Hạnh phúc vì thoát cảnh cõng u mai rùa 15kg trên lưng, ngủ ngồi 26 năm

Hạnh phúc vì thoát cảnh cõng u mai rùa 15kg trên lưng, ngủ ngồi 26 năm

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 4, 03/01/2018 | 08:28
0
Sau 26 năm mang trên mình khối u khổng lồ như chiếc mai rùa, Nguyễn Đình Vinh đã được các bác sĩ cắt bỏ thành công khối u và có thể ngồi như bao người khác, cũng không còn phải ngủ ngồi như nhiều năm qua.

Khối u khổng lồ như chiếc mai rùa

Sau ca phẫu thuật thành công tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào tháng 12/2017 để cắt bỏ khối u xơ thần kinh ở vùng lưng với kích thước nặng gần 15kg, Nguyễn Đình Vinh (SN 1991, thôn Tập Ninh, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) tiếp tục về theo dõi, điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Nguyễn Đình Tám (chú ruột của Vinh – PV), người đồng hành cùng Vinh trên chặng đường đi cắt bỏ khối u, không giấu được sự xúc động: “Vui lắm cô ơi, bố mẹ, họ hàng, anh chị em của Vinh ai cũng vui mừng vì sau 26 năm cháu mang trên mình khối u xơ thần kinh nhìn như chiếc mai rùa, giờ có thể nằm ngủ như bao người khác rồi. Vinh không còn phải ngủ ngồi bởi sự nhức nhối, khó chịu của khối u; cũng không còn là gương mặt nhợt nhạt, xanh tái, vừa nói chuyện mà mồ hôi vã ra như tắm. Chúng tôi mừng lắm”.

Xã hội - Hạnh phúc vì thoát cảnh cõng u mai rùa 15kg trên lưng, ngủ ngồi 26 năm

Trong suốt 26 năm, Vinh đã phải mang trên mình khối u khổng lồ có hình mai rùa như thế này. (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Khi sự háo hức chưa được bao lâu, giọng anh Tám bỗng chùng lại. Anh bảo, những ngày này, sức khỏe của Vinh cũng tạm ổn, đi lại được nhưng hai đùi vẫn đau, lưng vẫn chưa được thẳng, trên lưng vẫn còn vài ba nốt chàm bằng miệng bát.

“Các bác sĩ phẫu thuật bảo với tôi, phải theo dõi sức khỏe của cháu sát sao và phải đưa ra Hà Nội thăm khám lại. Mấy hôm nữa, tôi lại đưa cháu ra Hà Nội. Các bác sĩ còn chẩn đoán cháu bị suy thận cấp độ 2. Chúng tôi chưa cho cháu biết điều này vì hiện tại cháu đang rất vui khi trút bỏ được khối u trên lưng”, anh Tám tâm sự.

Cũng theo anh Tám, từ khi sinh ra, trên lưng của Vinh đã xuất hiện một vết chàm nhỏ màu xám khác với da bình thường. Càng lớn lên, vết chàm đó lại càng phát triển to, tỉ lệ thuận với chiều cao, cân nặng của Vinh, gây cảm giác đau đớn, khó chịu hàng ngày. Nhất là những lúc trái gió, trở trời, khối u khiến Vinh đau đớn đến phát sốt, phải dùng thuốc giảm đau.

Vinh sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mắc bệnh thần kinh, mẹ bị tai nạn giao thông, mất sức lao động nhưng vẫn phải cố gắng đi làm thuê kiếm tiền lo kinh tế cho gia đình. Vinh là con lớn, em trai Vinh sinh năm 1993 và đã lập gia đình. Bản thân học hết lớp 12, nhưng khối u trên lưng đã khiến Vinh không thể thực hiện rất nhiều ước mơ của mình.

Xã hội - Hạnh phúc vì thoát cảnh cõng u mai rùa 15kg trên lưng, ngủ ngồi 26 năm (Hình 2).

Khối u mai rùa được cắt bỏ khỏi lưng của Vinh.

Từ năm 4 tuổi, Vinh đã được người nhà đưa lên bệnh viện tuyến Trung ương thăm khám nhưng không có tiến triển gì về bệnh. Từ đó tới nay, đã 4 lần Vinh lên bệnh viện tuyến Trung ương. Và người đồng hành cùng Vinh chủ yếu là anh Tám.

Khi biết thời gian gần đây Vinh đau nhiều, anh Tám cũng phải dừng hết công việc cơ khí của mình để đưa cháu đi bệnh viện. Lên bệnh viện Đa khoa Quế Võ chụp, chiếu, kiểm tra, các bác sĩ cho biết khối u phát triển quá lớn chèn vào cơ thể gây đau đớn và gợi ý gia đình thử đưa bệnh nhân lên bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi Vinh được chuyển từ bệnh viện Đa khoa Quế Võ lên bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, gia đình đã xin chuyển Vinh lên bệnh viện Việt Đức để thử cơ hội khác.

“Vinh cũng nhiều lần lên các trang mạng đọc thông tin và biết có những khối u khổng lồ đã từng được bác sĩ cắt bỏ thành công nên cháu hy vọng lắm. Tuy nhiên, cháu biết hoàn cảnh gia đình mình không cho phép nên chỉ âm thầm tìm hiểu mà không dám nói cho ai.

Đầu năm nay, thấy cháu đau yếu nhiều, sút cân trông thấy, tôi đã bàn sẽ đưa cháu ra Hà Nội chữa trị thêm lần nữa, nếu không được thì vào bệnh viện trong miền Nam xem sao. Tuy nhiên, gần ngày đưa cháu đi thăm khám thì anh trai tôi mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Tôi lại phải gác chuyện của cháu lại để lo xong hậu sự cho anh trai.

5 ngày sau khi anh trai mất, tôi đưa cháu đi thăm khám. Gia đình cũng mong có thể đi đến tận cùng để chữa trị cho cháu, không ngờ, phép mầu đã tới với chúng tôi”, anh Tám xúc động kể.

Khi được hỏi về ước mơ của Vinh, ông Tám cười bảo, trước đây ở nhà, gia đình thường trêu Vinh, cố gắng kiếm cô gái nào đó chấp nhận hoàn cảnh của mình để lấy làm vợ. Những lúc ấy Vinh chỉ cười buồn rồi bảo, cháu như thế này thì ai chịu lấy. Ước mơ duy nhất của Vinh là có thể cắt bỏ được khối u khổng lồ ở lưng.

Nay khối u đó đã được cắt bỏ, chàng trai 26 tuổi cũng chưa dám đưa ước mơ của mình đi xa, Vinh chỉ ước khối u không tái phát và mình có thể sinh hoạt như bao người bình thường khác.

Ca mổ đặc biệt

TS.BS Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Hàm mặt, Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân Nguyễn Đình Vinh nhập viện với chẩn đoán u xơ thần kinh lớn vùng lưng chiếm hơn 1/3 trọng lượng cơ thể. Toàn trạng gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính có bệnh lý suy thận phối hợp, khối u có kích thước khổng lồ và đặc biệt nguy hiểm ở chỗ, các mạch máu tăng sinh rất nhiều, kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ.

Sau khi làm các xét nghiệm chụp phim, hội chẩn liên chuyên khoa, ngày 13/12/2017, ca mổ đặc biệt đã được thực hiện với sự kết hợp của nhiều chuyên khoa gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chụp và nút mạch máu khối u trước mổ.

Xã hội - Hạnh phúc vì thoát cảnh cõng u mai rùa 15kg trên lưng, ngủ ngồi 26 năm (Hình 3).

Vinh vui mừng vì lần đầu tiên được nằm ngủ như người bình thường sau 26 năm.

TS.BS Đào Văn Giang – một thành viên của ê kíp phẫu thuật cho biết thêm, phẫu thuật cho bệnh nhân này gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm. Thứ nhất, bệnh nhân không thể nằm ngửa do khối u quá lớn, các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức đã phải gây mê cho bệnh nhân trong tư thế ngồi, sau đó chuyển bệnh nhân sang bàn mổ để tiến hành phẫu thuật.

Thứ hai, trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên phải sử dụng phương tiện dụng cụ hiện đại dao siêu âm, clip cầm máu tự động để cầm máu trong mổ cũng như mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt và bóc tách khối u một cách khéo léo. Thông thường, loại dao đặc biệt này chỉ dùng trong các phẫu thuật cắt gan vì đây là một phẫu thuật thường chảy máu rất nhiều và dữ dội, nhờ vậy, bệnh nhân chỉ mất một lượng máu khoảng trên 1 lít trong mổ. Sau gần 7 giờ phẫu thuật, ê-kíp đã lấy được khối u kích thước nặng gần 15kg.

Tiếp theo, do khối u quá lớn nên sau khi cắt bỏ, các bác sĩ phải sử dụng biện pháp ghép da lấy từ 2 bên đùi để che phủ toàn bộ vùng lưng.

Sau hai tuần phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, không còn thiếu máu, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt.

Bệnh u xơ thần kinh được phân làm bốn nhóm chính (NF1, NF2, u xơ thần kinh khư trú, Swanchnoma,…), trong đó nhóm NF1 hay gặp nhất và thường được gọi là bệnh Von Recklinghausen (VR). Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, và thường có tính chất di truyền, có bố mẹ hoặc anh chị em cùng bị bệnh. Triệu chứng đầu tiên thường là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt café sữa trên khắp cơ thể. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử gia đình. Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT.

 

Đôi vợ chồng 8X sở hữu 30 chú chó khủng bậc nhất tại Việt Nam

Thứ 3, 02/01/2018 | 07:52
Hai vợ chồng anh Nguyễn Anh Dũng có chung niềm đam mê và tình yêu đặc biệt dành cho những chú chó khủng, có thân hình cao lớn như Alabai (trắng) hay Ovcharka (xám đen).

Bệnh khô mắt có thể khiến con người bị trầm cảm

Chủ nhật, 24/12/2017 | 13:39
Chuyên gia về mắt chỉ ra rằng, bệnh khô mắt gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, khiến sức khỏe suy giảm và hay trầm cảm.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.