Hàng xóm để rác sang nhà mình, xử lý thế nào?

Hàng xóm để rác sang nhà mình, xử lý thế nào?

Thứ 5, 17/12/2020 | 11:49
0
Ngoài vấn nạn xả rác bừa bãi, việc để rác sang nhà hàng xóm cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Có thể dùng cách nào để giải quyết trường hợp này?

Bạn Tô Thị Phương Dung (Hà Nội) hỏi: Tôi đang quét dọn nhà cửa thì bắt quả tang hàng xóm để túi rác trước của nhà tôi. Thực ra đây không phải là lần đầu, tôi đã bắt gặp chuyện này nhiều lần rồi nhưng vì không muốn cãi vã to chuyện nên tôi chỉ nhắc nhở họ vài lần. Nay tôi bắt được tại trận luôn.

Tôi đã yêu cầu họ phải nhặt lại túi rác và xin lỗi, nhưng họ chối bỏ không nhận mặc dù đã bị tôi bắt gặp, sau đó con của họ còn xông ra mắng chửi mắng, xúc phạm tôi. Có thể dùng cách nào để giải quyết trường hợp này?

Luật sư trả lời:

Việc đầu tiên khi phát hiện hàng xóm để rác sang nhà mình, bạn cần nhắc nhở nhẹ nhàng. Nếu họ cố tình chối cãi thì thu thập bằng chứng bằng cách lắp camera hay chụp ảnh hoặc đợi đúng lúc người đó thực hiện hành vi để nhắc nhở trực tiếp, đề nghị chấm dứt ngay việc để rác bừa bãi.

Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, người dân có thể khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền kèm theo bằng chứng rõ ràng để được giải quyết.

Hiện nay, mức phạt đối với vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung được quy định tại Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, khoản 2 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác.

- Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng.

- Đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường.

- Để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, trường hợp để chất thải, chất bẩn (rác) làm bẩn nhà hàng xóm sẽ bị xử phạt hành chính đến 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hoặc buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền phạt tiền đến 2 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền phạt tiền đến 4 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội

Như vậy, 2 chức danh này có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung.

Hoàng Mai

Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác”

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:59
Một công ty sản xuất bao bì tự ý đục tường, xả thải thẳng ra môi trường. Một hầm đất cũ bị đổ trộm các loại rác thải công nghiệp, hóa chất nguy hại.

Xả rác đầy phòng khách sạn, phạt nặng để tạo nếp tốt

Thứ 3, 04/08/2020 | 18:00
Một trong những thước đo lối sống văn minh, ứng xử văn hóa của người hiện đại đó là không xả rác, có ý thức bảo vệ môi trường và tôn trọng người khác. Tuy nhiên, sự lệch chuẩn trong ứng xử của nhiều người ở xứ ta đang tạo nên những hố cách ngăn với sự tiến bộ của thế giới.

Xôn xao clip nhóm bạn trẻ vô tư xả rác trong phòng để “trả thù”: Chủ khách sạn nói gì?

Thứ 2, 20/07/2020 | 18:00
Sau khi thuê phòng tại một khách sạn ở TP.Vũng Tàu, cho rằng bị khách sạn ép giá, đòi thêm tiền khi nhận phòng, nhóm 4 bạn trẻ ở TP.HCM "trả thù" bằng cách vô tư xả rác trong phòng để nhân viên “có việc làm”. Vụ việc sau đó được đăng tải lên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ, chỉ trích hành vi đáng xấu hổ trên.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.