độc nhất vô nhị' trong lịch sử trại giam Việt Nam

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:30
Phạm nhân, họ vốn dĩ là những đứa con buốt xót, gai ngạnh của bà mẹ cuộc đời. Dù muốn dù không, họ cũng đã hiện diện trên thế gian này.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.