Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:21
0
Hàng trăm tù nhân trong đó có nhiều thành viên cấp cao của nhóm khủng bố al Qaeda đã vượt ngục khỏi nhà tù Abu Ghrail tại Iraq sau khi đồng đảng của chúng tấn công nhà tù, giải thoát tù nhân.

Phái Sunni được đà nổi dậy chống lại chính phủ do giáo phái Shi’ite nắm quyền, tiếp tục thực hiện cuộc tấn công chết người vào nhà tù an ninh cao  Abu Ghraib, Iraq.Rất nhiều kẻ đánh bom liều chết đã lái xe  chở bom tới cổng nhà tù ở ngoại ô Bagdad vào tối hôm Chủ nhật và kích nổ, trong khi các tay súng tấn công bảo vệ nhà tù bằng súng cối và súng phóng lựu.

Nhiều tay súng Al Qaeda đã lên các vị trí gần đường chính và đụng độ với lực lượng an ninh tiếp viện được gửi tới từ Baghdad. Trong khi đó, nhiều tên lính liều mình xông vào nhà tù, giải thoát tù nhân.

10 cảnh sát và 4 binh lính đã bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ tiếp đó, đến sáng thứ Hai mới kết thúc khi máy bay quân đội tới, giành lại quyền kiểm soát.

Tiêu điểm - Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Cho đến thời điểm đó, đã có hàng trăm tù nhân trốn thoát thành công khỏi nhà tù Abu Ghraib – nơi vốn rất khét tiếng từ thập kỷ trước vì những bức ảnh phô bày thực trạng lính Mỹ lạm dụng tù nhân.

Ông Hakim Al-Zamili, thành viên cấp cao Ủy ban quốc phòng và an ninh tại Quốc hội cho Reuters biết: “Số tù nhân trốn thoát đã lên tới con số 500, hầu hết chúng đều là thành viên cấp cao của nhóm khủng bố al Qaeda và bị kết án tử hình”. “Lực lượng an ninh bắt giữ được một số tù nhân; số còn lại vẫn tự do bên ngoài”.

Một quan chức an ninh giấu tên thông tin cho Reuters: “ Rõ ràng đây là một vụ tấn công khủng bố do al Qaeda thực hiện nhằm giải thoát những tù nhân bị kết tội khủng bố”.

Cùng lúc, tại một nhà tù khác ở Tại cách thủ đô Bagdad về phía Bắc khoảng 20km cũng xảy ra một vụ tấn công với kiểu cách tương tụ tuy nhiên bảo vệ nhà tù này đã nỗ lực kịp thời ngăn chặn không cho bất cứ tên tù nhân nào trốn thoát khiến16 cảnh sát và 6 binh lính đã bị thiệt mạng.

Trang Trần (Theo Reuters)

Al-Qaeda tung tin hệ thống an ninh Mỹ có 'lỗ thủng lớn'

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:07
Từ sau vụ nổ bom tại giải Marathon Boston, nước Mỹ luôn đặt mình trong tình trạng báo động và phòng chống khủng bố. Tuy nhiên, thủ lĩnh của Al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (Yemen) lại tuyên bố, hàng rào an ninh của Mỹ đã bị "thủng", bất cứ ai cũng có thể là khủng bố, bởi cách chế tạo phương tiện gây án như vụ Boston.

22 mánh khoé 'né' máy bay do thám của al-Qaeda

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:37
Một danh sách của al-Qaeda miêu tả chi tiết 22 cách nhằm tránh các cuộc tấn công bằng máy bay do thám - trong đó có ít nhất một “bí quyết” của trùm khủng bố Osama bin Laden - đã được tìm thấy bên trong một ngôi nhà ở Mali.

'Lính trẻ em' al-Qaeda xếp hàng học bắn AK

Chủ nhật, 28/04/2013 | 15:00
Những đứa trẻ chưa đến tuổi tới trường phải học cách sử dụng súng trường AK nguy hiểm to gần bằng vóc dáng của chúng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.