Hành khách sẽ phải bỏ laptop khỏi hành lý khi qua cửa soát an ninh?

Hành khách sẽ phải bỏ laptop khỏi hành lý khi qua cửa soát an ninh?

Thứ 4, 05/04/2017 | 12:15
0
Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng IS và các tổ chức khủng bố khác đã chế tạo ra thuốc nổ gắn trong các thiết bị điện tử để qua mặt lực lượng an ninh sân bay.

An ninh hàng không trước thách thức khủng bố

Giới chức Mỹ cảnh báo, những kẻ khủng bố đã che giấu chất nổ trong laptop và các thiết bị điện tử khác nhằm qua mắt thiết bị an ninh tại các sân bay. Đó có thể là lý do quan trọng khiến chính quyền nước này hạn chế du khách mang thiết bị điện tử lên các chuyến bay xuất phát từ 10 sân bay ở 8 quốc gia Trung Đông và châu Phi đến Mỹ.

Công nghệ - Hành khách sẽ phải bỏ laptop khỏi hành lý khi qua cửa soát an ninh?

Khi qua các máy kiểm tra an ninh, hành khách sẽ bị yêu cầu bỏ laptop ra khỏi túi xách.

Theo CNN, phát hiện trên được FBI ghi nhận thông qua các hoạt động tình báo. Theo đó, bom giấu trên laptop sẽ gây khó khăn hơn trong việc rà soát bằng máy soi sân bay. Tuy nhiên, bộ An ninh nội địa Mỹ từ chối tiết lộ các thông tin liên quan đến dữ liệu tình báo, ngoại trừ chi tiết cho biết các nhóm khủng bố đang nhắm mục tiêu vào các hãng hàng không thương mại.

Giới chức Mỹ cho biết lệnh cấm tập trung vào 8 quốc gia Trung Đông và châu Phi là do nguồn tin tình báo phát hiện mối đe dọa phần lớn xuất phát từ các quốc gia này. Chính quyền cũng đặt niềm tin vào các hệ thống phát hiện và công tác kiểm soát an ninh tại sân bay ở Mỹ và châu Âu nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến cùng hệ thống đào tạo giúp giảm nguy cơ bị tấn công. Cụ thể, họ sử dụng các phương pháp kiểm tra an toàn theo lớp, bao gồm máy Xquang, chó nghiệp vụ phát hiện bom và hệ thống phá hủy thiết bị nổ.

Tại sao khủng bố chọn laptop để giấu bom?

Câu hỏi đặt ra hiện nay là, nếu có laptop trong hành lý xách tay, liệu bạn có còn được mang lên máy bay như trước đây nữa không. 

Công nghệ - Hành khách sẽ phải bỏ laptop khỏi hành lý khi qua cửa soát an ninh? (Hình 2).

Một máy tính xách tay được rà soát an ninh thông qua máy quét Xquang.

Trong thực tế, khi kiểm tra an ninh ở sân bay, hành khách thường được yêu cầu bỏ laptop ra để soi chiếu riêng. Bởi vì dù nằm bên trong hay bên ngoài túi xách thì laptop sẽ hiển thị trên màn hình máy Xquang với pin, ổ cứng, đầu CD, loa và các thành phần khác có thể nhìn thấy và dễ dàng nhận ra.

Tuy nhiên có một thành phần mà máy Xquang rất khó để soi được đó là pin. Điều này cho phép tội phạm cất giấu các món hàng như đồ buôn lậu, vũ khí và thậm chí là vật liệu nổ. Chính vì vậy, nguồn tin an ninh từ Mỹ là hoàn toàn có cơ sở.

Thực tế, vào tháng 2/2016, nhân viên an ninh đã phát hiện một quả bom giấu bên trong laptop trên một chuyến bay của hãng hàng không Daallo Airlines (Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất) bay từ Mogadishu (Somalia) đến Djibouti (Tây Phi). Theo các nhà điều tra, chất nổ đã được giấu trong một phần của laptop, mà cụ thể là vị trí ổ DVD nhưng không bị máy Xquang phát hiện ra. Mặc dù quả bom đã được ném ra khỏi máy bay nhưng chuyến bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Giới chức cho biết, quả bom có thể có sức công phá nặng nề hơn khi máy bay đạt đến độ cao nhất định.

Kiến An

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.