Hành trình 'chạy đua' vào tù của hai mẹ con 'siêu trộm'

Hành trình 'chạy đua' vào tù của hai mẹ con 'siêu trộm'

Thứ 7, 07/12/2013 | 10:33
0
Sau một loạt những vụ trộm cắp tài sản nhà dân hết sức táo bạo và manh động từ tháng 3 đến tháng 10/2013, công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã tóm gọn được đối tượng Nguyễn Quốc Cường, nghi can số một.

Qua lời khai của đối tượng, kẻ đồng phạm trong vụ án đã bắt đầu lộ diện, không ai khác chính là người đứt ruột đẻ ra Cường. Nhưng cũng từ đây, mở ra một câu chuyện đau lòng qua hành trình thay nhau “chạy đua” vào nhà tù của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang này.

Đi trộm để có tiền nuôi “cave” nghiện hút

Từ tháng 3 đến tháng 10/2013, trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp tài sản của nhà dân hết sức táo bạo và manh động. Kẻ gian đã lợi dụng sự sơ hở của các gia đình để đột nhập vào nhà “cuốn” đi các tài sản có giá trị. Xét thấy tính chất liều lĩnh của đối tượng gây án, lãnh đạo công an thành phố Vinh cử các trinh sát có mặt tại các gia đình bị hại thu thập thông tin liên quan đến đối tượng nghi vấn để điều tra làm rõ.

Trước tinh thần hoang mang của nhân dân, công an thành phố Vinh quyết tâm phá án nhanh, đưa đối tượng ra ánh sáng để ổn định lại trật tự trên địa bàn. Chuyên án mang bí số 913-CT do thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh làm Trưởng ban cùng các trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết được đưa vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian ra quân, các trinh sát thấy nổi lên 5 đối tượng nghi vấn, trong đó có nghi can số một là Nguyễn Quốc Cường. Đây là một đối tượng từng vào tù ra tội.

Pháp luật - Hành trình 'chạy đua' vào tù của hai mẹ con 'siêu trộm'

Đối tượng Nguyễn Quốc Cường tại CQĐT.

Tiếp tục tìm hiểu cặn kẽ về lý lịch đối tượng và qua quá trình theo dõi mọi di biến động của Cường, CQĐT đã nắm chắc đây chính là gã “đạo chích” ghé thăm nhà các bị hại trong khoảng thời gian trên. Tuy nhiên, dường như đã “đánh mùi” được sự theo dõi của công an, Cường không về nhà riêng mà thuê một phòng trọ trên đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) để làm nơi ngủ nghỉ. Một thời gian sau hắn lại bỏ đi thuê phòng nghỉ ở xóm trọ Kim Hợp, xã Nghi Ân (TP. Vinh). Tại đây, hắn sống chung với 2 gái mại dâm có tên là Kha Thị Đua (SN 1995) và Cao Thị Mận (SN 1996), đều là dân tộc Thái, trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Sau khi củng cố xong hồ sơ, ban chuyên án quyết định bắt Nguyễn Quốc Cường để điều tra lấy lời khai. Khi lực lượng chức năng ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Cường tại xóm trọ xã Nghi Ân, hắn đang ngủ cùng hai ả “cave” của mình. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1 tivi và 2 xe máy là tang vật vụ án.

Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận chiếc tivi là do Cường trộm của anh Vũ Văn Ngọc trú tại phường Vinh Tân (TP. Vinh) mà có, còn 2 chiếc xe máy do Cường trộm của chị Lưu Thị Vĩnh trú tại khối 6, phường Trường Thi và của gia đình anh Nguyễn Văn Thống trú tại khối 3, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh). Ngoài ra, Cường còn khai nhận từ tháng 3 đến nay, hắn đã “ra quân” trót lọt 39 vụ trộm tài sản của các hộ dân trên khắp các phường, xã thuộc địa bàn TP. Vinh. Với thủ đoạn trèo qua hàng rào để lên tầng 2, tầng 3 thậm chí tầng 4, cạy cửa chính hoặc chui qua cửa không có song rồi xuống tầng 1 tìm chìa khóa mở cửa tuồn tài sản ra ngoài, sau đó khóa cửa chính, khóa cổng sắt và trốn thoát. Một số vụ Cường trộm xe máy của gia chủ để làm phương tiện chở tài sản trộm cắp, còn không thì dùng taxi hoặc đi xe máy, thậm chí đi bộ nếu ở gần.

Về động cơ gây án, Nguyễn Quốc Cường khai là để có tiền nuôi “cave” nghiện hút ma túy. Bằng nghiệp vụ nhạy bén, xác định Cường vẫn còn đồng phạm hỗ trợ gây án, nên các trinh sát đã quyết tâm đấu tranh khai thác thông tin. Sau một hồi vòng vo, Nguyễn Quốc Cường đã phải lí nhí thú nhận, chính mẹ của hắn là đồng phạm trong vụ án này. Trộm được tài sản đưa ra khỏi cổng nhà bị hại, Cường gọi điện thoại cho mẹ đến đi xe máy của Cường, còn hắn dùng xe máy trộm của bị hại làm phương tiện và chở tài sản về nhà, tìm nơi tiêu thụ.

Lật lại cuộc đời người đàn bà này, ban chuyên án phải ngã ngửa trước những trang lý lịch đen của ả. Không ai không khỏi chua chát trước cuộc hành trình “chạy đua” vào nhà tù của hai mẹ con Cường.

Pháp luật - Hành trình 'chạy đua' vào tù của hai mẹ con 'siêu trộm' (Hình 2).

Đối tượng Cao Thị Lài.

Cuộc “chạy đua” tội lỗi

Người đàn bà mang nặng đẻ đau của Nguyễn Quốc Cường có tên đầy đủ là Cao Thị Lài (SN 1964), có hộ khẩu thường trú ở phường Hưng Bình (TP. Vinh). Cường sinh ra không biết mặt cha, 7 tuổi đã bị mẹ nhẫn tâm bỏ rơi, phó mặc cho xã hội nuôi dưỡng để đi tìm cho mình một cuộc sống ấm êm, tự do. Cường bước ra dòng đời nghiệt ngã nhiều cạm bẫy khi tuổi còn quá ít. Sự thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu giáo dục, định hướng đã “đắp” thành một Nguyễn Quốc Cường của ngày hôm nay. Con đường dẫn Cường đến với những vết trượt dài tội lỗi có thể do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mang đến, nhưng gốc rễ chính do người mẹ ích kỷ này tạo ra.

Kể về cuộc đời của Lài, tựa như một cuốn tiểu thuyết ly kỳ, với những “đoạn trường” tội lỗi. Trước khi sinh ra Cường, Lài đã là người con gái hư đốn, lầm đường lạc lối. Năm 1982, khi bước qua tuổi 18, Lài đã phạm tội Trộm tài sản, bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh xử phạt 12 tháng tù. Năm 1986, Lài trở lại trại giam để thi hành bản án 30 tháng tù cũng về tội danh trên do Tòa án nhân dân thành phố Vinh tuyên phạt. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, thay vì hối cải, tu tỉnh để hướng thiện, ả lại “ngựa quen đường cũ” với lối sống tự do, buông thả, bất cần.

Trong khoảng thời gian đó, Lài cho ra đời “sản phẩm” đầu tiên là Nguyễn Quốc Cường, với một người đàn ông mà ả cặp bồ. Người đàn ông đó sau khi biết ả có thai đã cao chạy xa bay. Cường chào đời đã mang tiếng con hoang. Ấy vậy mà, đến năm 1995, Lài bỏ rơi đứa con 7 tuổi của mình mặc cho xã hội nghiệt ngã này “dạy”, để đi theo tiếng gọi tình yêu với một người đàn ông có hộ khẩu Hà Nội. Ở độ tuổi cần nhất sự yêu thương dạy dỗ của cha mẹ, sự uốn nắn, định hướng tính cách nên người, thì Cường lại bị bỏ rơi lạc lõng, mất phương hướng. Không cha, không mẹ, không học hành, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu giáo dục, dần dà Cường sớm trở thành nỗi phiền toái của xã hội.

Pháp luật - Hành trình 'chạy đua' vào tù của hai mẹ con 'siêu trộm' (Hình 3).

Để tồn tại, hắn đã sớm biết đến những thủ thuật “hai ngón” ở các bến xe, ga tàu. Từ đó, tuổi “nghề” gắn với tuổi đời của gã. Còn Lài, sau khi lọt vào mắt một người đàn ông đã ly hôn vợ, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, ả sinh ra cho ông này một người con gái khá kháu khỉnh, khỏe mạnh. Những tưởng cuộc đời Lài đã cập bến yên ổn, nào ngờ hạnh phúc chẳng tày gang. Năm 2011, khi đứa con gái mới hơn 6 tuổi, ả lại lập cập bước vào tù với mức án 7 năm cho tội Mua, bán trái phép chất ma túy. Năm 2005, trong thời gian Cao Thị Lài ngồi tù, thì Nguyễn Quốc Cường cũng bị đưa vào trường giáo dưỡng. Tháng 5/2008, Lài được ra tù trở về sống với chồng con ở Hà Nội. Nhưng chồng Lài dần phát hiện những đức tính không thể chấp nhận được ở người đàn bà ấy nên quyết định sống ly thân. Ả lại khăn đùm khăn gói trở về Vinh.

Lúc này, Nguyễn Quốc Cường cũng vừa thi hành xong bản án 6 tháng tù về tội Trộm tài sản, chuẩn bị thi hành tiếp bản án 42 tháng tù về tội Mua, bán trái phép chất ma túy. Đầu năm 2013, Nguyễn Quốc Cường thụ án xong trở về địa phương, sống cùng người mẹ đẻ trong gian nhà ẩm thấp. Tưởng rằng cuộc “hạnh ngộ” của hai mẹ con sau những “đoạn trường” tội lỗi sẽ giúp họ nhận ra giá trị cần thiết của một cuộc sống chân chính, nào ngờ ở vào cái tuổi tóc đã pha bạc, Lài lại tiếp tục “dính chàm”. Đặc biệt, trong phi vụ này, cả hai mẹ con cùng dắt tay nhau vào tù khi phối hợp thực hiện 39 vụ trộm cắp tài sản của công dân trên địa bàn TP. Vinh từ tháng 3 đến thời điểm bị bắt.

Sau khi thu thập các chứng cứ, lời khai của Cường, ngày 18/10/2013, Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Cao Thị Lài, về tội Trộm tài sản. Sau hơn 1 tháng đấu tranh, đến nay, ban chuyên án đã lần tìm, thu hồi các tài sản trả lại cho người bị hại, tổng giá trị khoảng trên 600 triệu đồng.

Trăn trở của người viết

Không biết rồi đây khi bước ra khỏi cánh cổng trại giam, hai mẹ con Cao Thị Lài và Nguyễn Quốc Cường còn tiếp tục chạy đua với cuộc “hành trình” vào tù ra tội của mình nữa hay không? Nhưng có một thực tế rất thật rằng, thời gian không chờ đợi ai, tóc mẹ đã điểm bạc, tuổi đứa con cũng đang ngày một nhiều, khoảng thời gian để họ có thể sống với nhau cũng không được bao lâu, liệu mẹ con Lài có biết trân trọng để sống tốt hơn không? Đó là câu hỏi đau đáu trong lòng người viết. 

Loan Nguyễn

Thiếu nữ 13 tuổi 'đưa' ông bố trẻ vào tù

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:17
Quen nhau bằng những tin nhắn và những cuộc điện thoại, thiếu nữ 13 tuổi đã phải trả giá bằng sự trinh trắng của con gái và vô tình đã đẩy người mình yêu thương vào vòng tù tội.

'Quái chiêu' trộm cắp trong siêu thị

Thứ 7, 02/11/2013 | 09:28
Nằm ngay đầu trục đường 5, siêu thị BigC dễ thu hút người dân đến mua sắm, nhưng cũng là địa điểm khiến tội phạm từ nhiều nơi đổ về. Nhiều vụ trộm cắp tại đây bị CAP Gia Thụy, quận Long Biên phối hợp với nhân viên bảo vệ siêu thị bắt quả tang.

Truy bắt thành công ổ nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh

Thứ 4, 16/10/2013 | 14:33
Vừa qua, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tiến hành điều tra và bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Bình Dương.

Nữ quái xứ Nghệ chuyên trộm cắp để... nuôi người tình

Chủ nhật, 29/09/2013 | 21:31
Thấy ngôi nhà khang trang nhưng vắng vẻ, thị đã trèo qua tường, đột nhập và thấy được chìa khoá sau bếp. Chỉ trong vòng 2 phút, thị đã mở tủ lấy 1 chiếc ví trong đó có 1 triệu đồng, 1 chiếc hộp có 3 chiếc nhẫn vàng. Tiếp đó, thị đi vào phòng trong lấy 1 điện thoại di động hiệu Nokia và 2 vòng bạc. Sau đó, thị khóa cửa lại cẩn thận, để chìa khóa chỗ cũ rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Hai 'nữ quái' hành nghề trộm cắp ở Big C

Thứ 3, 10/09/2013 | 14:15
Hai năm lẩn trốn lệnh truy nã vì tội trộm cắp tài sản, hai nữ đạo chích người Hải Phòng tiếp tục lên Hà Nội vào siêu thị Big C trộm đồ thì bị Công an Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Bắt nghi can trộm cắp tài sản của anh họ

Thứ 2, 09/09/2013 | 21:11
Sau khi cỡi chiếc xe máy về nhà anh họ, Dũng lấy trộm chiếc máy tính xách tay và Ipad rồi lên TPHCM tiêu thụ.

Thiếu nữ 13 tuổi 'đưa' ông bố trẻ vào tù

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:17
Quen nhau bằng những tin nhắn và những cuộc điện thoại, thiếu nữ 13 tuổi đã phải trả giá bằng sự trinh trắng của con gái và vô tình đã đẩy người mình yêu thương vào vòng tù tội.

'Quái chiêu' trộm cắp trong siêu thị

Thứ 7, 02/11/2013 | 09:28
Nằm ngay đầu trục đường 5, siêu thị BigC dễ thu hút người dân đến mua sắm, nhưng cũng là địa điểm khiến tội phạm từ nhiều nơi đổ về. Nhiều vụ trộm cắp tại đây bị CAP Gia Thụy, quận Long Biên phối hợp với nhân viên bảo vệ siêu thị bắt quả tang.

Truy bắt thành công ổ nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh

Thứ 4, 16/10/2013 | 14:33
Vừa qua, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tiến hành điều tra và bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Bình Dương.

Nữ quái xứ Nghệ chuyên trộm cắp để... nuôi người tình

Chủ nhật, 29/09/2013 | 21:31
Thấy ngôi nhà khang trang nhưng vắng vẻ, thị đã trèo qua tường, đột nhập và thấy được chìa khoá sau bếp. Chỉ trong vòng 2 phút, thị đã mở tủ lấy 1 chiếc ví trong đó có 1 triệu đồng, 1 chiếc hộp có 3 chiếc nhẫn vàng. Tiếp đó, thị đi vào phòng trong lấy 1 điện thoại di động hiệu Nokia và 2 vòng bạc. Sau đó, thị khóa cửa lại cẩn thận, để chìa khóa chỗ cũ rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Hai 'nữ quái' hành nghề trộm cắp ở Big C

Thứ 3, 10/09/2013 | 14:15
Hai năm lẩn trốn lệnh truy nã vì tội trộm cắp tài sản, hai nữ đạo chích người Hải Phòng tiếp tục lên Hà Nội vào siêu thị Big C trộm đồ thì bị Công an Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Bắt nghi can trộm cắp tài sản của anh họ

Thứ 2, 09/09/2013 | 21:11
Sau khi cỡi chiếc xe máy về nhà anh họ, Dũng lấy trộm chiếc máy tính xách tay và Ipad rồi lên TPHCM tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.